หน้าแรกTrade insightทุเรียน > อาหารนำเข้าในมณฑลกวางตุ้งมีแนวโน้มการเติบโตช่วงเทศกาลตรุษจีน

อาหารนำเข้าในมณฑลกวางตุ้งมีแนวโน้มการเติบโตช่วงเทศกาลตรุษจีน

เทศกาลตรุษจีนของจีนในปีนี้ การจำหน่ายอาหารนำเข้าเข้าสู่ช่วงมีการบริโภคสูง โดยเฉพาะผลิตภัณฑ์สัตว์น้ำและผลไม้นำเข้านานาชนิดกลายเป็นสินค้ายอดนิยมที่ชื่นชอบของผู้บริโภคจีนอย่างกว้างขวาง แสดงให้เห็นผ่านการซื้อทางออนไลน์และออฟไลน์ปริมาณมากในปีนี้  ด้านออนไลน์แพลตฟอร์มร้าน Sam’s Club มีการสั่งซื้อหอยปีกนกแคนาดา ซี่โครงหมูดำไอบีเรียนำเข้าจากสเปน และกุ้งลายเสือดำของไทยกันอย่างคึกคัก ในส่วนด้านออฟไลน์  ห้าง Ole’ Supermarket มีการตกแต่งด้วยผลไม้นำเข้ามากมาย เช่น ทุเรียนมูซังคิง เชอร์รี่ชิลี ส้มโอ ในช่องแช่แข็ง เนื้อวากิวออสเตรเลียคุณภาพดีอร่อยและบรรจุภัณฑ์ก็เต็มไปด้วย คำอวยพรเทศกาลตรุษจีน ซึ่งก็สามารถดึงดูดผู้บริโภคในตลาดเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะชาวเมืองกวางโจวร่วมกันเลือกซื้อผลิตภัณฑ์นำเข้าในห้างสรรพสินค้าและซุปเปอร์มาร์เก็ตกันอย่างคึกคัก ซึ่งจากการให้สัมภาษณ์ผู้บริโภคในตลาดที่เมืองกวางโจว กล่าวว่า อาหารนำเข้าเหล่านี้ไม่เพียงมีคุณภาพดี แต่ยังสอดคล้องกับรสนิยมของชาวเมืองกวางโจวด้วย เหมาะสำหรับใช้ส่วนตัวหรือเป็นของขวัญอย่างมาก”

ตามข้อมูลการบริโภคในตลาดท้องถิ่นของกวางโจว แสดงให้เห็นว่าผู้บริโภคมีความต้องการผลิตภัณฑ์สัตว์น้ำเพิ่มขึ้น ต่อเนื่องไปจนถึงในช่วงเทศกาลตรุษจีน โดยตั้งแต่เดือนมกราคมปีนี้ ศุลกากรสนามบินไป่หยุน ในเมืองกวางโจว ได้ควบคุมดูแลสินค้าสดนำเข้า เช่น กุ้ง หอยเป๋าฮื้อ ปลาไหล กุ้งล็อบสเตอร์ และปูม้า มากกว่า 2,000 ชุด ซึ่งมีน้ำหนักมากกว่า 3,000 ตัน เมื่อเทียบเป็นรายปี มีปริมาณเพิ่มขึ้น 13 % และ 17% ตามลำดับ ในด้านผลไม้นำเข้า ในปีนี้กรมศุลกากรเซินเจิ้นมีการควบคุมการกักกันโดยเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญเช่นกัน  ซึ่งการนำเข้าผลไม้ผ่านด่านศุลกากรเซินเจิ้นมีปริมาณอยู่ที่ 153,800 ตัน คิดเป็นมูลค่าอยู่ที่ 4.24 พันล้านหยวน เมื่อเทียบเป็นรายปี เพิ่มขึ้นถึง 22.99% และ 27.10% ตามลำดับ

กรมศุลกากรกำกับดูแลและตรวจสอบสินค้ารายการพิเศษสนามบินกวางโจวไป่หยุน ระบุว่า ในช่วงเทศกาลตรุษจีน มีการทำงานอย่างหนัก เพื่อให้การผ่านพิธีการศุลกากรของสินค้าสดรวดเร็วตลอด 24 ชั่วโมงทุกวัน โดยมีการมาถึงในวันเดียวกัน การตรวจสอบในวันเดียวกัน และการปล่อยในวันเดียวกัน อีกทั้งยังได้ติดต่อกับบริษัทที่เกี่ยวข้องล่วงหน้าเพื่อให้คำแนะนำในการใช้ประโยชน์จากสินค้าเหล่านั้น นโยบายการดำเนินพิธีการศุลกากรที่อำนวยความสะดวก เช่น มาตรการAdvance Declaration (提前申报) ให้ผู้นำเข้ายื่นเอกสารนำเข้าล่วงหน้า และมาตรการTwo-Step Declaration (两步申报) ซึ่งผู้นำเข้าสามารถยื่นเอกสารหลัก เพื่อนำสินค้าออกจากเขตอารักขาศุลกากรได้ก่อน ช่วยปรับปรุงประสิทธิภาพในการดำเนินพิธีการศุลกากรและลดระยะเวลาในการดำเนินพิธีการทางศุลกากรให้สั้นลง

การซื้อสินค้านำเข้าในช่วงเทศกาลตรุษจีนเป็นความต้องการสินค้านำเข้าของจีนที่เพิ่มขึ้นอย่างค่อยเป็นค่อยไปในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา โดยสถาบันวิจัยการหมุนเวียนและการบริโภคของสถาบันวิจัยกระทรวงพาณิชย์ ระบุว่า อุปทานผลไม้นำเข้าที่มีระยะเวลาจำกัด สินค้าแห้งคัดสรรจากแหล่งกำเนิดที่เป็นเอกลักษณ์ รวมถึงแอลกอฮอล์หรือเครื่องดื่มระดับไฮเอนด์รุ่นลิมิเต็ด ฯลฯ การที่สินค้านำเข้าเหล่านี้ได้รับความนิยมอย่างกว้างขวาง แสดงให้เห็นว่าการบริโภคอาหารระดับไฮเอนด์ในจีนเติบโตขึ้นอย่างมาก นอกจากนี้ ภายใต้แนวโน้มการบริโภคสินค้านำเข้าทั่วไปและการเพิ่มขึ้นของเศรษฐกิจผู้สูงวัย ผลักดันให้ผลิตภัณฑ์เกิดใหม่ เช่น อุปกรณ์เทคโนโลยีเสริมความงาม เครื่องนวด และปากกาย้อมผมจากธรรมชาติล้วนดีต่อสุขภาพและมีความทันสมัยมากขึ้น และกลายเป็นตัวเลือกแรกสำหรับคนหนุ่มสาวที่จะมอบให้กับผู้สูงอายุในช่วงเทศกาลตรุษจีน ส่งผลให้สินค้านำเข้าได้ถูกบูรณาการเข้ากับชีวิตประจำวันของผู้คนในจีน ซึ่งก็จะส่งเสริมให้ผู้คนทั่วไปสามารถเข้าถึงสินค้านำเข้ามากขึ้น ตลอดจนสามารถผลักดันและเพิ่มโอกาสให้สินค้านำเข้าสามารถเจาะตลาดจีนและมีการขยายตลาดได้ต่อไป

ผลกระทบด้านเศรษฐกิจต่อประเทศไทย และแนวทางการปรับตัวของภาครัฐ ภาคเอกชน และผู้ประกอบการไทย

หลายปีมานี้ ชาวจีนมีการยกระดับมาตรฐานการครองชีพมากขึ้น อีกทั้งแนวคิดการบริโภคที่เปลี่ยนแปลง แม้ว่าผลิตภัณฑ์ตรุษจีนแบบดั้งเดิมจะยังคงเป็นสินค้ากระแสหลัก แต่อาหารนำเข้าก็ได้รับความนิยมมากขึ้นเรื่อยๆ จะเห็นได้ว่าผู้บริโภคให้ความสำคัญกับคุณภาพสินค้ามากขึ้นเรื่อยๆ ปัจจุบันการยกระดับการบริโภคสินค้ากลายเป็นเทรนด์หลัก ความต้องการของผู้บริโภคชาวจีนในด้านคุณภาพ นวัตกรรม และความเป็นเอกลักษณ์เฉพาะบุคคลยังคงเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ทั้งนี้ เมื่อพิจารณาจากพฤติกรรมและความต้องการบริโภคในจีนแล้ว คาดว่าอาหารนำเข้าจะมีความต้องการเพิ่มขึ้น ทั้งในชีวิตประจำวันและเทศกาลต่างๆ ต่อไป

ทั้งนี้ ผู้ประกอบการควรติดตามและศึกษาพฤติกรรมการบริโภคของชาวจีน ทั้งในชีวิตประจำวันและในช่วงเทศกาลต่างๆ เพื่อที่จะสามารถพัฒนาและปรับปรุงการผลิตสินค้าหรือบรรจุภัณฑ์สินค้า ให้สอดคล้องกับความต้องการของตลาดจีนในช่วงเทศกาลต่างๆ ได้ เพื่อเพิ่มโอกาสการส่งออกไปยังประเทศจีนได้เพิ่มขึ้น

 

 

 

 

ที่มา:

https://finance.eastmoney.com/a/202402132987031529.html

http://shenzhen.customs.gov.cn/shenzhen_customs/511680/511681/5684580/index.html

จัดทำโดย สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ เมืองกวางโจว

อ่านข่าวฉบับเต็ม : อาหารนำเข้าในมณฑลกวางตุ้งมีแนวโน้มการเติบโตช่วงเทศกาลตรุษจีน

Login