หน้าแรกTrade insightทุเรียน > ตอกย้ำ Soft Power ผ่านอาหารไทย ด้วยผลิตภัณฑ์ที่ได้ตราสัญลักษณ์ Thai SELCT พร้อมด้วย แนะนำข้าวหอมมะลิไทย ในงานเทศกาลอาหารไทยเมืองเซี่ยเหมิน

ตอกย้ำ Soft Power ผ่านอาหารไทย ด้วยผลิตภัณฑ์ที่ได้ตราสัญลักษณ์ Thai SELCT พร้อมด้วย แนะนำข้าวหอมมะลิไทย ในงานเทศกาลอาหารไทยเมืองเซี่ยเหมิน

สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ เมืองเซี่ยเหมิน ตอกย้ำการปรุงอาหารให้ได้ใกล้เคียงความเป็นไทย ด้วยผลิตภัณฑ์ที่ได้ตราสัญลักษณ์ Thai SELCT พร้อมด้วย แนะนำข้าวหอมมะลิจากไทย ที่มีตราสัญลักษณ์รวงข้าว รวมถึงประชาสัมพันธ์วิธีเลือกข้าวหอมมะลิที่บรรจุถุงจากประเทศไทย เพื่อให้ผู้บริโภคมั่นใจในการเลือกข้าวหอมมะลิของไทย ผ่านการประชาสัมพันธ์ในงาน “เทศกาลอาหารไทยเมืองเซี่ยเหมิน ครั้งที่ 2” Thai Food Festival ระหว่างวันที่ 29 เมษายน – 14 พฤษภาคม ณ ห้องอาหาร NiNE โรงแรม W Xiamen

“เทศกาลอาหารไทยเมืองเซี่ยเหมิน ครั้งที่ 2” Thai Food Festival จัดโดยสถานกงสุลใหญ่ ณ เมืองเซี่ยเหมิน ร่วมด้วยทีมประเทศไทย สายการบินเซี่ยเหมิน  ธนาคารกรุงเทพ ธนาคารกสิกรไทย และโรงแรม W Xiamen โดยมีพิธีเปิดในวันที่ 29 เมษายน 2566 ได้รับเกียรติจากแขกพิเศษเข้าร่วมพิธีเปิด อาทิ ผู้บริหารจากหน่วยงานภาครัฐ และภาคเอกชนในเมืองเซี่ยเหมิน รองประธาน CCPIT Xiamen คณะกงสุลจากประเทศฟิลิปปินส์ สิงคโปร์ สายการบินเซี่ยเหมิน ธนาคารกรุงเทพ สาขาเซี่ยเหมิน ธนาคารกสิกรไทย สาขาเซินเจิ้น สื่อมวลชน และบุคคลทั่วไปเข้าร่วมกว่า 250 คน

ภาพบรรยากาศภายในงานเทศกาลอาหารไทย

ภายในงาน นาย พีรวัฒน์ อัศวปราณี กงสุลใหญ่ ณ เมืองเซี่ยเหมิน ได้กล่าวถึงความสำคัญของอาหาร ที่สื่อความหมายทางวัฒนธรรมของประเทศต่างๆ จากภูมิปัญญาท้องถิ่นของชาวบ้านในการรังสรรค์อาหาร ความประณีตในรสชาติ พิถีพิถันในการคัดเลือกวัตถุดิบและกรรมวิธีการปรุงอาหาร ตลอดจนศิลปะในการนำเสนอให้มีความน่ารับประทานและสวยงาม ทำให้อาหารไทยกลายเป็นที่ชื่นชอบจากนานาชาติ อาหารไทยเป็นหนึ่งใน Soft power ที่รัฐบาลไทยมุ่งส่งเสริมทั้งในและต่างประเทศ โดยอุตสาหกรรมอาหารสร้างรายได้มหาศาล คิดเป็นร้อยละ 15 ของมูลค่า GDP ของทั่งประเทศ ตลาดจนช่วยส่งเสริมอุตสาหกรรมภาคบริการ อุตสาหกรรมวัฒนธรรม และอุตสาหกรรมท่องเที่ยว


ภาพผลิตภัณฑ์สินค้าไทย ขนม และผลไม้ไทยภายในงาน

กิจกรรมภายในงาน ประกอบด้วยการแสดงวัฒนธรรมไทย อาทิ รำนาฏศิลป์พื้นบ้านของภาคเหนือและภาคอีสาน และบรรเลงระนาดเอก  โดยนักศึกษาไทยในเมืองเซี่ยเหมิน มีการสาธิตการทำอาหารไทยจากเชฟของสถานกงสุลใหญ่ ร่วมกับเซฟชาวจีนของโรงแรม W Xiamen โดยได้สอดแทรกการใช้วัตถุดิบ เครื่องปรุงไทย และยังมีโซนอาหารและเครื่องดื่มไทยต่างๆ ให้เลือกลิ้มลอง อาทิ ต้มยำกุ้ง ส้มตำ ลาบ ขนมจีน  ข้าวเหนียวมะมวง ขนมชั้น สาคูกระทิ ลูกชุบ ชาไทย น้ำพร้าว และ ยังมีโซนจัดแสดงผลไม้สินค้าเกษตรขึ้นชื่อของไทยอย่าง มะพร้าว ลำไย มังคุด และทุเรียน นอกจากนี้ สคต. เซี่ยเหมินยังได้จัดนิทรรศกา ประชาสัมพันธ์แนะนำตราสัญลักษณ์Thai SELECT ผลิตภัณฑ์ Thai SELECT และ วิธีเลือกข้าวหอมมะลิไทยแท้ที่นำเข้าแบบบรรจุทั้งถุงจากไทย เพื่อให้ผู้บริโภควางใจว่าได้รับประทานข้าวหอมมะลิไทยแท้ๆ คุณภาพพรีเมี่ยม โดยได้แนะนำตราสัญลักษณ์รวงข้าวสีเขียว จากกรมการค้าต่างประเทศ และวิธีการดูบาร์โค้ดของสินค้า เป็นต้น สามารถการสร้างการรับรู้ให้กับผู้บริโภคได้รู้จักวิธีเลือกซื้อข้าวหอมมะลิไทยมากยิ่งขึ้น ซึ่งสามารถเลือกซื้อข้าวไทยแท้พรีเมี่ยม ได้ในซูเปอร์มาร์เก็ตทั้งออฟไลน์และแพลตฟอร์มออนไลน์ได้ด้วยตนเอง

 
มุมนิทรรศการประชาสัมพันธ์ผลิตภัณฑ์ Thai SELECT และ วิธีเลือกข้าวหอมมะลิไทย

 นอกจากนี้ ยังมีการประชาสัมพันธ์การท่องเที่ยวไทย และกิจกรรมลุ้นโชคชิงของรางวัล โดยมีรางวัลใหญ่เป็นตั๋วเครื่องบินไป-กลับ เซี่ยเหมิน-กรุงเทพ 2 ที่นั่ง ซึ่งได้รับการสนับสนุนจากสายการบินเซี่ยเหมิน และบัตรกำนัลห้องพักในประเทศไทย เป็นต้น ซึ่งการจัดงานยังได้รับความสนใจจากประชาชนจีนที่ซื้อบัตรมารับประทานอาหารในช่วงเทศกาลฯ โดยมีสื่อมวลชน และ KOL ให้ความสนใจเผยแพร่แชร์ลงสื่อโซเชียลมีเดียต่างๆ  

      ความเห็นสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ เมืองเซี่ยเหมิน : งานเทศกาลอาหารไทยในครั้งนี้ จัดขึ้นเป็นครั้งที่ 2 ในเมืองเซี่ยเหมิน หลังจากที่ปีที่ผ่านมายังอยู่ในสถานการณ์การแพร่ระบาดโควิด ซึ่งในปีนี้สถานการณ์ได้ผ่อนคลายลงมากทำให้มีประชาชนท้องถิ่นให้ความสนใจเข้าร่วมมากขึ้น เทศกาลอาหารไทยเป็นกิจกรรมที่รวบรวมบรรยากาศ ข้อมูล ความรู้ และวัฒนธรรมส่งผ่านวิถีชีวิตความเป็นไทย การบริโภคอาหาร เครื่องปรุงรส วัตถุดิบ การตกแต่ง ล้วนแล้วแต่เป็นนำเสนอประเทศไทยผ่านพลังความเป็นไทย (Soft Power) ที่ส่งไปยังประชาชนชาวเซี่ยเหมิน สร้างการรับรู้หลากมิติด้านสินค้า อาหาร การท่องเที่ยว วัฒนธรรมของไทยในวงกว้าง

การนำเสนอข้อมูลวิธีเลือกข้าวหอมมะลิของไทย และเครื่องหมาย Thai SELECT สินค้าผลิตภัณฑ์ที่ได้รับเครื่องหมาย Thai SELECT มาประชาสัมพันธ์ในงานเทศกาลอาหารไทย เป็นช่องทางหนึ่งที่มีศักยภาพ ตรงกลุ่มเป้าหมายทำให้ชาวจีนได้รู้จักเครื่องหมายมากขึ้น กระตุ้นให้ผู้บริโภคเปิดใจรับสินค้าไทย รู้จักวิธีการเลือกสินค้า และหยิบหยกสินค้าเกี่ยวเนื่องตั้งแต่วิถีชีวิตการรับประทาน การท่องเที่ยว ซึ่งเป็นปัจจัยที่สามารถนำไปสู่การซื้อสินค้าไทยอีกทางหนึ่ง

เรียบเรียงโดยสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ เมืองเซี่ยเหมิน

5 พฤษภาคม 2566

ที่มา : กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (สค.)

Login