หน้าแรกTrade insightยานยนต์เเละส่วนประกอบ > รัฐบาล สปป.ลาว ลงนามในสัญญาร่วมกับบริษัทพลังงานบริสุทธิ์เพื่อร่วมพัฒนาลงทุนด้านพลังงาน

รัฐบาล สปป.ลาว ลงนามในสัญญาร่วมกับบริษัทพลังงานบริสุทธิ์เพื่อร่วมพัฒนาลงทุนด้านพลังงาน

วันที่ 13 พฤษภาคม 2567 ผ่านมา ณ หอประชุมแห่งชาติ นครหลวงเวียงจันทน์ สปป.ลาว รัฐบาล สปป.ลาว ได้ลงนามสัญญาร่วมกับบริษัทพลังงานบริสุทธิ์ จำกัดมหาชน (EA) ก่อตั้งบริษัทร่วมทุน ซุปเปอร์ โฮลดิ้ง เพื่อพัฒนา-ลงทุนด้านพลังงาน โดยมีนายสันติภาพ พรหมวิหาร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เป็นผู้แทนรัฐบาล สปป.ลาว และนายสมโพด อาหุนัย ประธานเจ้าหน้าที่บริหารบริษัทพลังงานบริสุทธิ์ จำกัดมหาชน เป็นผู้ลงนามในสัญญา และมีนายสอนไช สีพันดอน นายกรัฐมนตรี สปป.ลาว นายสะเหลิมไช กมมะสิด รองนายกรัฐมนตรี/รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ พร้อมรัฐมนตรีว่าการกระทรวง ฯ รัฐมนตรีช่วย ฯ คณะผู้บริหาร คณะผู้อำนวยการ และหน่วยงานเกี่ยวข้องเข้าร่วม

 

การลงนามครั้งนี้ เป็นการร่วมก่อตั้ง บริษัทร่วมทุนซุปเปอร์ โฮลดิ้ง เพื่อดำเนินงานด้านพลังงานไฟฟ้าจากพลังงานสะอาด ทั้งยังเป็นศูนย์กลางการจำหน่ายและบริหารพลังงานสะอาดครบวงจร ทั้งนี้ ยังเป็นการส่งเสริมการใช้รถไฟฟ้า เพิ่มประสิทธิภาพให้ประเทศมีการเติบโตอย่างยั่งยืน ฟื้นฟูทุนสำรองโดยการตั้งเป้าภายใน 3 ปี จะเพิ่มรายรับของไฟฟ้าให้ได้ ลดหย่อนการนำเข้าน้ำมันดิบควบคู่กับการให้สิทธิ์บริษัท EA ระดมทุน โดยมีจุดประสงค์ระดมทุนมูลค่า 1,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ฯ ลดปัญหาหนี้สิน เพิ่มมูลค่าของเงินกีบ และเพิ่มความเชื่อมั่นให้แก่นักลงทุน พัฒนาโครงการเก็บรักษาพลังงานไฟฟ้า สนองการแก้ไข EV ลงทุนในด้านพลังงานทดแทน เข้าร่วมส่งเสริมเป้าหมายยุทธศาสตร์แห่งชาติของหม้อไฟแห่งเอเชีย ทั้งยังเป็นการจัดจำหน่ายพลังงานในต่างประเทศและเป็นบริษัทหลักที่จะใช้ในการลงทุนธุรกิจพลังงานสะอาดของประเทศหรือธุรกิจอื่นของสปป.ลาว ที่จะเกิดขึ้นในอนาคต

 

โดยในระยะแรกทางบริษัทจะรับโอนโครงการเขื่อนต่างๆ เข้ามาบริหารจัดการกว่า 7 กิกะวัตต์ และจะเป็นตัวแทนในการบริหารจัดการโครงการพลังงานทดแทนและการส่งออกพลังงานไฟฟ้าทั้งหมด ซึ่งทางบริษัทจะได้อายุสัมปทานเพิ่มอีก 25 ปี

 

ในโอกาสดังกล่าว นายสันติภาพ พรหมวิหาร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการเงิน กล่าวว่า การก่อตั้งบริษัทร่วมทุน ซุปเปอร์ โฮลดิ้ง เป็นการร่วมทุนพัฒนาระหว่างรัฐบาลลาวและบริษัทเอกชน โดยรัฐบาล เป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ นอกจากนี้ บริษัทร่วมทุน ฯ ยังจะกลายเป็นเสาหลักในการระดมทุน ส่งเสริมให้เกิดการลงทุนและอุตสาหกรรมใหม่

 

นายสมโพด อาหุไน ประธานบริษัทพลังงานบริสุทธิ์ ฯ กล่าวว่า บริษัทพลังงานบริสุทธิ์ เป็นผู้นำด้านนวัตกรรมพลังงานสะอาด มีความเชี่ยวชาญด้านพลังงานทดแทน พลังงานหมุนเวียนแบตเตอร์รี่และยานยนต์ไฟฟ้า เชิงพาณิชย์ และพร้อมจะให้การสนับสนุนรัฐบาล สปป.ลาว ในการคุ้มครองพลังงานไฟฟ้าจากพลังงานสะอาด สร้างธุรกิจสีเขียว สร้างตลาดส่งออก Carbon Credit และอุตสาหกรรมสีเขียว รวมถึงการปฏิรูปโครงสร้างพื้นฐานด้านพลังงานในประเทศให้มีความพร้อมในการเติบโตด้านเศรษฐกิจของ สปป.ลาว ในอนาคต และสนับสนุนเป้าหมายยุทธศาสตร์แห่งชาติในการเป็นแบตเตอร์รี่แห่งเอเชียให้บรรลุตามเป้าหมาย

********************************

ที่มา เว็บไซต์ข่าวเศรษฐกิจการค้า

สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ เวียงจันทน์ สปป.ลาว

อ่านข่าวฉบับเต็ม : รัฐบาล สปป.ลาว ลงนามในสัญญาร่วมกับบริษัทพลังงานบริสุทธิ์เพื่อร่วมพัฒนาลงทุนด้านพลังงาน

Login