หน้าแรกTrade insightอุตสาหกรรมอื่นๆ > เศรษฐกิจการค้าระหว่างอิหร่าน-อิรัก อิหร่าน-คิวบา และอิหร่าน-สหราชอาณาจักร

เศรษฐกิจการค้าระหว่างอิหร่าน-อิรัก อิหร่าน-คิวบา และอิหร่าน-สหราชอาณาจักร

⧫ อิหร่านไฟเขียวส่งออกก๊าซไปอิรัก
เอกอัครราชทูตอิหร่านประจำแบกแดดประกาศว่าเจ้าหน้าที่จากเตหะรานและแบกแดดได้ตกลงที่จะจัดหาก๊าซ 40 ถึง 50 ล้านลูกบาศก์เมตร (mcm) ต่อวันจากอิหร่านไปยังอิรัก Mohammad Kazem Al-e Sadeq เอกอัครราชทูตอิหร่านประจำแบกแดดได้กล่าวว่า อิหร่านให้การสนับสนุนอิรักในด้านพลังงานอยู่เสมอ และให้บริการแก่ประเทศอาหรับ ไม่ว่าจะผ่านการส่งออกก๊าซหรือการส่งออกไฟฟ้าโดยตรงและการบริการด้านอื่น เช่น การซ่อมแซมและบำรุงรักษาประจำปีของท่อส่งก๊าซที่ใช้ในการส่งออกก๊าซไปยังอิรัก ส่งผลให้การจัดส่งก๊าซได้กลับสู่ปกติจากเดิมที่ลดลงไป ท่านทูตได้กล่าวเสริมอีกว่า อิหร่านเน้นย้ำว่าการส่งออกก๊าซไปยังอิรักในปีหน้ามีแนวโน้มเพิ่มขึ้น (เริ่มตั้งแต่วันที่ 21 มีนาคม 2567) ก่อนหน้านี้ สมาชิกของคณะกรรมการประธานของหอการค้าร่วมอิหร่าน-อิรักกล่าวว่า การส่งออกผลิตภัณฑ์ของอิหร่านไปยังอิรักจะมีมูลค่าถึง 12 พันล้านดอลลาร์ภายในสิ้นปีปฏิทินอิหร่านปัจจุบัน

ที่ ม า : https://www.tasnimnews.com/en/news/2024/02/17/3040649/iran-to-supply-iraq-with-50-mcm-day-envoy

⧫ เตหะรานและฮาวานามีแผนขยายความร่วมมือการค้าด้านการผลิตทางการเกษตร

การประชุมร่วมที่จัดขึ้นระหว่างสมาชิกคณะกรรมการของบริษัทบริการสนับสนุนการเกษตร (ASSC) และคณะผู้แทนการพัฒนาความร่วมมือทางการเกษตรอิหร่าน – คิวบา เจ้าหน้าที่กระทรวงเกษตรของอิหร่านกล่าวว่า เตหะรานและฮาวานาต้องการที่จะขยายความร่วมมือในด้านผลิตทางการเกษตรการประชุมครั้งนี้รองผู้อำนวยการ (ASSC) Mr. Ali Alizadeh
ตั้งข้อสังเกตว่าด้วยศักยภาพอิหร่านในด้านการเกษตร โดยเฉพาะปุ๋ยยูเรีย อิหร่านสามารถสนองต่อความต้องการในตลาดประเทศที่จะขยายความร่วมมือในภาคเกษตรกรรมเช่นคิวบาได้อย่างดีในระหว่างการประชุม คณะผู้แทนภาคเกษตรกรรมคิวบานำเสนอรายงานเกี่ยวกับสถานการณ์การเกษตรในประเทศแถบละตินอเมริกา และเรียกร้องให้อิหร่านปูทางสำหรับการขยายความร่วมมือทวิภาคีทั้งนี้ฝ่ายอิหร่านพร้อมในการขยายความร่วมมือกับคูบาในด้านการค้าผลิตทางการเกษตร

ที่ ม า : https://www.tasnimnews.com/en/news/2024/02/17/3040711/tehran-havana-keen-toexpand-cooperation-in-agricultural-inputs-sector

⧫ การค้าระหว่างประเทศอิหร่านกับสหราชอาณาจักรขยายตัว
กระทรวงการค้าและอุตสาหกรรมของสหราชอาณาจักร ได้รายงานเกี่ยวกับการเติบโตทางการค้ากับอิหร่านในปี 2566 โดยมีการแลกเปลี่ยนทางการค้าของทั้งสองประเทศมีมูลค่าถึง 105 ล้านดอลลาร์ในปีที่แล้วรายงานล่าสุด มูลค่าการแลกเปลี่ยนการค้าระหว่างอิหร่านและสหราชอาณาจักรในปี 2566 อยู่ที่ 83 ล้านปอนด์ (105 ล้านดอลลาร์) ซึ่งเพิ่มขึ้น 4% เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้าอิหร่านและสหราชอาณาจักรมีการแลกเปลี่ยนกันมากกว่า 80 ล้านปอนด์ตั้งแต่เดือนมกราคมถึงธันวาคม 2565 สำหรับปี 2566 สหราชอาณาจักรนำเข้าจากอิหร่านเป็นจำนวนเงิน 16 ล้านปอนด์ (20 ล้านดอลลาร์) และในปี 2565 นำเข้าสินค้าที่ไม่ใช่น้ำมันเป็นจำนวน 1 ล้านปอนด์ส่วนด้านการส่งออกผลิตภัณฑ์สหราชอาณาจักรส่งออกเป็นจำนวนเงิน 67 ล้านปอนด์ (85 ล้านดอลลาร์) ไปยังอิหร่านในปี 2566 ซึ่งเพิ่มขึ้น 6% เมื่อเทียบกับปีก่อน

ที่มา https://www.tasnimnews.com/en/news/2024/02/17/3040449/iran-uk-trade-hits-105-millionin-2023-statistics

อ่านข่าวฉบับเต็ม : เศรษฐกิจการค้าระหว่างอิหร่าน-อิรัก อิหร่าน-คิวบา และอิหร่าน-สหราชอาณาจักร

Login