หน้าแรกTrade insightธุรกิจ Logistics > ถนนสายกอกอเร็ก-เมียวดี ทางหลวงสายเอเชีย กลับมาใช้งานได้ตามปกติแล้ว

ถนนสายกอกอเร็ก-เมียวดี ทางหลวงสายเอเชีย กลับมาใช้งานได้ตามปกติแล้ว

กระทรวงการก่อสร้างแห่งเมียนมา ระบุว่า ยานพาหนะต่าง ๆ ได้รับอนุญาตให้ผ่านสะพานเบลีย์ชั่วคราวที่ได้สร้างเสร็จแล้วบนถนนสะเทิม-พะอัน-กอกอเร็ก-เมียวดี ของทางหลวงสายเอเชีย ในเมืองกอกอเร็ก รัฐกะเหรี่ยง ซึ่งเป็นเส้นทางที่ได้รับผลกระทบจากดินถล่ม

ฝนตกหนักพัดกระหน่ำในรัฐกะเหรี่ยง ตั้งแต่วันที่ 1 สิงหาคม 2566 ทำให้เกิดดินถล่มต่อเนื่องระหว่างหลักไมล์ที่ 149 และ 150 ใกล้น้ำตก Tawnaw เมื่อวันที่ 6 และ 7 สิงหาคม 2566 ซึ่งเหตุการณ์ดินถล่มเกิดขึ้นบนพื้นดินกว้าง 33 ฟุต และถนนลาดยางยาวประมาณ 150 ฟุต

ด้วยเหตุการณ์ดังกล่าว กระทรวงการก่อสร้างแห่งเมียนมาจึงจัดการก่อสร้างสะพานเบลีย์เหล็ก ที่มีความยาว 70 ฟุต และ 19 ฟุต และกว้าง 10 นิ้ว โดยสามารถรับน้ำหนักได้ 55 ตัน โดยเริ่มก่อสร้างสะพาน ตั้งแต่วันที่ 10 สิงหาคม 2566 และเมื่อวันที่ 25 สิงหาคม 2566 สะพานได้ก่อสร้างแล้วเสร็จทำให้การคมนาคมของทางหลวงสายเอเชียกลับมาเป็นปกติ

นักธุรกิจจากสภาหอการค้าและอุตสาหกรรมเมียนมา (UMFCCI) กล่าวว่า เหตุการณ์ดินถล่มที่เกิดขึ้นเมื่อสัปดาห์ที่แล้วทำให้การไหลเวียนของสินค้าโภคภัณฑ์หยุดชะงัก ทั้งนี้ เมืองเมียวดีเป็นเขตเมืองชายแดนเมียนมา-ไทย ที่สำคัญที่สุด ในการขนส่งสินค้าและการผ่านยานพาหนะ ในช่วงเวลาที่ถนนเมียวดี-กอกอเร็กเกิดดินถล่ม บริเวณเส้นทางชายแดนเมียนมา-ไทยช่วงดังกล่าวต้องหยุดให้บริการ ทำให้การไหลเวียนของสินค้าโภคภัณฑ์ เช่น ข้าวโพด ข้าว และข้าวหักที่มุ่งหน้าสู่ประเทศไทยจากเมียนมาก็หยุดชะงักโดยสิ้นเชิง ขณะเดียวกัน สินค้านำเข้า เช่น อาหารจากไทยไปยังเมียนมา ได้ประสบปัญหาในการขนส่งอย่างมาก แต่ปัจจุบัน สามารถกลับมาใช้เส้นทางเมียวดี-กอกอเร็กสำหรับการขนส่งสินค้าได้อีกครั้ง ซึ่งสามารถช่วยให้การไหลเวียนของสินค้าโภคภัณฑ์เป็นไปอย่างราบรื่นและรวดเร็ว และจะช่วยให้ราคาสินค้าโภคภัณฑ์ในประเทศเมียนมาที่ราคาสูงขึ้น กลับมาลดลงสู่ภาวะปกติได้

นอกจากนี้ กระทรวงการก่อสร้างแห่งเมียนมาระบุว่า จะสร้างท่อระบายน้ำหรือสะพานขึ้นเพื่อฟื้นฟูพื้นที่ดินถล่มของทางหลวงในช่วงฤดูกาลที่ฝนไม่ตก หลังจากการคำนวณปริมาตรและแรงดันของน้ำในบริเวณนั้น

********************************************

Global New Light of Myanmar

สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ กรุงย่างกุ้ง

วันที่ 31 สิงหาคม 2566

ที่มา : กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (สค.)

Login