หน้าแรกTrade insightทุเรียน > ราคาทุเรียนเวียดนามพุ่งสูงในเดือนตุลาคม และคาดว่าจะยังคงอยู่ในระดับสูงต่อไป

ราคาทุเรียนเวียดนามพุ่งสูงในเดือนตุลาคม และคาดว่าจะยังคงอยู่ในระดับสูงต่อไป

 

(ภาพและแหล่งที่มา https://mp.weixin.qq.com/s/1j-N4sL0eC7HBkGIziQQsQ)

ในช่วงต้นเดือนกันยายน พายุไต้ฝุ่น “โมเก๊ะ” ได้พัดผ่านเวียดนาม ก่อให้เกิดฝนตกหนักและน้ำท่วมในพื้นที่ปลูกทุเรียน ต่อมาภาคกลางของเวียดนามยังประสบกับพายุโซนร้อนอีกลูกหนึ่ง ส่งผลให้ระดับน้ำในแม่น้ำสูงขึ้นและท่วมสวนทุเรียน ทำให้คุณภาพทุเรียนลดลงและราคาตกต่ำอย่างรุนแรง โดยเฉพาะสวนใหม่ที่ขาดเทคนิคการปลูกและมาตรการป้องกัน ทุเรียนที่โดนน้ำท่วมเหล่านี้ส่วนใหญ่ไม่สามารถส่งออกได้ และต้องบริโภคภายในประเทศเท่านั้น ตามสถิติของกรมศุลกากรเวียดนาม ในช่วงครึ่งแรกของปี 2567 เวียดนามส่งออกทุเรียน 476,130 ตัน เพิ่มขึ้นร้อยละ 50.5 เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า มูลค่าการส่งออก 1.6 พันล้านเหรียญสหรัฐ เพิ่มขึ้นร้อยละ 49.4 อย่างไรก็ตาม มูลค่าการส่งออกในเดือนกรกฎาคมลดลงร้อยละ 30.8 จากเดือนมิถุนายน เหลือเพียง 280 ล้านเหรียญสหรัฐ และลดลงอีกในเดือนสิงหาคมเหลือ 200 ล้านเหรียญสหรัฐ แม้จะได้รับผลกระทบจากสภาพอากาศ แต่ความต้องการจากตลาดผู้บริโภคจีนก็เพิ่มขึ้นอีกครั้งเนื่องจากเทศกาลต่าง ๆ คาดว่าสภาพอากาศในเดือนตุลาคมจะเอื้อต่อการเติบโตของทุเรียน ช่วยแก้ไขปัญหาคุณภาพทุเรียนที่ลดลง และเพิ่มผลผลิตในช่วงนอกฤดูกาล ซึ่งจะช่วยกระตุ้นมูลค่าการส่งออกอีกครั้ง

เมื่อวันที่ 4 ตุลาคม ราคาทุเรียนที่โกดังส่งออกในภาคกลางของเวียดนามปรับตัวสูงขึ้นอย่างชัดเจน โดยทุเรียนหมอนทองเกรด A ราคา 100,000-105,000 ด่งต่อกิโลกรัม เกรด B ราคา 80,000-85,000 ด่งต่อกิโลกรัม เพิ่มขึ้น 10,000 ด่งต่อกิโลกรัมเมื่อเทียบกับปลายเดือนกันยายน รองเลขาธิการสมาคมผักและผลไม้เวียดนาม Nguyen Van Muoi อธิบายว่าราคาที่สูงขึ้นนี้เป็นเพราะฤดูกาลเก็บเกี่ยวในภาคกลางใกล้จะสิ้นสุดลง ทำให้ปริมาณผลผลิตลดลง แม้ราคาทุเรียนจะสูงขึ้น แต่เนื่องจากปริมาณน้ำฝนที่มากในเวียดนาม ทำให้ทุเรียนบางส่วนมีคุณภาพไม่เหมาะสมกับราคาที่สูง ทุเรียนที่มีความชื้นสูงมักมีความแห้งและความหวานต่ำกว่าที่ตลาดต้องการ จึงถูกจัดอยู่ในเกรด C หรือ D และขายในราคาต่ำกว่า 50,000 ด่งต่อกิโลกรัม ซึ่งมักนำไปแปรรูปเป็นเนื้อทุเรียนบดหรือผลิตภัณฑ์อื่น ๆ ที่มีมูลค่าต่ำ

จีนยังคงเป็นตลาดนำเข้าที่ใหญ่ที่สุด โดยทุเรียนสดเป็นสินค้าที่สร้างรายได้มากที่สุด มูลค่ากว่า 1.47 พันล้านเหรียญสหรัฐ เพิ่มขึ้นเกือบร้อยละ 53 นอกจากนี้ ทุเรียนแปรรูป (แช่แข็งแห้ง) มีมูลค่าถึง 787,000 เหรียญสหรัฐ เพิ่มขึ้นกว่า 351 เท่า ซึ่งเป็นผลิตภัณฑ์ที่มีอัตราการเติบโตสูงสุดในตลาดจีนในช่วง 7 เดือนแรกของปีนี้ ในช่วง 9 เดือนแรกของปีนี้ ทุเรียนเวียดนามสร้างรายได้กว่า 2.5 พันล้านเหรียญสหรัฐจากตลาดจีน เมื่อเร็ว ๆ นี้ จีนได้นำเข้าทุเรียนมูซังคิงจากมาเลเซียทางอากาศจำนวน 40 ตัน โดยทุเรียนคุณภาพดีจากมาเลเซียวางจำหน่ายในซูเปอร์มาร์เก็ตที่ปักกิ่งในราคา 318 หยวนต่อกิโลกรัม (ประมาณ 110,000 ด่งต่อกิโลกรัม) ทำให้เกิดคำถามว่าส่วนแบ่งตลาดของทุเรียนเวียดนามในจีนจะลดลงหรือไม่ นาย Dang Phuc Nguyen เลขาธิการสมาคมผักและผลไม้เวียดนาม กล่าวว่า เวียดนามกังวลเพียงการแข่งขันกับทุเรียนไทยเท่านั้น เนื่องจากจีนบริโภคทุเรียน 1.5 ล้านตันต่อปี และไม่มีข้อจำกัดในการซื้อผลไม้ชนิดนี้ ตราบใดที่ผลิตภัณฑ์ของเวียดนามเป็นไปตามมาตรฐานความปลอดภัยด้านอาหาร ปราศจากศัตรูพืชตกค้าง และรักษาคุณภาพมาตรฐานไว้ได้ ก็จะไม่มีผลกระทบต่อการจำหน่าย ตลาดจีนมีผู้บริโภคทุเรียนจำนวนมาก โดยเวียดนามและไทยส่งออกไปยังตลาดนี้กว่า 1 พันล้านตัน จึงไม่น่าจะได้รับผลกระทบจากการมี “คู่แข่ง” รายใหม่ที่นำเข้าทุเรียนแช่แข็งเพียงไม่กี่สิบหรือไม่กี่พันตัน

นอกจากตลาดจีนแล้ว เวียดนามกำลังพยายามขยายตลาดไปยังเกาหลีใต้ อาเซียน และตลาดที่มีศักยภาพอื่น ๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งตลาดอินเดียที่มีประชากรหลายพันล้านคน ในขณะเดียวกัน พื้นที่ปลูกทุเรียนในเวียดนามก็กำลังขยายตัวอย่างรวดเร็ว โดยเพิ่มขึ้น 5 เท่าเมื่อเทียบกับปี 2558 คาดว่าในปี 2566 พื้นที่ปลูกทุเรียนทั่วประเทศจะมีมากกว่า 150,000 เฮกตาร์ ผลผลิตทุเรียนจะเกิน 1.2 ล้านตัน ในตลาดโลก ทุเรียนเวียดนามเป็นที่นิยมมากขึ้นในหลายประเทศ เนื่องจากสามารถผลิตได้ตลอดทั้งปี มีราคาที่แข่งขันได้ และมีต้นทุนโลจิสติกส์ต่ำ ในเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา เวียดนามได้ลงนามในข้อตกลงส่งออกทุเรียนแช่แข็งไปยังจีน ซึ่งเป็นโอกาสครั้งสำคัญสำหรับสินค้าเกษตรของเวียดนาม นาย Nguyen คาดการณ์ว่าการเปิดตลาดจีนจะช่วยให้มูลค่าการส่งออกทุเรียนแช่แข็งในปีนี้อยู่ที่ 400-500 ล้านเหรียญสหรัฐ ท่ามกลางการแข่งขันที่ซับซ้อน การขยายตลาดเป็นสิ่งสำคัญ แต่คุณภาพและชื่อเสียงของทุเรียนยังคงเป็นปัจจัยสำคัญ เพื่อการส่งออกที่ยั่งยืนและการขยายตลาด เกษตรกรและห่วงโซ่อุปทานของเวียดนามควรปรับปรุงคุณภาพ ควบคุมจุลินทรีย์ที่เป็น

อันตราย และจัดการรหัสพื้นที่เพาะปลูกเพื่อหลีกเลี่ยงการละเมิดกฎระเบียบ รวมทั้งเพิ่มขีดความสามารถและเทคโนโลยีในการแปรรูปทุเรียน เพื่อเจาะตลาดจีนได้ลึกยิ่งขึ้นและมอบประสบการณ์การบริโภคที่หลากหลายให้แก่ผู้บริโภค

ข้อเสนอแนะ สคต. ณ นครเฉิงตู

 

ประเทศไทยมีโอกาสที่จะรักษาและเสริมสร้างตำแหน่งผู้นำในตลาดทุเรียนโลก แม้จะเผชิญกับการแข่งขันที่เพิ่มขึ้นจากประเทศอื่น โดยเฉพาะเวียดนาม ไทยควรเน้นย้ำคุณภาพและรสชาติอันเป็นเอกลักษณ์ของทุเรียนไทย พร้อมทั้งพัฒนานวัตกรรมการผลิตและแปรรูปเพื่อเพิ่มมูลค่า การขยายตลาดใหม่นอกเหนือจากจีน เช่น สหรัฐอเมริกา สหภาพยุโรป และอินเดีย ควบคู่ไปกับการสร้างแบรนด์ “ทุเรียนไทย” ให้เป็นที่รู้จักในระดับโลก จะช่วยกระจายความเสี่ยงและเพิ่มโอกาสทางการตลาด นอกจากนี้ การลงทุนในการวิจัยและพัฒนาสายพันธุ์ใหม่ การปรับปรุงระบบโลจิสติกส์ และการส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงเกษตร จะช่วยเสริมสร้างความได้เปรียบในการแข่งขัน ในขณะเดียวกัน การสร้างความร่วมมือกับประเทศผู้ผลิตอื่น ๆ ในการพัฒนาตลาดร่วมกัน อาจนำไปสู่การเติบโตที่ยั่งยืนของอุตสาหกรรมทุเรียนในภูมิภาค

————————————————–

สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ นครเฉิงตู

ตุลาคม 2567

แหล่งข้อมูล :

https://mp.weixin.qq.com/s/1j-N4sL0eC7HBkGIziQQsQ

อ่านข่าวฉบับเต็ม : ราคาทุเรียนเวียดนามพุ่งสูงในเดือนตุลาคม และคาดว่าจะยังคงอยู่ในระดับสูงต่อไป

Login