หน้าแรกTrade insightการค้าระหว่างประเทศ > บริษัทเครื่องใช้บนโต๊ะอาหารฟินแลนด์ Iittala รีแบรนด์ครั้งใหญ่

บริษัทเครื่องใช้บนโต๊ะอาหารฟินแลนด์ Iittala รีแบรนด์ครั้งใหญ่

บริษัทเครื่องใช้บนโต๊ะอาหาร Iittala จากฟินแลนด์ได้เปิดตัวการรีแบรนด์ครั้งใหญ่ในงานแสดงสินค้า Stockholm Furniture Fair 2024 เมื่อวันที่ 6 – 10 กุมภาพันธ์ 2567 ณ ศูนย์การแสดงสินค้า Stockholmsmässan กรุงสตอกโฮล์ม

ในงานเปิดตัวคอลเล็คชั่นใหม่นี้ Createve Director ได้เลือกนักแต่งเพลงและศิลปิน Sound artist จากลอนดอน Damsel Elysium มาร่วมแสดงผลงานโดยการแสดง ‘เสียงจากเครื่องแก้ว’ (glass instruments) ได้แก่ แตรเป่าแก้วขนาดยาว 2 เมตร ระฆัง และขวดแก้ว ซึ่งผลิตจากการเป่าด้วยมือจากโรงงานการผลิต IIttala ใกล้กรุงเฮลซิงกิ

นอกจากนี้ บริษัทฯ ยังได้เปิดตัวโลโก้ใหม่ โดยเลือกใช้ฟ้อนใหม่ Aino ซึ่งตั้งชื่อตามนักสถาปัตยกรรม และดีไซน์เนอร์ชื่อดังของฟินแลนด์ Aino Aalto
คอลเลคชั่น Play ใหม่นี้ บริษัทฯ ได้เปิดตัวในผลิตภัณฑ์ในกลุ่มต่างๆ ได้แก่ เครื่องใช้บนโต๊ะอาหาร ผ้าปูโต๊ะ ผ้าเช็ดจาน ผ้าห่ม และปลอกหมอนอิง ที่เต็มไปด้วยสีสัน โดยใช้ชื่อคอลเลคชั่น Play ที่มาจากคำพูดอันโด่งดังของ Alvar Aalto ที่ว่า ‘อย่าลืมเล่น’ ซึ่งเหมาะกับรูปแบบพฤติกรรมผู้บริโภคสมัยใหม่ และพฤติกรรมการรับประทานอาหารของผู้บริโภคในปัจจุบัน ซึ่งคอลเลคชั่นใหม่นี้ มีสินค้าที่หลากหลาย และออกแบบเพื่อให้ผู้บริโภคได้แบ่งปันการใช้สอย และสนุกสนานร่วมกัน อีกทั้งบริษัทฯ ยังได้เลือกผสมผสานเครื่องใช้บนโต๊ะอาหารรุ่นคลาสสิกเข้ากับคอลเลคชั่น Play นี้ด้วย เช่น แจกัน Aalto Savoy อันโด่งดังของบริษัทฯ ที่บริษัทฯ ออกแบบแก้วในรูปแบบสีม่วงอ่อนใหม่ และยังมีนกสามตัวที่ออกแบบโดย Oiva Toikka นักออกแบบชาวฟินแลนด์ผู้ล่วงลับไปแล้วในคอลเลคชั่นสีพาสเทล Play ด้วย

บทวิเคราะห์ผลกระทบต่อไทย ข้อเสนอแนะ โอกาสและแนวทาง และความคิดเห็นของสคต.:
• บริษัท Iittala เป็นบริษัทเก่าแก่ของฟินแลนด์ที่ชาวฟินแลนด์ต่างภูมิใจ ก่อตั้งเมื่อปี 2424 ซึ่งปัจจุบันมีอายุครบ 143 ปี มีชื่อเสียงด้านเครื่องแก้วบนโต๊ะอาหาร ทั้งนี้ บริษัท Iittala เป็นส่วนหนึ่งของบริษัทแม่ Fiskars Group ที่เป็นเจ้าของบริษัทต่างๆ ได้แก่ Gerber, Iittala, Royal Copenhagen, Waterford, Wedgwood และ Georg Jensen
• สินค้าของ Iittala ผลิตทั้งในยุโรปและเอเชีย โดยเครื่องแก้วส่วนใหญ่ผลิตในโรงงานแก้วของบริษัทในฟินแลนด์ สินค้าเซรามิกผลิตในประเทศไทย และโรมาเนีย และยังมีประเทศอื่นๆ ที่บริษัทฯ รับจ้างผลิต เช่น จีน เวียดนาม และกลุ่มประเทศแถบบอลติก
• ในช่วงปี 2566 สินค้ากลุ่มเครื่องใช้บนโต๊ะอาหาร เครื่องครัว และของใช้ในบ้านเรือน เป็นสินค้าส่งออกของไทยที่สำคัญอันดับที่ 2 ในตลาดฟินแลนด์ รองจากเครื่องปรับอากาศและส่วนประกอบ มูลค่า 16 ล้านเหรียญสหรัฐ ลดลงร้อยละ 35.3
• หากเปรียบเทียบตลาดกลุ่มเครื่องใช้บนโต๊ะอาหาร เครื่องครัว และของใช้ในบ้านเรือนในกลุ่มประเทศนอร์ดิกนั้น ฟินแลนด์เป็นตลาดส่งออกสำคัญอันดับที่ 2 ของไทยรองจากเดนมาร์ก ที่มีมูลค่าการนำเข้าสินค้ากลุ่มนี้มากที่สุดที่ 17.03 ล้านเหรียญสหรัฐ ลดลงร้อยละ 39 และรองลงมาอันดับที่ 3 ได้แก่ สวีเดน มูลค่า 3.32 ล้านเหรียญสหรัฐ ลดลงร้อยละ 28 และนอร์เวย์อันดับที่ 4 มูลค่า 1.37 ล้านเหรียญสหรัฐ ลดลงร้อยละ 6.9 (ไอซ์แลนด์ไม่มีการนำเข้าสินค้ากลุ่มนี้)
• สังเกตุได้ว่า สินค้ากลุ่มเครื่องใช้บนโต๊ะอาหาร เครื่องครัว และของใช้ในบ้านเรือนคอลเลคชั่นใหม่ปี 2567 ในตลาดกลุ่มประเทศนอร์ดิกจะนำด้วยโทนสีพาสเทล มีลวดลายเส้นสายที่บางเบา สบายตา โดยบริษัท Iittala ได้เลือกการผสมผสานกับผลิตภัณฑ์ของบริษัทที่ยังคงเอกลักษณ์ความเป็นฟินแลนด์
• นอกจากแบรนด์ Iittala แล้ว ฟินแลนด์ยังมีแบรนด์อื่นๆ ที่โดดเด่นในกลุ่มสินค้าเครื่องใช้บนโต๊ะอาหาร เครื่องครัว และของใช้ในบ้านเรือน เช่น Marimekko, Arabia, Pentik, Juslin Maunula, Lapuan Kankurit, Lokal Helsinki, Majamoo, Moomin Lights , PAIKKA, Saana ja Olli และ Tikau เป็นต้น

อ่านข่าวฉบับเต็ม : บริษัทเครื่องใช้บนโต๊ะอาหารฟินแลนด์ Iittala รีแบรนด์ครั้งใหญ่

Login