หน้าแรกTrade insight > สนค. จับมือ สศก. เร่งจัดทำแดชบอร์ดสินค้าเกษตร “ทุเรียน”

สนค. จับมือ สศก. เร่งจัดทำแดชบอร์ดสินค้าเกษตร “ทุเรียน”

 

สนค. จับมือ สศก. เร่งจัดทำแดชบอร์ดสินค้าเกษตร “ทุเรียน”

                  สำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า (สนค.) ร่วมกับสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (สศก.) เดินหน้าเชื่อมโยงข้อมูลจัดทำแดชบอร์ดสินค้าเกษตรสำคัญ ล่าสุด ประชุมรับฟังความเห็นจากผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย เพื่อนำมาพัฒนาแดชบอร์ดสินค้าเกษตรสำคัญ “ทุเรียน ข้าว ข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ ปาล์มน้ำมัน และยางพารา” ให้ผู้ประกอบการและประชาชนใช้ประโยชน์

                  นายภูสิต รัตนกุล เสรีเริงฤทธิ์ ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า (สนค.) เปิดเผยว่า ตามนโยบายที่ได้รับจากนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ที่สั่งการให้เร่งดำเนินการสร้างข้อมูลที่มาจากฐานเดียวกัน (Single Big Data) ระหว่างกระทรวงพาณิชย์กับกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ภายใต้นโยบาย “เกษตรผลิต พาณิชย์ตลาด” เพื่อเป็นข้อมูลให้กับเกษตรกร ผู้ผลิต ผู้ส่งออก นำมาใช้ในการวางแผนการผลิตให้มีคุณภาพ มาตรฐาน ตรงตามที่ตลาดต้องการ ขณะนี้ สนค. ร่วมกับ สศก. จัดประชุมรับฟังความเห็นของผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย ทั้งจากหน่วยงานในกระทรวงพาณิชย์ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ สมาคมที่เกี่ยวข้อง และเกษตรกร เพื่อนำข้อคิดเห็นและข้อเสนอแนะมาปรับปรุงและพัฒนาแดชบอร์ดสินค้าเกษตรสำคัญ “ทุเรียน ข้าว ข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ ปาล์มน้ำมัน และยางพารา” ให้มีความถูกต้อง สมบูรณ์ เป็นมิตรต่อผู้ใช้ และมีประโยชน์สูงสุดต่อผู้ใช้งาน

                  นายภูสิตให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่า แดชบอร์ดสินค้าเกษตรสำคัญ เป็นการเชื่อมโยงบูรณาการข้อมูลระหว่างกระทรวงพาณิชย์ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ รวมทั้งหน่วยงานภาครัฐ และเอกชนที่เกี่ยวข้อง นำเสนอในรูปแบบของแดชบอร์ด ที่สามารถกำกับดูแลติดตามสถานการณ์สินค้าเกษตรสำคัญ 6 ชนิด ได้แก่ ข้าว ปาล์มน้ำมัน ยางพารา ข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ มันสำปะหลัง และทุเรียน ในด้านการผลิต ราคา การส่งออก และโอกาสในการส่งออกและประเทศคู่แข่ง เพื่อให้ผู้ใช้งานนำข้อมูลไปใช้ประโยชน์ในการวางแผนบริหารจัดการสินค้า ขยายโอกาสทางการค้า และพัฒนาธุรกิจสินค้าหรือบริการให้สอดคล้องกับความต้องการของตลาด ความคืบหน้าการจัดทำแดชบอร์ดทุเรียน ได้วางเป้าหมายให้มีข้อมูล ประกอบด้วย 1. สรุปสถานการณ์สินค้าเกษตรของไทย 2. ราคาสินค้าเกษตร 3. สถานการณ์การส่งออกสินค้าเกษตรของไทย 4. โอกาสของการส่งออกสินค้าเกษตร และ 5. สถานการณ์การผลิตสินค้าเกษตรของไทย และจะพิจารณาเชื่อมโยงข้อมูลอื่นๆ เพิ่มเติม ได้แก่ ราคาส่งออก และสถานการณ์การผลิตทุเรียนในประเทศคู่แข่ง ข้อมูลความต้องการสินค้าทุเรียนและพฤติกรรมผู้บริโภค เป็นต้น

                  ทั้งนี้ สนค. และ สศก. ได้จัดทำแดชบอร์ดสินค้ามันสำปะหลังสำเร็จแล้ว และนำเผยแพร่ให้ผู้สนใจใช้ประโยชน์ผ่านทางเว็บไซต์ คิดค้า.com ของ สนค. www.moc.go.th ของกระทรวงพาณิชย์ และ www.nabc.go.th ของศูนย์ข้อมูลเกษตร และอยู่ระหว่างการพัฒนาแดชบอร์ดสินค้าเกษตรเป้าหมายที่เหลือ คือ ข้าว ทุเรียน ข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ ปาล์มน้ำมัน และยางพารา

ที่มา : สำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า(สนค.)

Login