หน้าแรกTrade insightเศรษฐกิจประเทศคู่ค้า > กิจกรรมทางเศรษฐกิจของบราซิลในช่วงต้นไตรมาสที่สามสูงกว่าที่คาดการณ์ไว้

กิจกรรมทางเศรษฐกิจของบราซิลในช่วงต้นไตรมาสที่สามสูงกว่าที่คาดการณ์ไว้

เศรษฐกิจบราซิลเริ่มต้นไตรมาสที่สามด้วยอัตราที่แข็งแกร่งกว่าที่คาดไว้ซึ่งสนับสนุนการปรับขึ้นเมื่อเร็ว ๆ นี้ การคาดการณ์การเติบโตของ GDP ของประเทศสําหรับปี 2023 ดัชนีกิจกรรมทางเศรษฐกิจ ซึ่งเป็นตัวทํานายสําคัญของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศมีการเติบโตที่ 0.44% ในเดือนกรกฎาคมจากเดือนมิถุนายน 2566 ซึ่งสูงกว่าการคาดการณ์เฉลี่ยของการขยายตัว 0.3%
จากข้อมูลของธนาคารกลาง IBC-Br คาดว่า GDP เพิ่มขึ้น 0.66% ตั้งแต่เดือนกรกฎาคม 2023 และเพิ่มขึ้น
3.12% ในช่วง 12 เดือน ข้อมูลดังกล่าวเผยให้เห็นเศรษฐกิจที่มีความยืดหยุ่นมากขึ้นอย่างมีนัยสําคัญตั้งแต่ต้นปี
และแนวโน้มนี้ได้รับการสนับสนุนในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา อย่างไรก็ตาม คาดว่าจะมีเสถียรภาพมากขึ้น ในกิจกรรมทางเศรษฐกิจภายในสิ้นปีนี้ โดยอ้างถึงผลกระทบสะสมของนโยบายการเงินที่เข้มงวดของธนาคารกลาง
โดยธนาคารกลางลดอัตราดอกเบี้ยหลักลงเหลือ 13.25% หลังจากคงอัตราดอกเบี้ยไว้เกือบหนึ่งปีเพื่อต่อสู้กับอัตรา เงินเฟ้อที่สูงในเศรษฐกิจที่ใหญ่ที่สุดของอเมริกาใต้ ผู้กําหนดนโยบายคาดว่าจะ ลดอัตราดอกเบี้ยลงครึ่งหนึ่งอีกครั้ง

กระทรวงการคลังของบราซิลปรับประมาณการ GDP ปี 2023 จาก 2.5% เป็น 3.2% เนื่องจากกิจกรรม ไตรมาสที่สองที่ดีกว่าที่คาดไว้แนวโน้มการเพาะปลูกที่มีแนวโน้มมากขึ้นผลลัพธ์ที่เป็นบวกในตัวชี้วัด
ทางเศรษฐกิจที่เลือกในช่วงไตรมาสที่สามและการคาดการณ์การฟื้นตัวทางเศรษฐกิจในประเทศจีนซึ่งเป็นคู่ค้า
ที่สําคัญในช่วงไตรมาสที่สี่ โดยธนาคารกลางได้ปรับเพิ่มประมาณการอย่างต่อเนื่อง โดยคาดการณ์การเติบโต ทางเศรษฐกิจ 2.89% น้อยกว่า 1% ในช่วงต้นปี 2023 เศรษฐกิจบราซิลได้รับประโยชน์จากความแข็งแกร่ง
ของธุรกิจการเกษตรและอุตสาหกรรมสกัดในปีนี้ ซึ่งได้รับการสนับสนุนจากความต้องการของครัวเรือน ตามมาตรการของรัฐบาลของประธานาธิบดี Luiz Inacio Lula da Silva เพื่อเพิ่มรายได้แบบของครอบครัว

ความเห็นและข้อเสนอแนะ
แม้เศรษฐกิจบราซิลจะแข็งแกร่ง แต่รายได้ของรัฐบาลก็ไม่ได้เติบโตอย่างแข็งแกร่ง ทำให้บราซิลมีความท้าทาย ที่รัฐบาลต้องเผชิญในการสร้างสมดุลทางการเงินสาธารณะภายในปี 2567 ตามที่สัญญาไว้ในกฎการคลังใหม่ จึงทำให้ต้องมีการจัดเก็บรายได้เพิ่มขึ้นอย่างมาก การที่ GDP ขยายตัวจากภาคเกษตร ทำให้เกษตรกรมีรายได้และกำลังการซื้อเพิ่มขึ้น ส่งผลต่อการการหมุนเวียนรายได้ทางเศรษฐกิจในระยะยาว และเป็นโอกาสทางการค้าของไทยในตลาดบราซิลจากการที่ผู้บริโภคมีกำลังการซื้อสูง

สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ นครเซาเปาโล

ที่มา : กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (สค.)

Login