หน้าแรกTrade insightการค้าระหว่างประเทศ > การค้ากัมพูชา-ไทย ขยายตัวอย่างมีนัยสำคัญ

การค้ากัมพูชา-ไทย ขยายตัวอย่างมีนัยสำคัญ

  • เมื่อวันที่ 3 กันยายน 2567 นาย Cherdkiat Atthakor เอกอัครราชทูตไทยประจำกัมพูชา ได้เข้าพบอำลาสมเด็จ Hun Sen ประธานวุฒิสภากัมพูชา ณ วุฒิสภา กรุงพนมเปญ  เนื่องในโอกาสเกษียณอายุราชการ โดย นาย Cherdkiat Atthakor ได้กล่าวว่า การค้าระหว่างกัมพูชาและไทยขยายตัวอย่างมาก เนื่องจากกัมพูชา-ไทย มีความสัมพันธ์ใกล้ชิด และคาดว่าในอนาคตความสัมพันธ์ในทุกๆ ด้านระหว่างทั้งสองประเทศจะเพิ่มมากยิ่งขึ้น
  • ไทยเป็นผู้ลงทุนรายใหญ่อันดับที่ 6 ของกัมพูชา และจำนวนนักท่องเที่ยวไทยติดอันดับ 1 ในกัมพูชาพร้อมทั้งการค้าระหว่างกันเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ
  • ทั้งนี้ ตลอดระยะเวลาดำรงตำแหน่งทางการทูตเกือบ 2 ปี นาย Cherdkiat Atthakor ได้กระชับความสัมพันธ์ ความเข้าใจ และความไว้วางใจซึ่งกันและกัน เพื่อประโยชน์ของประเทศชาติและประชาชนของทั้งสองประเทศ

ความเห็นของสำนักงานฯ

  1. กัมพูชาและไทยเป็นประเทศเพื่อนบ้าน และเป็นพันธมิตรซึ่งกันและกัน ที่ผ่านทั้งสองประเทศมีความร่วมมือกันในหลายๆ ด้าน เช่น ความร่วมมือด้านการท่องเที่ยว เป็นต้น ทั้งนี้ ในช่วง 6 เดือนแรก (ม.ค.-มิ.ย.) ของปี 2567 ปริมาณการค้าระหว่างกัมพูชาและไทยมีมูลค่า 5,189 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ เพิ่มขึ้น 20.51% โดยกัมพูชาส่งออก มีมูลค่ากว่า 642 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ และนำเข้าจากไทย มีมูลค่ากว่า 4,547 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ
  2. จากเสถียรภาพ และความมั่นคงทางการเมืองของกัมพูชาและไทย รวมทั้งความสัมพันธ์ที่ดีระหว่างไทยและกัมพูชา จะช่วยเพิ่มโอกาส และความมั่นใจของนักธุรกิจไทย ทั้งด้านการค้า การลงทุน ทั้งนี้ ไทยและกัมพูชาได้ตั้งเป้าหมายทางการค้าระหว่างกัน จำนวน 15,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ภายในปี 2568 โดยมีแผนพัฒนาพื้นที่ชายแดนระหว่างกันให้เป็นพื้นที่การค้าเพื่อพัฒนาเศรษฐกิจของทั้งสองประเทศ และสร้างความเข้มแข็งและความยั่งยืนในภูมิภาคที่ก้าวหน้าอย่างต่อเนื่อง ซึ่งถือว่าเป็นนโยบายสำคัญของทั้งสองประเทศ

    ————————–

    ที่มา: Phnom Penh Post

    กันยายน 2567

อ่านข่าวฉบับเต็ม : การค้ากัมพูชา-ไทย ขยายตัวอย่างมีนัยสำคัญ

Login