หน้าแรกTrade insight > คาดการณ์เทรนด์การตลาดปี 2567

คาดการณ์เทรนด์การตลาดปี 2567

ในขณะที่เทคโนโลยีก้าวหน้าอย่างต่อเนื่องได้ส่งผลให้ความต้องการของผู้บริโภคเปลี่ยนแปลงไป โดยผู้เชี่ยวชาญได้คาดการณ์เทรนด์ที่จะมีความสำคัญต่อการทำการตลาดในปี 2567 ดังนี้

  1. Immersive experience – เทคโนโลยีที่สร้างความกลมกลืนระหว่างโลกจริงกับโลกเสมือน โดยการสร้างประสบการณ์ที่เสมือนจริงสำหรับผู้บริโภค โดยการใช้เทคโนโลยี เช่น วิดีโอ 360 องศา และทัวร์เสมือนจริง (virtual tours) ในอุตสาหากรรมท่องเที่ยวและอสังหาริมทรัพย์
  2. Attention spans – ช่วงความสนใจของผู้บริโภคที่ลดลง บริษัทต่างๆ จึงปรับกลยุทธ์ทางการตลาดเพื่อดึงดูดความสนใจของผู้บริโภคภายในไม่กี่วินาที โดยการใช้วีดีโอโฆษณาขนาดสั้นซึ่งสามารถดึงดูดผู้บริโภคได้เป็นอย่างดี
  3. ปัญญาประดิษฐ์ (Artificial Intelligence: AI) – การใช้ Chatbots ที่มีความสามารถในการเข้าใจภาษาที่ซับซ้อนมากขึ้นจะมีความสำคัญในการตอบข้อสอบถามของลูกค้า
  4. การสื่อสารกับผู้บริโภค (Voice) – การสื่อสารโดยใช้เสียงรูปแบบแบบดิจิทัล เช่น พอดแคสต์ (podcasts) วิดีโอ การสอนออนไลน์ (tutorial) สามารถสร้างการเชื่อมต่อและเข้าถึงผู้ชมในวงกว้างขึ้น
  5. ข้อความโต้ตอบแบบทันที (Instant messaging) – การส่งข้อความโต้ตอบแบบทันทีกลายเป็นวิธีที่รวดเร็วและมีประสิทธิภาพในการเชื่อมต่อกับลูกค้า ไม่ว่าจะผ่านทางการส่งข้อความทางโทรศัพท์หรือแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดีย
  6. การตลาดแบบผสมผสาน (Hybrid marketing) – แม้ว่าการตลาดรูปแบบดิจิทัลจะยังคงครองตลาดอยู่ แต่การบูรณาการเทคนิคการตลาดแบบดิจิตัลและแบบเห็นหน้ากัน (face-to-face) ยังคงมีความสำคัญ โดยแนวทางการตลาดแบบผสมผสานนี้จะสามารถเพิ่มการเข้าถึงเป้าหมายผู้บริโภคกลุ่ม Gen Z ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ที่มา: orderwise.co.uk

ข้อมูลเพิ่มเติม/ความเห็น สคต.

วิกฤตค่าครองชีพยังคงส่งผลกระทบต่อการตัดสินใจซื้อสินค้าของผู้บริโภค โดยผู้บริโภคเห็นว่าความคุ้มค่า (value) คือปัจจัยสำคัญในการเลือกซื้อสินค้า และในขณะที่ความยั่งยืน ความสะดวกสบาย (convenience) ยังเป็นปัจจัยที่ผู้บริโภคให้ความสำคัญ โดยมีการคาดการณ์ว่าภายใน 12 เดือนข้างหน้าปัจจัย เช่น ความทนทาน          ความอเนกประสงค์ (versatility) และงานฝีมือ (craftsmanship) จะเป็นตัวบ่งชี้ถึงคุณภาพของสินค้า ในขณะที่ความยั่งยืนและความสะดวกสบายก็สามารถเพิ่มการรับรู้ของแบรนด์ได้เช่นกัน ซึ่งการศึกษาและปรับตัวของผู้ประกอบการต่อแนวโน้มเหล่านี้ จะมอบประสบการณ์ในการซื้อสินค้าที่เป็นเลิศให้แก่ลูกค้า รวมทั้งช่วยรักษาความสามารถในการแข่งขันของแบรนด์

อ่านข่าวฉบับเต็ม : คาดการณ์เทรนด์การตลาดปี 2567

Login