หน้าแรกTrade insightทุเรียน > สคต.เซี่ยเหมิน ร่วมส่งความสุขด้วย Soft Power ผ่านกิจกรรมโปรโมท Thai SELECT ส่งท้ายปี 2023

สคต.เซี่ยเหมิน ร่วมส่งความสุขด้วย Soft Power ผ่านกิจกรรมโปรโมท Thai SELECT ส่งท้ายปี 2023

ตลอดช่วงท้ายปีกระต่าย สคต.เซี่ยเหมินได้ดำเนินกิจกรรมส่งเสริมและผลักดันยุทธศาสตร์ Soft Power ผ่านกิจกรรมโปรโมทตราสัญลักษณ์ และร้านอาหารไทยที่ได้รับตรา Thai SELECT ซึ่งถือเป็นหนึ่งในยุทธศาสตร์ ผลักดันซอฟต์พาวเวอร์ (Soft Power) ผ่านอาหารไทย ที่มีความเชื่อมโยงถึงวัฒนธรรม การท่องเที่ยว เศรษฐกิจ สังคม และความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ  โดยสคต.เซี่ยเหมินได้มีส่วนร่วมในกิจกรรมต่าง ๆ  เพื่อส่งเสริมและผลักดันกลุ่มสินค้าอาหารและวัตถุดิบของไทยให้เป็นที่รู้จักในวงกว้างเพิ่มมากขึ้น นอกจากนี้ ยังเป็นการส่งความสุขและสร้างรอยยิ้มให้กับชาวจีนในช่วงสิ้นปี 2566 ผ่านสินค้า อาหาร และวัฒนธรรมไทย ซึ่งได้จัดเป็นกิจกรรมประชาสัมพันธ์ตราสัญลักษณ์ Thai SELECT  ในหลากหลายเหตุการณ์ ไม่ว่าจะเป็น

– การประชาสัมพันธ์ ในงานวันชาติ ในวันที่ 1 ธันวาคม 2566 สถานกงสุลใหญ่ ณ เมืองเซี่ยเหมิน ได้จัดเลี้ยงรับรองเนื่องในโอกาสวันคล้ายวันพระบรมราชสมภพของพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศรมหาภูมิพล อดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร งานวันชาติ และงานวันพ่อเเห่งชาติ ประจำปี 2566 ณ โรงแรม Kempinski Hotel Xiamen โดยมีคณะกงสุลต่างประเทศ หน่วยงานภาครัฐและภาคเอกชนไทยและจีน สถาบันการศึกษา นักศึกษาและชุมชนไทย รวมทั้งสื่อมวลชนจีน เข้าร่วมงานรวมกว่า 200 คน ภายในงานมีการกล่าวน้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณของในหลวงรัชกาลที่ 9 และพระราชกรณียกิจด้านการพัฒนาประเทศนานัปการ นอกจากนี้ ยังมีการกล่าวถึงความสัมพันธ์ ไทย – จีน ที่แนบแน่นยาวนาน รวมถึงแนวทางการส่งเสริมความร่วมมือด้านการค้าและการลงทุน วัฒนธรรม การศึกษา การท่องเที่ยว

ภายในงานยังมีการสร้างบรรยากาศ สร้างความเป็นไทย ไม่ว่าจะเป็นการแต่งกายด้วยชุดไทย การแสดงรำและมวยไทย อาหารไทย รวมไปถึงมุมแสดงสินค้าไทย ซึ่ง สคต.เซี่ยเหมิน ได้ร่วมนำสินค้าไปจัดแสดงภายในงาน อาทิ ข้าวหอมมะลิ ข้าวพื้นนุ่ม ซอสเครื่องปรุง สินค้าขนมและเครื่องดื่ม เพื่อเป็นการประชาสัมพันธ์สร้างความรับรู้ด้านวัฒนธรรมไทยและสินค้าไทย ให้เป็นที่รู้จักมากยิ่งขึ้น

– ร่วมกับร้านอาหารไทยที่ได้ตรา Thai SELECT ประเภท Casual ร้านอาหารไทย Wutaitai  ขายก๋วยเตี๋ยวเรือ ก๋วยเตี๋ยวต้มยำ และอาหารไทยอื่นๆ ร้านแรกในเมืองเซี่ยเหมิน โดยเมื่อวันที่ 16 ธันวาคม 2566 ในย่านชุมชน Guanren มีการจัดเทศกาลเฉลิมฉลองส่งท้ายปี ในเทศกาลวัฒนธรรมนานาชาติ GRC (GRC Continents Near-Neighbor Culture Festival) ภายในงานมีบูทจำหน่ายอาหาร และงานฝีมือจากนานาประเทศกว่า 10 ประเทศ อาทิ จีน ญี่ปุ่น เยอรมนี ฝรั่งเศส อินเดีย และประเทศอื่น ๆ รวมถึงประเทศไทย ผู้เข้าร่วมงานสามารถเดินชมและเลือกซื้อสินค้าและอาหารจากประเทศต่าง ๆ โดยมีร้านอาหารไทย Wutaitai ที่เป็นหนึ่งในร้านอาหาร Thai SELECT เป็นตัวแทนของบูทประเทศไทย ทางร้านมีการจำหน่ายอาหารไทยอย่าง ข้าวเหนียวทุเรียน หมู/ไก่ย่าง และชานมไทย นอกจากนี้ ยังมีกิจกรรมสอยดาวชิงรางวัล ที่ให้บรรยากาศเหมือนงานวัดในประเทศไทย ซึ่ง สคต.เซี่ยเหมินได้ร่วมสนับสนุนสินค้าข้าวพื้นนุ่ม ขนมขบเคี้ยว เครื่องดื่ม กระเป๋า DITP และอื่น ๆ อีกมากมายให้เป็นของที่ระลึก ในกิจกรรมสอยดาวชิงรางวัล เป็นการสนับสนุนกระตุ้นการมีส่วนร่วม สร้างการรับรู้ด้านสินค้า อาหาร และวัฒนธรรมไทยของผู้คนที่เข้ามาร่วมงานได้เป็นอย่างดี

– ร่วมเผยแพร่ประชาสัมพันธ์ ในงานการประชุมสมาชิกภาคเอกชนของมณฑลฝูเจี้ยน วันที่ 20 ธันวาคม 2566 สภาหอการค้าระหว่างประเทศมณฑลเจียงซี (CCOIT) หน่วยงานภายใต้ องค์กรส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศแห่งสาธารณรัฐประชาชนจีน (CCPIT) ได้จัดการประชุมสภาปี 2023 ณ Minjiang Hotel นครฝูโจว ในหัวข้อ CCOIC Fujian Council Meeting & Matchmaking Meeting Between CCOIC Fujian and overseas Business Organization in Fujian Province ซึ่งงานประชุมมีการรายงานผลด้านการดำเนินงานของ CCPIT  ในปี 2023 พร้อมประกาศรายชื่อผู้ดำรงตำแหน่งต่าง ๆ คนใหม่ รวมถึงการแลกเปลี่ยนข้อมูลประสบการณ์ด้านการส่งเสริมการค้าและการลงทุนกับหน่วยงานพาณิชย์นอกจีนแผ่นดินใหญ่ โดยการประชุมครั้งนี้มีตัวแทนของสภาฝูเจี้ยน ตัวแทนจากสถาบันธุรกิจทั้งในและต่างประเทศ เข้าร่วมถึง 130 คน

โอกาสนี้ สคต.เซี่ยเหมิน ได้นำสินค้าไทย เช่น ข้าว (ข้าวหอมมะลิและข้าวพื้นนุ่ม) เครื่องปรุงรส ขนมขบเคี้ยว ข้อมูล Thai SELECT และข้อมูลเกี่ยวกับหน่วยงาน DITP เข้าร่วมจัดแสดง มีการแจกชิมเครื่องดื่มและขนมขบเคี้ยวของไทย รวมไปถึงการให้ข้อมูลเกี่ยวกับสำนักงาน ติดต่อประสานงาน อำนวยความสะดวกด้านการค้าระหว่างประเทศ สามารถสร้างการรับรู้ เผยแพร่ให้ผู้เข้าร่วมประชุมกว่า 100 คนรับทราบถึงสินค้าไทย และตราสัญลักษณ์ Thai SELECT

– ปิดท้ายส่งความสุขท้ายปีกระต่ายด้วยการประชาสัมพันธ์แจกชิมอาหารไทย เครื่องดื่มไทย โดยร่วมกับร้านอาหารไทย Thai SELECT “Taizhiwei” เมื่อวันที่ 28 ธันวาคม 2566 ในงานเทศกาลสัปดาห์ภาพยนตร์ไทย (Thai Film Week in Xiamen 2023) ณ โรงภาพยนตร์ IMAX Wanda Plaza ซึ่งเทศกาลภาพยนต์ดังกล่าวจัดโดยสถานกงสุลใหญ่ ณ เมืองเซี่ยเหมิน ร่วมกับสำนักงานพัฒนาวัฒนธรรมเขตจี๋เหม่ย เมืองเซี่ยเหมิน และ สมาคมส่งเสริมการค้าอาเซียนบวกหก ภาพยนตร์นับว่าเป็นหนึ่งในซอฟต์พาวเวอร์ของไทย ที่ทรงพลังในการส่งเสริมความเข้าใจด้านวัตนธรรม ประเพณี สังคม อาหาร การท่องเที่ยว อีกทั้งยังเป็นสื่อที่สามารถเข้าถึงกลุ่มคนได้ทุกวัย โดยมีการนำเสนอภาพยนตร์ไทย 3 เรื่อง ได้แก่ พรหมลิขิต2 สิ่งเล็กเล็กที่เรียกว่ารัก และ อ้ายคนหล่อลวง ที่มีวัตถุประสงค์ เพื่อสร้างความเข้าใจ การรับรู้ เข้าถึงค่านิยมและมุมมองของสังคมไทยได้อย่างลึกซึ้ง

เพื่อเป็นการสร้างบรรยากาศ ภายในพิธีเปิดมีการสวมชุดไทย การแสดงมวยไทย รวมไปถึงแจกชิมอาหารไทยและเครื่องดื่มไทย ซึ่ง สคต.เซี่ยเหมินร่วมกับร้าน Taizhiwei หนึ่งในร้านอาหาร Thai SELECT ประเภท Casual ประชาสัมพันธ์พร้อมแจกชิมเครื่องดื่มชาไทยและข้าวเกรียบกุ้ง  ให้ผู้เข้าร่วมงานได้เพลิดเพลินหว่างการนั่งชมภาพยนตร์ โดยผู้ชมสามารถชมภาพยนตร์พร้อมกับลิ้มรสเครื่องดื่มและขนมขบเคี้ยวของไทยระหว่างการดูหนัง เพิ่มอรรถรสในการชมได้เป็นอย่างดี โดยงานดังกล่าวได้รับความสนใจจากภาครัฐบาลจีน และประชาชนทั่วไป และสื่อมวลชน ประมาณ 150 คน

ความเห็นสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ เมืองเซี่ยเหมิน : สคต. เซี่ยเหมินให้ความสำคัญการผลักดันและสนับสนุนสินค้าไทยในกิจกรรมต่าง ๆ เพื่อเพิ่มโอกาสและเตรียมความพร้อมให้ผู้ประกอบการไทย-จีนหรือผู้ที่สนใจดำเนินธุรกิจในประเทศจีน โดยกิจกรรมและการสนับสนุนที่ สคต.ได้จัดขึ้นถือเป็นซอฟต์พาวเวอร์ (Soft Power) กลุ่มอาหาร ที่สร้างความประทับใจให้กับผู้ประกอบการจีนเป็นอย่างมาก ได้สร้างการรับรู้เรื่องวัตถุดิบไทยและตราสัญลักษณ์ Thai SELECT ให้กับผู้ประกอบการจีน อีกทั้งกิจกรรมยังช่วยส่งเสริมวัฒนธรรมอาหารไทยและจีน สร้างโอกาสการขยายตลาดสินค้าและบริการไทยในจีนอีกด้วย

                       ที่มา

เรียบเรียงโดยสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ เมืองเซี่ยเหมิน

5 มกราคม 2567

อ่านข่าวฉบับเต็ม : สคต.เซี่ยเหมิน ร่วมส่งความสุขด้วย Soft Power ผ่านกิจกรรมโปรโมท Thai SELECT ส่งท้ายปี 2023

Login