หน้าแรกTrade insightถั่วเหลือง > เนื้อแปรรูป อาหารทะเล และทางเลือกแทนเนื้อสัตว์ในบราซิล

เนื้อแปรรูป อาหารทะเล และทางเลือกแทนเนื้อสัตว์ในบราซิล

บราซิลมีมูลค่าการค้าปลีกเนื้อแปรรูปเพิ่มขึ้น 17% มีมูลค่า 18.2 พันล้านเฮอัล สำหรับผลิตภัณฑ์ทดแทนเนื้อสัตว์ และอาหารทะเลเป็นหมวดหมู่ที่ขายดีที่สุดในปี 2565 โดยมูลค่าการขายปลีกเติบโต 42% ปัจจุบันมีมูลค่าเป็น 821 ล้านเฮอัล บริษัท BRF SA เป็นผู้นำในการจำหน่าย โดยมีส่วนแบ่งมูลค่าการค้าปลีก 32% ยอดค้าปลีกขยายตัวที่ 11% จาก 7% มีมูลค่า 31.3 พันล้านเฮอัล
ในสถานะการณ์ราคาธัญพืชที่สูง ผู้บริโภคหันไปบริโภคตัวเลือกแปรรูปแทนเนื้อสด ประกอบกับ โควิด-19 ส่งผลกระทบในทางลบต่อตัวชี้วัดเศรษฐกิจมหภาคหลายตัว เช่น อัตราการว่างงานที่ยังคงสูงตลอดทั้งปี และส่งผลเสียต่อรายได้ของผู้บริโภคจำนวนมาก อัตราเงินเฟ้อสะสมสำหรับรายการอาหารขั้นพื้นฐานซึ่งส่งผลให้พฤติกรรมการจับจ่ายซื้อของผู้บริโภคมีความระมัดระวังและวางแผนมากขึ้น โดยชาวบราซิลจำนวนมากยังคงระมัดระวังการใช้จ่ายเงิน รายได้ส่วนใหญ่ถูกใช้ไปกับหนี้สินและค่าใช้จ่าย จากนั้นจึงนำไปใช้กับอาหารที่จำเป็น โดยเฉพาะอย่างยิ่งในกรณีของครอบครัวที่มีรายได้น้อย สิ่งนี้ส่งผลกระทบโดยตรงต่อความต้องการสินค้าอุปโภคบริโภคบางรายการ
เมื่อพิจารณาจากปัจจัยการผลิตที่มีต้นทุนสูง เช่น ถั่วเหลืองและข้าวโพดที่ใช้เป็นอาหารสัตว์ ราคาของโปรตีนจากเนื้อสัตว์สดจึงพุ่งสูงขึ้น โดยเฉพาะเนื้อแดงสด ทำให้ไม่ค่อยปรากฏในอาหารบราซิล ส่งผลให้ผู้บริโภคเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ทดแทน เช่น ไข่ โปรตีนจากสัตว์แปรรูป หรือแม้แต่กระดูกและซากสัตว์ที่ซุปเปอร์มาร์เก็ตและคนขายเนื้อทิ้ง ในกรณีของเนื้อสัตว์แปรรูป แฮม และไส้กรอกจะถูกบด ไม่ว่าจะเตรียมเป็นส่วนหนึ่งของอาหารซุป หรือสำหรับแซนวิชเพื่อทดแทนอาหารสำหรับผู้บริโภค
นอกจากนี้ ด้วยความอเนกประสงค์ ความสะดวก และราคาที่สูงของโปรตีนอื่นๆ ช่วยส่งเสริมผลิตภัณฑ์สัตว์ปีกแปรรูปแช่แข็ง ด้วยราคาที่พุ่งสูงขึ้นของเนื้อแดงแปรรูปแช่เย็น ผู้บริโภคในท้องถิ่นจึงหันไปบริโภคเนื้อส่วนหั่นแช่แข็ง ซึ่งสัตว์ปีกมีส่วนแบ่งปริมาณสูงสุด ตู้เย็นที่ติดตั้งในร้านค้าปลีกสมัยใหม่นั้นมีตัวเลือกเป็นผลิตภัณฑ์ไก่เป็นหลัก
เมื่อพูดถึงเสื้อสัตว์หั่นแช่แข็งแบบแพ็ค เนื่องจากสัตว์ปีกเป็นแหล่งโปรตีนที่ได้รับการยอมรับอย่างดีสำหรับชาวบราซิลจำนวนมาก และมีความหลากหลายในการเตรียมอาหารในรูปแบบต่างๆ นอกจากนี้ ไก่มีแนวโน้มที่จะปรุงอาหารได้เร็วกว่าเนื้อแดง เช่น เนื้อวัวและเนื้อหมูในการเตรียมอาหารส่วนใหญ่ ทำให้ผู้บริโภคประหยัดเงินค่าแก๊สหุงต้ม ซึ่งส่งผลให้ราคาสูงขึ้นตามไปด้วย
โอกาสทางการค้า
จากการที่ชาวบราซิลกลับมาทำกิจกรรมนอกบ้านอีกครั้งหลังจากยกเลิกข้อจำกัดที่เกี่ยวข้องกับการแพร่ระบาด ผู้บริโภคจึงค้นหาทั้งความอเนกประสงค์และความสะดวกสบาย ดังนั้น เนื้อสัตว์ปีกแปรรูปแช่แข็ง เช่น นักเก็ตจึงเป็นตัวเลือกยอดนิยม การสังสรรค์ที่บ้านเป็นจุดใหม่ของการบริโภคเนื้อสัตว์ ผู้บริโภคให้ความสำคัญกับการสังสรรค์ที่บ้านเพื่อประหยัดเงิน ทำให้ความต้องการซาลามิและปาเตเพิ่มขึ้น ไม่ว่าจะพร้อมรับประทานหรือปรุงด้วยส่วนผสมบรรจุภัณฑ์ เช่น ปลาทูน่าที่เก็บรักษาในชั้นวาง ตัวเลือกแบบใส่ถุงบรรจุ ในขณะที่ตัวเลือกแบบกระป๋องล้าสมัย การพบปะที่บ้านสนับสนุนโอกาสการบริโภคเหล่านี้มีแนวโน้มที่จะขยายความต้องการเนื้อสัตว์ที่มีมูลค่าเฉพาะมากขึ้นในบราซิล รวมถึงผลิตภัณฑ์จากหมู เช่น ซี่โครงและแพนเซ็ตตา (ส่วนท้อง) ตัวอย่างเช่น Wessel เปิดตัวบราห์มันเนื้อซี่โครงสั้นไร้กระดูกโดยร่วมมือกับบราห์มาเบียร์ยี่ห้อแมส
ความสะดวกและความแตกต่างได้เพิ่มทางเลือกของเนื้อแปรรูปปรุงรส เนื่องจากผู้บริโภคในท้องถิ่นมองหาทางเลือกในการรับประทานอาหารที่สะดวกมากขึ้นตามวิถีชีวิตที่เร่งรีบ ตัวเลือกขนาดสินค้าแบบเสิร์ฟเดียวและโปรตีนจากสัตว์แบบแบ่งส่วนจะยังคงได้รับความนิยมในครัวเรือนที่มีสมาชิกน้อยลง ซึ่งการทำอาหารให้ง่ายที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้เป็นสิ่งจำเป็น ในบางกรณี เช่น เนื้อสัตว์แปรรูปและสัตว์ปีก จะมีการจัดเตรียมชิ้นส่วนขนาดเล็กที่โรงงานผลิตก่อนนำไปขายปลีก ข้อพิสูจน์ว่าแนวโน้มนี้ผู้ผลิตเนื้อหมูแปรรูป ซึ่งเป็นเนื้อสัตว์ที่ได้รับความนิยมน้อยกว่าเนื้อวัวและไก่ในบราซิล ยกเว้นทางตอนใต้ของประเทศ
ตัวเลือกสำหรับสัตว์ปีกและเนื้อสัตว์ในบรรจุภัณฑ์ที่เล็กลงจะก้าวไปอีกขั้นด้วยการจัดหาเนื้อสัตว์ปีกและเนื้อปรุงรส ซึ่งนำไปสู่แนวการแข่งขันที่ผู้ผลิตพยายามสร้างความแตกต่างท่ามกลางตัวเลือกโปรตีนจากสัตว์บรรจุหีบห่อมากมาย ซึ่งอาจทำให้ผู้บริโภคจำนวนมากสับสนได้ ดังนั้นความแตกต่างและความสะดวกสบายจะยังคงเป็นกุญแจสำคัญสำหรับผู้ผลิตเพื่อให้มั่นใจว่าเป็นสิ่งที่ลูกค้านึกถึงมากที่สุดเมื่อชาวบราซิลซื้อเนื้อแปรรูป
สำหรับอาหารทะเลแปรรูปได้รับประโยชน์จากผู้บริโภคที่ให้ความสำคัญกับราคาซึ่งมองหาตัวเลือกที่ถูกกว่า ปลาทูน่าที่เก็บในชั้นวางเป็นหนึ่งในอาหารทะเลแปรรูปที่ได้รับความนิยมมากที่สุดในบราซิล และคาดว่าจะมีการเติบโตเพิ่มขึ้นในอีกไม่กี่ปีข้างหน้า โดยส่วนใหญ่ได้แรงหนุนจากผู้บริโภคที่อ่อนไหวต่อราคาซึ่งเปลี่ยนจากตัวเลือกเนื้อสัตว์แปรรูปบางประเภท โดยเฉพาะเนื้อแดง ดังนั้น ในขณะที่ปลาทูน่าเนื้อแข็งสำหรับการเก็บรักษาในชั้นวางมีการเติบโตที่แข็งแกร่งในช่วงที่มีการระบาดใหญ่ ซึ่งได้แรงหนุนจากกระแสสุขภาพ ทำให้ปลาทูน่าเนื้อแข็งในชั้นวางในขยายตัวมากขึ้น เนื่องจากราคาของปลาทูน่าชนิดหลังนี้ต่ำกว่าและสอดคล้องกับข้อจำกัดด้านงบประมาณของผู้บริโภคมากกว่า
นอกจากนี้ ปลาซาร์ดีนที่เก็บรักษาในชั้นวางจะเห็นการเคลื่อนไหวที่คล้ายกัน เนื่องจากชาวบราซิลมองว่าปลาทูน่าและปลาซาร์ดีนแล่ชิ้นเป็นตัวเลือกที่คล้ายคลึงกันในแง่ของความอเนกประสงค์ในการเตรียม คุณค่าทางโภชนาการ และราคา ในบรรดาอาหารทะเลแปรรูปทั้งหมดที่มีอยู่ ปลาซาร์ดีนจึงเป็นทางเลือกที่ได้รับความนิยมมากที่สุดสำหรับชาวบราซิล ซึ่งประกอบด้วยราคาย่อมเยา ด้วยเหตุนี้ ปลาซาร์ดีนชนิดในชั้นวางจึงไม่ได้รับการคาดหมายว่าจะเป็นนวัตกรรมครั้งใหญ่ในอีกไม่กี่ปีข้างหน้า
ล่าสุดผลิตภัณฑ์ทดแทนเนื้อสัตว์และอาหารทะเลจะยังคงไม่หยุดนิ่ง ผลิตภัณฑ์ทดแทนเนื้อสัตว์และอาหารทะเลคาดว่าจะยังคงเป็นตลาดเฉพาะกลุ่มในบราซิลในอีกไม่กี่ปีข้างหน้า แม้จะดึงดูดความสนใจของผู้บริโภคด้วยจุดเด่นความสะดวกสบายพร้อมปรุง ขนาดสินค้าไม่ใหญ่จนเกินไป แต่อาหารทางเลือกจากพืชยังถูกมองว่าเป็นตัวเลือกที่มีราคาแพงโดยชาวบราซิลจำนวนมาก ราคาที่สูงของผลิตภัณฑ์เหล่านี้จำกัดการเข้าถึงสำหรับผู้บริโภคที่กว้างขึ้นซึ่งกำลังค้นหาแหล่งโปรตีนที่ไม่ใช่สัตว์เพื่อเลี้ยงทั้งครอบครัว นอกจากนี้ ผู้บริโภคบางรายมีความกังวลเกี่ยวกับกระบวนการแปรรูปจำนวนมากที่เกี่ยวข้องกับการผลิตเนื้อสัตว์และอาหารทะเลทดแทน ทำให้มีคำถามว่าตัวเลือกเหล่านี้มีประโยชน์ต่อสุขภาพมากน้อยเพียงใด
อย่างไรก็ตาม ผลิตภัณฑ์ทดแทนเนื้อสัตว์และอาหารทะเลคาดว่าจะขยายตัวต่อไปตามที่คาดการณ์ไว้ โดยส่วนใหญ่ได้แรงหนุนจากร้านค้าปลีกสมัยใหม่ ในสภาวะการแข่งขันที่แพร่หลาย แบรนด์ต่างๆ เช่น Fazenda do Futuro มีแนวโน้มที่จะได้รับส่วนแบ่งมากขึ้น ดึงดูดใจด้วยความสะดวกสบายของตัวเลือกแบบเสิร์ฟเดี่ยว ซีลสูญญากาศ และพร้อมรับประทาน
ในปี 2566 บราซิลมีรายได้ในตลาดเนื้อสัตว์แปรรูปมูลค่า 8.2 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ คาดว่าตลาดจะเติบโตปีละ 5.29% (CAGR 2566-2571) และในปี 2567 คาดว่าตลาดเนื้อสัตว์แปรรูปจะมีการเติบโต 3.6%
ในปี 2566 ปริมาณเฉลี่ยต่อคนในตลาดเนื้อสัตว์แปรรูปคาดว่าจะอยู่ที่ 6.4 กก.
ความเห็นและข้อเสนอแนะ
อนาคตของตลาดเนื้อสัตว์แปรรูปในบราซิลมีแนวโน้มขยายตัว ทั้งสัตว์ปีก เนื้อหมู เนื้อวัว และเนื้อแกะ ตลาดเนื้อสัตว์แปรรูปในบราซิลคาดว่าจะเติบโตด้วยที่ 3%-5% ปัจจัยขับเคลื่อนที่สําคัญสําหรับตลาดนี้ คือ ความต้องการผลิตภัณฑ์อาหารจากโปรตีนที่เพิ่มขึ้น และความต้องการผลิตภัณฑ์อาหารที่สะดวกสบาย ในหมู่ผู้บริโภคที่เพิ่มขึ้นและการเติบโตของการบริโภคเนื้อสัตว์ปีก เนื้อสัตว์แปรรูปแช่เย็นจะยังคงเป็นกลุ่ม ที่ใหญ่ที่สุดและคาดว่าจะมีการเติบโตสูงสุด เนื่องจากอายุการเก็บรักษาที่ยาวนานขึ้น และความสะดวก ในการพกพา และเนื้อสัตว์ปีกแปรรูปมีราคาไม่แพงเมื่อเทียบกับเนื้อสัตว์แปรรูป อีกทั้งผู้บริโภคเนื้อไก่ยังถือว่า ดีต่อสุขภาพเมื่อเทียบกับเนื้อสัตว์ประเภทอื่นๆ และความชอบของผู้บริโภคสําหรับเนื้อสัตว์ที่มีไขมันต่ำและผอมลง ยังสร้างความต้องการอย่างมากสําหรับผลิตภัณฑ์เนื้อสัตว์แปรรูปจากสัตว์ปีก
โอกาสของอาหารแปรรูปของไทย เช่น ไส้กรอกของไทยมีความหลากหลายและมีทางเลือกให้ผู้บริโภคมากกว่าบราซิล อย่างไรก็ดี รสชาติที่ผู้บริโภคนิยมมีความแตกต่างกัน บราซิลเน้นรสเค็มมากกว่าไทยมาก โอกาสการจะเข้าสู่ตลาดบราซิลควรปรับขนาดสินค้าสำหรับบริโภค 1 เสริฟ เพื่อประหยัดเวลาในการปรุง และเน้นรสชาติที่สอดคล้องกับรสนิยมของผู้บริโภคบราซิล
สำหรับสินค้าทดแทนเนื้อสัตว์ยังคงได้รับความนิยมในกลุ่มผู้บริโภครุ่นใหม่ที่ให้ความสำคัญต่อสุขภาพ ซึ่งบราซิลถือเป็นตลาดใหญ่อันดับที่ 5 ของโลกที่มีการขยายตัว 20% จึงเป็นโอกาสของสินค้าทดแทนเนื้อสัตว์ของไทยที่สนใจจะเข้าสู่ตลาดในบราซิล โดยเน้นการใช้นวัตกรรมเพื่อยืดอายุผลิตภัณฑ์และยังคงรักษารสชาติ และคุณค่าทางอาหารให้แก่ผู้บริโภคที่สนใจโปรตีนทางเลือกแทนเนื้อสัตว์

สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ นครเซาเปาโล

ที่มา : กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (สค.)

Login