หน้าแรกTrade insightเครื่องดื่ม > สคต.กวางโจว นำทัพผู้ประกอบการจีน 92 ราย มาร่วมงานแสดงสินค้าอาหารและเครื่องดื่ม THAIFEX-Anuga Asia 2023

สคต.กวางโจว นำทัพผู้ประกอบการจีน 92 ราย มาร่วมงานแสดงสินค้าอาหารและเครื่องดื่ม THAIFEX-Anuga Asia 2023

เมื่อวันที่ 23 – 27 พฤษภาคม 2566 สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ เมืองกวางโจว ได้นำคณะผู้นำเข้าที่มาจากมณฑลกวางตุ้ง มณฑลหูเป่ย และมณฑลไห่หนาน จำนวน 92 ราย เดินทางร่วมงานแสดงสินค้าอาหารและเครื่องดื่ม THAIFEX-Anuga Asia 2023 ที่ไทยครั้งแรก หลังจากช่วงการแพร่ระบาดโรคโควิด19

งาน THAIFEX-Anuga Asia 2023 ครั้งนี้ นับเป็นงานแสดงสินค้าอาหารที่สำคัญและใหญ่ที่สุดในเอเชีย ซึ่งจัดขึ้นโดยกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (DITP) หอการค้าไทย (TCC) และ Koelnmesse โดยภายในงานมีการนำเสนอนวัตกรรมด้านอาหารและเครื่องดื่มใหม่ ๆ ที่ได้รับความนิยม และมีความโดดเด่นในแต่ละเซกเมนท์ เช่น ผลิตภัณฑ์ทางเลือกหรือผลิตภัณฑ์ที่ยั่งยืน โภชนาการใหม่ และกระบวนการปรับปรุงเทคโนโลยี ผู้เข้าชมสามารถลองชิมผลิตภัณฑ์ที่จัดแสดง สัมผัสกับผลิตภัณฑ์ที่ซูเปอร์มาร์เก็ตแห่งอนาคตรวมถึงเชื่อมต่อกับผู้เชี่ยวชาญในธุรกิจและผู้รู้ในแวดวงอาหารเพื่อค้นหาและเรียนรู้เกี่ยวกับพัฒนาการล่าสุดในอุตสาหกรรมอาหาร ซึ่งงานครั้งนี้มีผู้ร่วมแสดงสินค้ากว่า 2,700 ราย จาก 40 ประเทศและคู่ค้าที่จะเข้ามาชมงานกว่า 60,000 ราย จาก 120 ประเทศ เพื่อค้นหาโอกาสใหม่และขับเคลื่อนแนวโน้มที่เกิดขึ้นในอุตสาหกรรมอาหารและเครื่องดื่ม ภายในงานประกอบด้วยงานแสดงสินค้าที่เป็นเอกลักษณ์ 11 รายการ 11     เทรนด์ และงานแสดงพิเศษ อีก 6 รายการ โดยจะเน้นในเรื่องของต้นแบบนวัตกรรมการผลิตสินค้าอาหารและเครื่องดื่มที่มีความล้ำสมัย

กิจกรรมไฮไลต์ของงาน THAIFEX2023 ครั้งนี้ ได้มีการรวบรวมผู้เชี่ยวชาญในอุตสาหกรรมและผู้นำทางความคิดรวมถึงผู้นำเข้าสินค้าอาหารไทยในต่างประเทศ มาให้คำแนะนำเชิงลึก แบ่งปันมุมมองเกี่ยวกับแนวโน้มถึงเทรนด์การบริโภคในปัจจุบัน รวมถึงอาหารและเครื่องดื่ม แหล่งอาหารโปรตีนในอนาคต จากผู้นำเข้าโดยตรง อาทิ ผู้นำเข้าจากตลาดจีน เกาหลีใต้ ญี่ปุ่น และซาอุดิอาระเบีย รวมถึงมีกิจกรรมให้คำปรึกษาโดยผู้อำนวยการสำนักส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ แต่ละประเทศทั่วโลก (Export Clinic) ซึ่งในจำนวนนั้น ผู้อำนวยการสำนักส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ เมืองกวางโจว ก็ได้ให้คำปรึกษาเกี่ยวกับตลาดจีน และตลาดจีนในภูมิภาคทางตอนใต้ของจีน ซึ่งเป็นมณฑลที่ติดอันดับการนำเข้าสินค้าจากต่างประเทศมากที่สุดของจีน เพื่อสร้างแรงบันดาลใจและให้ความรู้แก่ผู้ประกอบการรายใหม่ที่ต้องการเจาะตลาดจีนและผู้ประกอบการรายเก่าที่ต้องการเพิ่มสัดส่วนการครองตลาดในจีน เพื่อร่วมกันสร้างสรรค์ตามทิศทางแนวโน้มของอุตสาหกรรมอาหารและเครื่องดื่มในตลาดจีน รวมจำนวนการให้คำปรึกษาโดยสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ เมืองกวางโจว ทั้งสิ้นประมาณ 21 คู่

นอกจากนี้ ระหว่างงานมีผู้ประกอบการไทยและผู้นำเข้าผลไม้ในจีนรวมทั้งสิ้นจำนวน 24 คู่ ทำการเจรจาการค้า โดยการเจรจาครั้งนี้มียอดซื้อขายทันทีภายในช่วงเวลาการจัดงานประมาณ 14,009,864.78 หยวน หรือประมาณ 70,049,323.90 บาท และคาดว่าจะมีมูลค่าการสั่งซื้อภายในหนึ่งปีประมาณ 172,193,826.64 หยวน หรือประมาณ 860,969,133.20 บาท (อัตราแลกเปลี่ยน 1 หยวน เท่ากับ 5 บาท) จากกิจกรรมการเจรจาธุรกิจในครั้งนี้ แสดงให้เห็นว่าสินค้าไทยยังคงเป็นที่นิยมในตลาดจีน และสามารถพัฒนาใหเติบโตต่อไปได้ในอนาคต

ผลประโยชน์ด้านเศรษฐกิจต่อประเทศไทย และแนวทางการปรับตัวของภาครัฐ ภาคเอกชน และผู้ประกอบการไทย

งานแสดงสินค้าอาหารและเครื่องดื่ม THAIFEX-Anuga Asia 2023 ครั้งนี้ ถือว่าเป็นงานที่เปิดโอกาสให้ผู้ประกอบการได้ศึกษาทิศทางแนวโน้มของอุตสาหกรรมอาหารและเครื่องดื่มในตลาดจีน เป็นการส่งเสริมการประชาสัมพันธ์สินค้าอาหารไทยให้เป็นที่รู้จักของผู้บริโภคชาวจีนมากยิ่งขึ้น รวมถึงสร้างโอกาสให้ผู้ประกอบการชาวไทยได้สำรวจความต้องการของผู้นำเข้าจีนและตลาดจีนด้วยตนเอง เพื่อปรับกลยุทธ์การผลิตและการค้าให้สอดคล้องกับความต้องการของผู้บริโภคในตลาดจีน ขณะเดียวกันก็เป็นการส่งเสริมให้ผู้ประกอบการมีความรู้และสร้างแรงบันดาลใจในการแสวงหาและเพิ่มช่องทางในการส่งออกสินค้าอาหารไทยไปยังตลาดจีนได้เพิ่มมากขึ้นต่อไป

จัดทำโดย สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ เมืองกวางโจว

9  มิถุนายน  2566

ที่มา : กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (สค.)

Login