หน้าแรกTrade insightทุเรียน > คาดการณ์ว่าการส่งออกสินค้าเกษตรของเวียดนามไปยังจีนจะเพิ่มขึ้น

คาดการณ์ว่าการส่งออกสินค้าเกษตรของเวียดนามไปยังจีนจะเพิ่มขึ้น

สำนักงานการค้าต่างประเทศ (Agency of Foreign Trade: AFT) ภายใต้กระทรวงอุตสาหกรรมและการค้า (Ministry of Industry and Trade: MoIT) คาดการณ์ว่า เวียดนามจะเพิ่มการส่งออกสินค้าเกษตรไปยังจีนอย่างต่อเนื่อง เนื่องจากเมื่อต้นปี 2567 ประเทศจีนได้ตกลงที่จะทบทวนกฎระเบียบที่อนุญาตให้เวียดนามส่งออกเนื้อสัตว์ปีกอย่างเป็นทางการ

กรมศุลกากรเวียดนามระบุว่า ในปี 2566 เวียดนามส่งออกเนื้อสัตว์และผลิตภัณฑ์จากเนื้อสัตว์ไปต่างประเทศจำนวน 22,450 ตัน เพิ่มขึ้นร้อยละ 19 มีมูลค่า 110.35 ล้านเหรียญสหรัฐฯ เพิ่มขึ้นร้อยละ 30.4 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปี 2565ผลิตภัณฑ์ดังกล่าวได้ส่งออกไปยัง 28 ประเทศทั่วโลก ได้แก่ ฮ่องกง จีน เบลเยียม ปาปัวนิวกินี มาเลเซีย กัมพูชา ฝรั่งเศส และสหรัฐอเมริกา เวียดนามส่งออกเนื้อสัตว์ปีกจำนวน 4,770 ตัน เพิ่มขึ้นร้อยละ 136.1 มูลค่า 12.04 ล้านเหรียญสหรัฐฯ เพิ่มขึ้นร้อยละ 214 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปี 2565 ซึ่งประเทศ จีน ปาปัวนิวกินี มาเลเซีย เกาหลีใต้ และฮ่องกงเป็น   ผู้ซื้อหลัก

ปัจจุบัน เวียดนามส่งออกผลิตภัณฑ์ปศุสัตว์ 2 รายการไปยังจีน ได้แก่ รังนกและนม ภายใต้การส่งออกอย่างเป็นทางการตามระเบียบการส่งออกรังนกที่ลงนามในปี 2565 และการส่งออกนมที่ลงนามในปี 2562 ในปี 2566 จีนนำเข้าทุเรียนจากเวียดนามจำนวน 493,000 ตัน มูลค่า 2,100 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ส่วนแบ่งตลาดทุเรียนเวียดนามในตลาดจีนเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วเป็นร้อยละ 34.6 ไม่เพียงแต่ผัก ผลไม้และเนื้อสัตว์ปีก สินค้าเกษตรหลายชนิดมีโอกาสในการเพิ่มส่วนแบ่งการตลาดในตลาดจีนเช่นเดียวกัน โดยเฉพาะกาแฟ กรมนำเข้า-ส่งออกภายใต้กระทรวงอุตสาหกรรมและการค้าระบุว่า ในช่วงที่ผ่านมา แนวโน้มการบริโภคเครื่องดื่มในจีนได้มีการเปลี่ยนจากชาเป็นกาแฟ แม้ว่าการบริโภคต่อหัวจะยังคงต่ำ แต่ยอดขายกาแฟในตลาดจีนก็เพิ่มขึ้น ในอนาคต กาแฟจะกลายเป็นหนึ่งในเครื่องดื่มยอดนิยมของจีน ดังนั้น จีนจึงถือเป็นตลาดที่มีศักยภาพสำหรับการส่งออกกาแฟ

(จาก https://en.vietnamplus.vn/)

ข้อคิดเห็น สคต

เวียดนามถือเป็นประเทศที่ส่งออกสินค้าเกษตรที่สำคัญแห่งหนึ่งของโลก ปัจจุบันเวียดนามเป็นผู้ส่งออกสินค้าเกษตรรายใหญ่ของโลก โดยส่งออกไปกว่า 190 ประเทศทั่วโลก เวียดนามยังคงเป็นคู่ค้ารายใหญ่ที่สุดของจีน และจีนเป็นหุ้นส่วนการค้ารายใหญ่ที่สุดและตลาดส่งออกรายใหญ่อันดับสองของเวียดนาม ส่วนเวียดนามเป็นหุ้นส่วนการค้าสำคัญของจีนในอาเซียนและอันดับ 6 ของโลก ความสัมพันธ์ระหว่างสองฝ่ายกำลังพัฒนาเป็นไปในทางที่ดี รวมถึงการตั้งใจของทั้งสองฝ่ายในการอำนวยความสะดวกในการส่งเสริมการค้า จะช่วยสร้างพลังขับเคลื่อนให้แก่ความสัมพันธ์ระหว่างสองประเทศมากยิ่งขึ้น และส่งเสริมพัฒนาการค้าทวิภาคี ระหว่างเวียดนามและจีน เพื่อช่วยให้สินค้าเกษตร ป่าไม้ และการประมง ในปี 2566 จีนเป็นตลาดส่งออกสินค้าเกษตร ป่าไม้ และการประมงที่ใหญ่ที่สุดของเวียดนาม โดยคิดเป็นสัดส่วนมากกว่า ร้อยละ 23 ของมูลค่าการส่งออกทั้งหมด ซึ่งเสดงให้เห็นว่า สินค้าเกษตรของเวียดนามสามารถตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคในตลาดจีน ในปี 2567 จีนยังคงเป็นตลาดที่มีศักยภาพสำหรับสินค้าเกษตรของเวียดนามในการเพิ่มส่วนแบ่งการตลาดและมูลค่าการส่งออก โดยจีนเป็นตลาดที่มีศักยภาพสูงมาก มีกำลังซื้อสูง

อ่านข่าวฉบับเต็ม : คาดการณ์ว่าการส่งออกสินค้าเกษตรของเวียดนามไปยังจีนจะเพิ่มขึ้น

Login