หน้าแรกTrade insightอุตสาหกรรมอื่นๆ > อุตสาหกรรมภาพยนตร์ของจีน

อุตสาหกรรมภาพยนตร์ของจีน

      

ที่มาภาพ: https://www.forbeschina.com/Delicacies/64949

 

สำนักบริหารภาพยนตร์แห่งชาติของจีน (国家电影局) ได้เปิดเผยสถิติข้อมูลของปีที่ผ่านมาว่า ยอดจำหน่ายตั๋ว (Box Office) ภาพยนตร์ในช่วงฤดูร้อนของปี 2566 ทำกำไรสูงถึง 1.78 หมื่นล้านหยวน (ประมาณ 89 พันล้านหยวน) และสูงกว่ายอดขายตั๋วในฤดูร้อนปี 2562 เป็นจำนวน 1.778 หมื่นล้านหยวน (ประมาณ 8.8895 หมื่นล้านบาท) ซึ่งสูงเป็นประวัติการณ์ จำนวนผู้ชมภาพยนตร์ในฤดูร้อนปี 2566 เกิน 435 ล้านคน นับเป็นครั้งที่ 3 ที่ยอดจำหน่ายตั๋วทำรายได้ทะลุ 1.7 หมื่นล้าน หลังจากปี 2561 (1.738 หมื่นล้านหยวน (ประมาณ 8.69 หมื่นล้านบาท)) และปี 2562 (1.7778 หมื่นล้านหยวน (ประมาณ 8.889 หมื่นล้านบาท))

 

จากสถิติที่เกี่ยวข้อง พบว่าภาพยนตร์ทั้งหมด 4 เรื่องในช่วงฤดูร้อนปี 2566 ได้แก่ “Lost in the Stars (消失的她)” “Never Say Never (八角笼中)” “Creation Of The Gods (封神第一部)” และ “No More Bets (孤注一掷)” มีรายรับรวมทะลุบ็อกซ์ออฟฟิศมากกว่า 2 พันล้านหยวน (ประมาณ 1 หมื่นล้านบาท) ถือเป็นสถิติใหม่ในช่วงฤดูร้อนของจีน ปี 2566 และถือเป็นครั้งที่สองนับตั้งแต่ปี 2564 ที่ตั๋วภาพยนตร์ขายได้เกินเป้าหมาย  อีกทั้งภาพยนตร์ที่ทำรายได้สูงสุดทั้ง 3 อันดับ ก็เป็นภาพยนตร์ของประเทศจีนเอง ในฤดูร้อนที่ผ่านมา ยอดจำหน่ายตั๋วภาพยนตร์ของจีนจึงมียอดทะลุ 4 หมื่นล้านเหรียญในปี 2566 ซึ่งภาพยนตร์ในประเทศคิดเป็นสัดส่วนมากกว่าร้อยละ 85 ของยอดจำหน่าย ซึ่งถือเป็นผลลัพธ์ที่น่าพึงพอใจเป็นอย่างมาก

 

ความถี่ในการชมภาพยนตร์ของชาวจีน

ข้อมูลจาก iiMedia Research ระบุว่าในปี 2566 ชาวเน็ตจีนร้อยละ 53.65 ชมภาพยนตร์ 1-3 ครั้งต่อเดือน และร้อยละ 24.62 ชมภาพยนตร์ 1-2 ครั้งในฤดูกาล ชาวเน็ตร้อยละ 15.68 ชมภาพยนตร์ 1 ครั้งหรือมากกว่าต่อสัปดาห์ จากข้อมูลแสดงให้เห็นว่าผู้บริโภคมากกว่าร้อยละ 50 มักชมภาพยนตร์ทุกเดือน และอุตสาหกรรมภาพยนตร์ในปัจจุบันก็ยังคงมีความต้องการของตลาดค่อนข้างมาก ประกอบกับการผ่อนคลายมาตรการป้องกันและควบคุมการแพร่ระบาดโควิด 19 ของรัฐบาลจีนแล้ว ความต้องการของชาวจีนในการชมภาพยนตร์แบบออฟไลน์ยังคงฟื้นตัวขึ้นอย่างต่อเนื่อง แม้จะปรากฏสื่อบันเทิงทางออนไลน์เข้ามาทำตลาดเพิ่มขึ้น ผู้บริโภคก็ยังคงเต็มใจที่จะจ่ายเงินซื้อตั๋วเพื่อชมภาพยนตร์ในโรงด้วยระบบภาพและเสียงคุณภาพสูง และคาดว่าอุตสาหกรรมภาพยนตร์จะมีการฟื้นตัวที่ดี

 

ที่มาภาพ: https://www.iimedia.cn/c1077/95548.html

 

ประเด็นที่ชาวเน็ตจีนให้ความสนใจในการชมภาพยนตร์

จากการสำรวจในปี 2566 เกี่ยวกับสิ่งที่ชาวเน็ตจีนให้ความสนใจเมื่อชมภาพยนตร์ พบว่าร้อยละ 58.32 ให้ความสนใจกับโครงเรื่องและเนื้อเรื่องของภาพยนตร์ ร้อยละ 52.41 จะให้ความสนใจกับความหมายแฝงและคุณค่าของสื่อที่ภาพยนตร์ต้องการสื่อ ร้อยละ 48.97 จะให้ความสนใจกับนักแสดง ในยุคปัจจุบัน ผู้บริโภคชาวจีนให้ความสนใจและยินดีจ่ายเงินให้แก่ภาพยนตร์ที่มีคุณภาพ ให้ความสำคัญกับอารมณ์ร่วมที่ถ่ายทอดผ่านเนื้อหา

 

ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา อุตสาหกรรมภาพยนตร์จีนมีการพัฒนาอย่างรวดเร็ว อีกทั้ง การผสมผสานระหว่าง “ภาพยนตร์ในประเทศที่เล่าตำนานของจีน” ก็ประสบความสำเร็จมานับไม่ถ้วน จึงไม่ใช่เรื่องแปลกที่จะเห็นว่าในฤดูร้อนประจำปีนี้ จะปรากฏภาพยนตร์ที่ถ่ายทอดวัฒนธรรมจีนออกมาหลายเรื่อง เช่น ภาพยนตร์อิงชีวิตจริงอย่าง “Never Say Never (八角笼中)” ที่เล่าถึงดอกไม้แห่งความสุขและความฝันผ่านมุมมองของชนชั้นรากหญ้า และ “One and Only (热烈)” มุ่งเน้นเกี่ยวกับเลือด หยาดเหงื่อ และน้ำตาผ่านการเล่าเรื่องแบบตลก (Comedy)  หรือภาพยนตร์แนวเสียดสีสังคมอย่าง “Creation Of The Gods (封神第一部)” และ “Chang’An (长安三万里)” ที่ใช้เทคนิคการเล่าเรื่องเชิงกวีที่แสดงให้เห็นถึงความผันผวนของประวัติศาสตร์และความร่ำรวยของวัฒนธรรมจีน รวมทั้ง “Lost in the Stars (消失的她)” และ “No More Bets (孤注一掷)” ที่จับประเด็นต่อต้านการพนันและการฉ้อโกงในปัจจุบัน โดยอาศัยการวางโครงเรื่องที่แยบยลและกะทัดรัดเพื่อเผยแพร่คุณค่ากระแสหลักภายใต้บรรยากาศที่น่าสงสัย

 

ภาพยนตร์ในประเทศจีนทั้งหมดที่กล่าวมาข้างต้น ได้สร้างนวัตกรรมในระดับที่แตกต่างกันออกไปทั้งในแง่ของฉาก โครงเรื่อง พร้อม ๆ กับแฝงของเรื่องราวของจีน บทภาพยนตร์ที่มีคุณภาพสูง นักแสดงที่เอาใจใส่ และผู้กำกับที่ทุ่มเท กระแสตอบรับอย่างล้นหล่ามของชาวจีนจึงเป็นเครื่องพิสูจน์ถึงการเติบโตอย่างต่อเนื่องของภาพยนตร์ในประเทศจีน

ที่มาภาพ: https://www.iimedia.cn/c1077/95548.html

 

ประเภทโรงภาพยนตร์ที่ชาวจีนชื่นชอบ

ในปี 2566 ชาวจีนร้อยละ 42.88 ชอบประเภทโรงภาพยนตร์ IMAX ร้อยละ 36.12 ชอบโรงภาพยนตร์แบบ Dolby Atmos และชาวเน็ตร้อยละ 31.32 ชอบแบบ DTS:X immersive audio ผู้บริโภคชาวจีนให้การยอมรับโรงภาพยนตร์แบบ IMAX และเอฟเฟกต์เสียงของ Dolby แม้ว่าด้านเทคนิคของภาพยนตร์จะไม่ได้เป็นเพียงสิ่งเดียวที่ดึงดูดใจให้เลือกรับชมภาพยนตร์ แต่ภาพยนตร์หลายเรื่องจำเป็นต้องใช้เทคนิคที่หลากหลายเพื่อกระตุ้นให้ผู้ชมมีอารมณ์ร่วมในการรับชมภาพยนตร์ และเข้าถึงแก่นกลางของเนื้อเรื่องที่ภาพยนตร์ต้องการสื่อสาร การรับชมในโรงภาพยนตร์ด้วยระบบ สามมิติผสม IMAX และ Atmos จึงเป็นระบบที่สามารถมอบประสบการณ์ที่ดีให้แก่ผู้ชมภาพยนตร์ได้

 

ที่มาภาพ: https://www.iimedia.cn/c1077/95548.html

 

ช่องทางหลักที่ชาวจีนใช้เลือกซื้อตั๋วชมภาพยนตร์

ช่องทางหลักสำหรับชาวเน็ตชาวจีนในการซื้อตั๋วหนังในปี 2566 ชาวเน็ตร้อยละ 35.23 จะเลือกผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์เท่านั้น และร้อยละ 52.67 ซื้อตั๋วผ่านทั้งทางช่องทางออนไลน์และออฟไลน์

 

Taopiaopiao (淘票票) และ Maoyan Movie (猫眼电影) เป็น 2 แพลตฟอร์มหลักสำหรับการซื้อตั๋วออนไลน์ของคนในประเทศจีน และแพลตฟอร์มที่เป็นที่นิยมรองลงมา ได้แก่ Dazhongdianping (大众点评) Meituan (美团) Douyin (抖音) ด้วยการพัฒนาของเทคโนโลยีอินเทอร์เน็ตและความนิยมในการชำระเงินผ่านระบบ Cashless การซื้อตั๋วออนไลน์จึงค่อย ๆ กลายเป็นช่องทางสำคัญช่องทางหนึ่งในการซื้อขายตั๋วชมภาพยนตร์

 

ที่มาภาพ: https://www.iimedia.cn/c1077/95548.html

 

เหตุผลที่ชาวจีนเลือกซื้อตั๋วออนไลน์

จากการสำรวจชาวเน็ตจีนถึงเหตุผลที่ชาวจีนเลือกซื้อตั๋วออนไลน์ในปี 2566 ชาวเน็ตร้อยละ 67.81 กล่าวว่าการซื้อตั๋วออนไลน์จะมีส่วนลดมากมากกว่าการซื้อตั๋วแบบปกติ ร้อยละ 63.16 กล่าวว่าแพลตฟอร์มออนไลน์นั้นใช้งานง่าย และร้อยละ 59.72 กล่าวว่าการซื้อตั๋วบนแพลตฟอร์มนั้นทำให้พวกเขาสามารถทราบข้อมูลของโรงภาพยนตร์ได้ ซึ่งสามารถสรุปได้ว่า การซื้อตั๋วชมภาพยนตร์ผ่านช่องทางออนไลน์จะมีส่วนลดค่อนข้างมาก สะดวก รวดเร็ว และเป็นที่ชื่นชอบของกลุ่มผู้บริโภค

 

ที่มาภาพ: https://www.iimedia.cn/c1077/95548.html

 

สถานที่ที่ชาวจีนนิยมไปชมภาพยนตร์

ในการสำรวจสถานที่ที่ชาวเน็ตจีนเลือกไปรับชมภาพยนตร์ในปี 2566 ร้อยละ 58.32 เลือกชมภาพยนตร์ที่บ้าน ร้อยละ 55.43 เลือกชมในโรงภาพยนตร์ และร้อยละ 36.04 จะชมภาพยนตร์ในสถานที่กลางแจ้ง เช่น ระหว่างตั้งแคมป์ หรือปิกนิก

 

เมื่อคำนึงถึงปัจจัยต่าง ๆ เช่น ต้นทุนในการชมภาพยนตร์และสภาพแวดล้อมที่เหมาะสม การชมภาพยนตร์ที่บ้านจึงกลายเป็นตัวเลือกที่ดีสำหรับผู้บริโภคในยุคปัจจุบันมากขึ้นเรื่อย ๆ แม้ว่าการได้รับชมผ่านจอภาพขนาดใหญ่และเสียงในโรงภาพยนตร์ที่มีคุณภาพสูง จะช่วยสร้างบรรยากาศในการรับชม แต่การได้รับชมอยู่ที่บ้านและดูพร้อมกับครอบครัวหรือเพื่อนฝูง ก็อาจสร้างความเพลิดเพลินมากกว่า

 

ที่มาภาพ: https://www.iimedia.cn/c1077/95548.html

 

หลังช่วงการแพร่ระบาดโควิด 19 ทำให้ผู้บริโภคสามารถเข้าโรงภาพยนตร์ได้มากขึ้น และความต้องการในการชมภาพยนตร์ก็เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ดังนั้นเนื้อหาภาพยนตร์คุณภาพสูง วิธีการซื้อตั๋วที่สะดวกและรวดเร็ว รวมทั้งเอฟเฟกต์ภาพและเสียงที่ดี จะช่วยปรับปรุงประสบการณ์การชมภาพยนตร์ได้ ในขณะเดียวกัน ภาพยนตร์ก็มีความหลากหลายมากขึ้น และการชมภาพยนตร์ที่บ้านก็กลายเป็นตัวเลือกแรกสำหรับผู้ชมมากขึ้นเรื่อย ๆ เนื่องจากมีความยืดหยุ่นด้านเวลาและความสะดวกสบาย

 

ด้วยการพัฒนาของเทคโนโลยีการผลิตภาพยนตร์ และการพัฒนาบทภาพยนตร์ให้มีคุณภาพสูงอย่างต่อเนื่อง ตลาดภาพยนตร์ในจีนจะมีศักยภาพที่ดีและเติบโตขึ้น

 

ข้อคิดเห็นของสคต.เซี่ยงไฮ้

อุตสาหกรรมภาพยนตร์ของจีนถือเป็นอีกอุตสาหกรรมที่ไม่หยุดพัฒนา คุณภาพของภาพยนตร์จีนจึงดีขึ้นเรื่อย ๆ และสามารถดึงดูดให้ชาวจีนหันมาอุดหนุนภาพยนตร์ภายในประเทศได้เพิ่มมากขึ้น ชาวจีนในปัจจุบันให้ความสำคัญกับเนื้อเรื่อง และคุณค่าของภาพยนตร์ที่ต้องการสื่อ และชอบซื้อตั๋วหนังออนไลน์ หากฝั่งผู้ผลิตภาพยนตร์ของไทยต้องการตีตลาดกลุ่มผู้ชมชาวจีน จึงควรให้ความสำคัญกับเนื้อเรื่องและคุณภาพของตัวภาพยนตร์ในทุก ๆ ด้าน รวมถึงการทำการตลาดออนไลน์ การใช้รูปโปรโมตที่น่าสนใจ เพื่อเป็นการดึงดูดให้ชาวจีนหันมาสนใจและเลือกชมภาพยนตร์ของตนเอง

 

นอกจากนี้ หากพิจารณาจากภาพยนตร์ของจีนที่ประสบความสำเร็จในปีที่ผ่านมา เนื้อหาในภาพยนตร์จะแฝงไปด้วยเรื่องเล่าหรือวัฒนธรรมของจีน ถือเป็นช่องทางการเผยแพร่วัฒนธรรมของจีนออกไปให้เป็นที่รู้จักมากขึ้น ฝั่งผู้ผลิตภาพยนตร์ของไทยสามารถนำเทคนิคนี้มาปรับใช้ได้ โดยนำวัฒนธรรม อาหาร หรือสถานที่ท่องเที่ยวของไทยมาโปรโมตในภาพยนตร์ต่าง ๆ เพื่อสร้าง Soft power ให้ทั้งคนไทยและคนต่างชาติได้รู้จักประเทศไทยเพิ่มมากขึ้นได้

________________________________________________________________________________

จัดทำโดย สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ นครเซี่ยงไฮ้

วันที่ 16 กุมภาพันธ์ 2567

 

แหล่งที่มา

https://www.iimedia.cn/c1077/95548.html

อ่านข่าวฉบับเต็ม : อุตสาหกรรมภาพยนตร์ของจีน

Login