หน้าแรกTrade insightยานยนต์เเละส่วนประกอบ > เมืองหลิ่วโจว เขตฯ กว่างซีมุ่งสร้างฐานการผลิตรถยนต์ EV นานาชาติ

เมืองหลิ่วโจว เขตฯ กว่างซีมุ่งสร้างฐานการผลิตรถยนต์ EV นานาชาติ

เมืองหลิ่วโจว เขตฯ กว่างซีมุ่งสร้างฐานการผลิตรถยนต์ EV นานาชาติ

ข้อมูลสถิติจาก CCPIT (China Council for the Promotion of International Trade) เมืองหลิ่วโจว พบว่า ณ สิ้นปี 2023 เมืองหลิ่วโจวได้ส่งออกรถยนต์ เป็นจำนวน 1.06 ล้านคัน ในจำนวนดังกล่าว บริษัท SGMW ส่งออก 9 แสนคัน และบริษัท Dongfeng Motor Corp. ส่งออก 33,000 คัน นอกจากรถยนต์ที่มีการส่งออกสูงแล้วยังมีชิ้นส่วนยานยนต์ที่น่าจับตามอง โดยชิ้นส่วนยานยนต์จากเมืองหลิ่วโจวมีอัตราการขยายตัวอย่างรวดเร็วในปีที่ผ่านมา เดือนมกราคม-พฤศจิกายน ปี 2023 หลิ่วโจว มีการส่งออกแบตเตอรีลิเธียม คิดเป็นมูลค่า 2,000 ล้านหยวน หรือประมาณ 10,000 ล้านบาท ขยายตัวเพิ่มขึ้นร้อยละ 134 เทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน

“เมืองหลิ่วโจว” เขตฯ กว่างซี เป็น 1 ใน 5 ฐานการผลิตรถยนต์ที่มีขนาดใหญ่ที่สุดของจีน เป็นเมืองอุตสาหกรรมอันดับหนึ่งของกว่างซี และมีชื่อเสียงด้านอุตสาหกรรมรถยนต์ ปัจจุบันมีค่ายรถยนต์ยักษ์ใหญ่จีน รวมถึงผู้ผลิตชิ้นส่วนอะไหล่ยานยนต์หลายร้อยรายที่ตั้งโรงงานอยู่ในเมืองนี้ อาทิ SGMW (上汽通用五菱)  SAIC Motor (上海汽车)  Dongfeng Motor Corp. (东风) FAW Group (中国一汽) และ SINOTRUK (中国重汽)

ในยุคน้ำมันแพง กระแส Go Green และกระแสสังคม Low Carbon บวกกับเทรนต์การใช้พลังงานทางเลือก ความเป็นอัจฉริยะในอุตสาหกรรมรถยนต์ ความได้เปรียบจากฐานการผลิตและระบบนิเวศที่ดี เมืองหลิ่วโจวกำลังคว้าโอกาส และให้ความสำคัญกับการพัฒนา “รถยนต์พลังงานทางเลือก” ซึ่งเป็นอุตสาหกรรมเชิงยุทธศาสตร์ เร่งขับเคลื่อนอุตสาหกรรมรถยนต์พลังงานให้แข็งแกร่งมากยิ่งขึ้น เช่น การพัฒนาเทคโนโลยีเชิงสร้างสรรค์และนวัฒกรรม การพัฒนาห่วงโซ่อุตสาหกรรมครบวงจร เพื่อเร่งสร้างและยกระดับให้เป็นฐานการผลิตรถยนต์ EV ที่มีขีดความสามารถในการแข่งขันระดับสากล ขณะนี้ รถยนต์พลังงานทางเลือกกลายเป็นทิศทางและกลไกสำคัญในการส่งเสริมการเติบโตทางเศรษฐกิจเมือง ณ เดือนตุลาคม ปี 2023 เมืองหลิ่วโจวได้ผลิตและจำหน่ายรถยนต์พลังงานทางเลือกสะสมทั้งหมด 1.7 ล้านคัน

เมื่อวันที่ 27 ตุลาคม 2023 วันครบรอบการก่อตั้งบริษัท SGMW 65 ปี ได้เปิดตัวโรงงานการประกอบอัจฉริยะแบบ “Island ที่แยกตัวอิสระ” (โรงงาน SGMW Lean Intelligent Manufacturing Factory上汽通用五菱精益智造工厂 ) กล่าวได้ว่า เป็นวาระสำคัญสำหรับอุตสาหรรมการผลิตรถยนต์พลังงานทางเลือก ของเมืองหลิ่วโจว โรงงานผลิตรถยนต์ของ SGMW ที่พัฒนาสายการผลิตแบบ Smart Island ดังกล่าวเป็นที่แรกของโลก เป็นกระบวนการผลิตแต่ละขั้นตอนจะแยกตัวอิสระออกจากกัน โดยรูปแบบการผลิตแบบใหม่นี้มุ่งปฏิวัติการผลิตรถยนต์ไฟฟ้าด้วยการเปลี่ยนสายการผลิตยานยนต์แบบเดิม (แบบสายพานการผลิต) ให้มีความยืดหยุ่น และมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น กล่าวคือ หุ่นยนต์อุตสาหกรรม 250 ตัว รวมเป็นหนึ่ง “เกาะ” ประยุกต์ใช้หุ่นยนต์เคลื่อนที่ได้อย่างแม่นยำด้วยเทคโนโลยี SLAM (Simultaneous Localization and Mapping) ระบบขนถ่าย EMS (Electrified Monorail System) และยานพาหนะ AGV (Automated Guided Vehicle) ขนส่งชิ้นส่วนรถยนต์ระหว่างแต่ละเกาะจนประกอบเป็นรถยนต์ไฟฟ้าทั้งคันให้เสร็จสิ้น การประกอบรถยนต์ด้วยวิธีดังกล่าวได้บูรณาการเทคโนโลยีล้ำสมัย เช่น ปัญญาประดิษฐ์ ระบบส่งสัญญาณ 5G ระบบการตรวจจับ อัจฉริยะ ทั้งนี้ การทำงานร่วมกันระหว่างมนุษย์และเครื่องจักร ทำให้สามารถลดตำแหน่งงานในกระบวนการผลิตได้ถึงร้อยละ 40 นอกจากนี้ อัตราความผิดพลาดจากการประกอบชิ้นส่วนลดลงเป็นอย่างมาก เช่น ความสมบูรณ์ของการประกอบแชสซีรถยนต์มีประสิทธิภาพสูงถึงร้อยละ 98 อัตราการประกอบผิดพลาดต่ำเกือบเป็นศูนย์ นอกจากนี้ยังสามารถตรวจสอบย้อนกลับกระบวนการผลิตได้ถึงร้อยเปอร์เซนต์

เพื่อเพิ่มความแข็งแกร่งในอุตสาหกรรมให้มีการพัฒนาอย่างยั่นยืน “ห้องปฏิบัติการวิศวกรรมยานยนต์พลังงานทางเลือก” หรือ EV Lab ซึ่งเป็นหนึ่งในผลการดำเนินงานตามดำริของประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ในโอกาสที่เดินทางเยือนเขตฯ กว่างซีจ้วงเมื่อเดือนเมษายน 2021 เป็นการดำเนินงานเพื่อให้บรรลุเป้าหมายตามแผนปฏิบัติการเพื่อการพัฒนาให้เขตฯ กว่างซีจ้วงเป็นมณฑลที่มีความแข็งแกร่งด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี และการพัฒนาให้เขตฯ กว่างซีจ้วงเป็นเขตความร่วมมือสร้างสรรค์นวัตกรรมทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีกับอาเซียน ได้ผลวิจัยสำคัญในหลายสาขา รวมทั้งเทคโนโลยีระบบแบตเตอรี่ ระบบปฏิบัติการ ระบบขับเคลื่อนไฮบริด ยานพาหนะไร้คนขับ เป็นต้น ซึ่งถูกนำไปใช้กับการผลิตรถยนต์พลังงานทางเลือกหลากหลายประเภท รวมกว่า 410,000 คัน

นอกจากรถยนต์ผู้โดยสารพลังงานทางเลือก รถบรรทุกพลังงานทางเลือกของเมืองหลิ่วโจวก็ได้รับการพัฒนาอย่างรวดเร็วเช่นกัน ปัจจุบันนี้ รถบรรทุกพลังงานทางเลือกที่ผลิตโดยบริษัท Dongfeng ได้เข้าสู่ตลาด ทั้งขนาดเล็ก ขนาดกลาง และขนาดใหญ่ ซึ่งมีการใช้งานในสถานที่ต่างๆ อย่างทั่วถึง เช่น การขนส่งทั่วไป การรับส่งสินค้าในบริเวณท่าเรือ เป็นต้น Mr.Cheng Yuan ผู้จัดการใหญ่บริษัท Dongfeng Import & Export เปิดเผยว่า ในปี 2023 ที่ผ่านมา บริษัทฯ ได้ขยายตลาดไปยังกว่า 30 ประเทศทั่วโลก ขณะนี้ ถึงแม้การส่งออกของบริษัทยังคงเป็นรถยนต์สันดาปเป็นหลัก แต่การส่งออกรถบรรทุกพลังงานทางเลือกมีการพัฒนาอย่างรวดเร็ว โดยในช่วงเวลาดังกล่าว บริษัทมีการส่งออกรถบรรทุกพลังงานทางเลือก 3,300 คัน ซึ่งเป็น 6 เท่าตัวที่เทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน

แบตเตอรี่ มอเตอร์ และระบบควบคุมอิเล็กทรอนิกส์เป็นอุปกรณ์หลักสำหรับการผลิตรถยนต์พลางงานทางเลือก ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา จากการก่อสร้างเสร็จสิ้นและเปิดใช้งานโครงการสำคัญหลายโครงการในด้านแบตเตอรี่พลังงาน เช่น แบตเตอรี่พลังงาน Ruipusek(瑞浦赛克动力电池) เฟสที่ 3 ของแบตเตอรี่เก็บพลังงานอัจฉริยะ Penghui(鹏辉智慧储能电池) และอิเล็กโทรไลต์ Faensek (法恩赛克电解液)ทำให้กำลังการผลิตแบตเตอรี่พลังงานเพื่อรองรับการผลิตรถยนต์พลังทางเลือกของเมืองหลิ่วโจวได้ยกระดับสูงขึ้นอย่างเห็นได้ชัด ขณะนี้  บริษัท Wuling Liuji (五菱柳机)มีกำลังการผลิตระบบไฟฟ้าไฮบริดสำหรับรถยนต์พลังงานทางเลือกปีละ 1 แสนเครื่อง/ชุด  บริษัท Liuzhou United Electronics (柳州联合电子), Zhuzhou CRRC Times(株洲中车时代) และ Saike Technology (赛克科技)รวมกำลังการผลิตมอเตอร์ขับเคลื่อนไฟฟ้าสำหรับรถยนต์พลังงานทางเลือกปีละ 2.5 แสนเครื่อง/ชุด กล่าวได้ว่า เมืองหลิ่วโจวได้สร้างห่วงโซ่อุตสาหกรรมการผลิตรถยนต์พลังงานทางเลือกค่อนข้างสมบูรณ์ในระดับหนึ่ง ซึ่งไม่เพียงแค่ประโยชน์ในด้านการลดต้นทุนและประสิทธิภาพในการผลิต ยังช่วยเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของผลิตภัณฑ์ด้วย

นอกจากนี้เมืองหลิ่วโจวยังได้เปิดตัว “สมุดสีฟ้าว่าด้วยการแลกเปลี่ยนทางเศรษฐกิจและการค้าระหว่างเมืองหลิ่วโจวและกลุ่มประเทศ RCEP” เพื่อให้บริการที่เกี่ยวข้องกับการค้าระหว่างประเทศ เพื่อช่วยโรงงานผลิตรถยนต์และชิ้นส่วนได้ใช้ประโยชน์จากข้อตกลงการค้าเสรี RCEP การยกระดับฐานการผลิตรถยนต์ของเมืองสู่ระดับนานาชาติ

 ความคิดเห็น สคต. ณ เมืองหนานหนิง  ด้วยประเทศไทยเป็นฐานการผลิตรถยนต์มาอย่างยาวนานหลายทศวรรษที่ได้รับฉายาว่า “ดีทรอยต์แห่งเอเชีย” และตามนโยบายของรัฐบาลที่ยังคงรักษาให้ไทยเป็นฐานการผลิตรถยนต์ที่สำคัญในภูมิภาค และผลักดันให้ไทยเป็นฐานการผลิตยานยนต์ไฟฟ้าและชิ้นส่วนอันดับหนึ่งในอาเซียน โดยเมืองหลิ่วโจวเป็นอีกหนึ่งเมืองศักยภาพที่มีการพัฒนาอุตสาหกรรมยานยนต์ไฟฟ้า และมีเทคโนโลยีนวัตกรรมล้ำหน้าเป็นอย่างมาก สำหรับผู้ประกอบการที่ดำเนินธุรกิจในสาขาอุตสาหกรรมยานยนต์ โดยเฉพาะยานยนต์พลังงานทางเลือก สามารถศึกษาโอกาสความร่วมมือด้านเทคโนโลยี และนวัฒกรรมยานยนต์ของเมืองหลิ่วโจว เพื่อต่อยอดธุรกิจและประโยชน์ต่อการพัฒนาอุตสาหกรรมยานยนต์ของไทยต่อไปในอนาคต

———————————————————————————————

แหล่งที่มา :

https://baijiahao.baidu.com/s?id=1786583960830529409&wfr=spider&for=pc

http://www.gxnews.com.cn/staticpages/20231220/newgx6582b25e-21386395.shtml

https://baijiahao.baidu.com/s?id=1786518582382681168&wfr=spider&for=pc

http://www.gxnews.com.cn/staticpages/20240113/newgx65a1d619-21406995.shtml

https://auto.cnr.cn/2015xc/20240113/t20240113_526556548.shtml

https://baijiahao.baidu.com/s?id=1786583960830529409&wfr=spider&for=pc

อ่านข่าวฉบับเต็ม : เมืองหลิ่วโจว เขตฯ กว่างซีมุ่งสร้างฐานการผลิตรถยนต์ EV นานาชาติ

Login