หน้าแรกTrade insightธุรกิจ Wellness > ผลิตภัณฑ์ดูแลสุขภาพเส้นผมและหนังศีรษะโอกาสของธุรกิจไทยในจีน

ผลิตภัณฑ์ดูแลสุขภาพเส้นผมและหนังศีรษะโอกาสของธุรกิจไทยในจีน

นายเดวิด ทัง ประธานระดับภูมิภาคบริษัท Henkel Consumer Brands Asia กล่าวว่า “ทุกวันนี้กลุ่มลูกค้าผู้หญิงในจีนเป็นลูกค้าประจำที่ไปใช้บริการที่ร้านทำผม (Salon) โดยจะเลือกหาผลิตภัณฑ์ระดับพรีเมียมที่มีคุณภาพดีเพื่อเลือกใช้กับตนเอง” และ“ผู้บริโภคชาวจีนมีแนวโน้มพิจารณาส่วนผสมพื้นฐานที่ใช้ในผลิตภัณฑ์ดูแลผิวหน้า ในการเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ดูแลหนังศีรษะเนื่องจากเชื่อว่าสามารถได้ผลลัพธ์ในการดูแลหนังศีรษะที่ดีขึ้น”

จากรายงานที่เผยแพร่โดยบริษัท JD บริษัทอีคอมเมิร์ซรายใหญ่ของจีน พบว่าปีที่แล้ว อัตราการเติบโตของยอดขายออนไลน์ผลิตภัณฑ์ยาสระผมแชมพูระดับ high-end ที่มีราคาประมาณ 120 หยวนขึ้นไป (หรือประมาณ 600 บาทขึ้นไป) มียอดขายเติบโตกว่าร้อยละ 114 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว ซึ่งกลายเป็นผลิตภัณฑ์หลักของแบรนด์ต่างๆ ที่ทำให้ยอดขายออนไลน์สูงขึ้น

นายแฟรงก์ เมเยอร์ รองประธานอาวุโส ฝ่ายวิจัยและพัฒนาของบริษัท Henkel Consumer Brands Asia กล่าวว่าการดูแลหนังศีรษะในตลาดเอเชียมีเอกลักษณ์เฉพาะ “คนเอเชียมีความกังวลอย่างมากเกี่ยวกับการดูแลหนังศีรษะ ซึ่งพวกเขาเชื่อว่าช่วยให้เส้นผมแข็งแรง” ซึ่งสามารถสะท้อนถึงความต้องการของผู้บริโภคชาวจีนได้เป็นอย่างดี นอกจากนี้ บริษัทจากเยอรมนีที่มีสินค้าอุปโภคบริโภคแบรนด์ดัง อาทิ Schwarzkopf และ Syoss ได้ร่วมกับ Henkel Consumer Brands Asia เปิดศูนย์วิจัยและพัฒนา ซึ่งเป็นศูนย์วิจัยและพัฒนาที่ใหญ่ที่สุดสำหรับแบรนด์สินค้าอุปโภคบริโภคในภูมิภาคนี้          ที่นครเซี่ยงไฮ้เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา “จึงไม่ต้องสงสัยเลยว่าจีนเป็นตลาดที่มีความสำคัญเป็นอย่างมากในธุรกิจในเอเชีย โดยปัจจุบันมีส่วนแบ่งตลาดมากกว่าครึ่งหนึ่งในภูมิภาคนี้ ทำให้การจัดตั้งศูนย์วิจัยและพัฒนาที่นี่ในเวลานี้มีความสำคัญสำหรับเรา” นายเดวิด ทัง กล่าว

นอกจากนี้ Euromonitor International ระบุว่า ตลาดผลิตภัณฑ์สระผมและดูแลเส้นผมในจีน มีอัตราการเติบโตเฉลี่ยต่อปี ระหว่างช่วงปี 2562 – 2566 อยู่ที่ร้อยละ 6.7 และคาดว่าจะมีมูลค่าสูงถึง 131.2 พันล้านหยวนในปี 2566 โดยแบรนด์จากต่างประเทศสามารถครองสัดส่วนมากที่สุด และมียอดขายในกลุ่มที่มีมูลค่าการขายสูงสุด

ศูนย์วิจัยและพัฒนาดังกล่าว มีเงินลงทุนประมาณ 100 ล้านหยวน มีเป้าหมายเพื่อดึงดูดให้ผู้ที่มีความสามารถทางวิทยาศาสตร์ระดับแนวหน้า เพื่อเสริมความแข็งแกร่งให้กับขีดความสามารถด้านการวิจัยและพัฒนาในท้องถิ่นของบริษัทในธุรกิจดูแลสุขภาพเส้นผม ผลิตภัณฑ์ซักรีด และผลิตภัณฑ์ดูแลบ้าน จากพฤติกรรมผู้บริโภคและข้อมูลเชิงลึกในตลาด 11 แห่งในเอเชีย ศูนย์แห่งนี้ยังมีจุดมุ่งหมายเพื่อส่งเสริมนวัตกรรมผลิตภัณฑ์ที่มีความยืดหยุ่น และนำผลิตภัณฑ์อุปโภคบริโภคของบริษัทไปสู่แถวหน้าของอุตสาหกรรม ด้วยแนวคิดด้านนวัตกรรม การเปลี่ยนผ่านสู่ยุคดิจิทัล และการแข่งขันที่ยั่งยืน ศูนย์แห่งนี้ครอบคลุมพื้นที่กว่า 2,500 ตารางเมตร และรวมถึงฟังก์ชั่นต่างๆ เช่น ข้อมูลเชิงลึกของผู้บริโภค การวิจัยเทคโนโลยีล้ำสมัย การพัฒนาสูตรผลิตภัณฑ์ การออกแบบบรรจุภัณฑ์ การวิเคราะห์เคมีกายภาพ และการประเมินประสิทธิภาพของผลิตภัณฑ์

นางหยาง จูฟาง เลขาธิการคณะทำงานพรรคของศูนย์บริการและการพัฒนาการลงทุนในเขต หยางผู่ ซึ่งเป็นที่ตั้งของศูนย์วิจัยและพัฒนาฯ กล่าวว่าโครงการดังกล่าวจะช่วยส่งเสริมนวัตกรรมที่ขับเคลื่อนด้วยกลยุทธ์การตลาดที่ประยุกต์หรือพัฒนาสินค้าให้สอดรับกับวัฒนธรรมท้องถิ่น ตลอดจนพฤติกรรมผู้บริโภคเพื่อให้เข้าถึงตลาดได้มากที่สุด และนางหยาง จูฟาง ยังกล่าวเสริมว่า “เชื่อว่าองค์กรอื่นๆ ในเมืองหยางผู่ โดยเฉพาะแพลตฟอร์มอินเทอร์เน็ตยอดนิยมในท้องถิ่น เช่น Xiaohongshu และ Meituan จะนำข้อมูลเชิงลึกมาสู่การพัฒนาดิจิทัลของแบรนด์ผู้บริโภคบริษัท Henkel และเกิดผลประโยชน์ให้กับทั้งสองฝ่าย”

ความคิดเห็น สคต.ณ เมืองหนานหนิง ผลิตภัณฑ์ดูแลสุขภาพเส้นผมและหนังศีรษะเป็นสินค้าที่มีโอกาสและมีศักยภาพในตลาดจีน โดยเป็นตลาดที่มีความต้องการสูงอย่างต่อเนื่องและผู้บริโภคชาวจีนเปิดรับแบรนด์ต่างชาติเข้ามาทำตลาด ซึ่งผลิตภัณฑ์ดูแลสุขภาพเส้นผมและหนังศีรษะของไทยเป็นผลิตภัณฑ์ที่มีชื่อเสียง และมีจุดแข็งเรื่องการนำสมุนไพรมาพัฒนาผลิตภัณฑ์ดังกล่าว ทั้งนี้ หากผู้ประกอบการไทยสนใจทำตลาด ควรติดตามสถานการณ์ตลาดและศึกษาพฤติกรรมผู้บริโภคชาวจีนอย่างใกล้ชิด โดยสามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ สคต. ณ เมืองหนานหนิง ทาง Email: thaitcnanning@ditp.go.th

—————————————————————————————————-

สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ เมืองหนานหนิง

แหล่งที่มา

https://www.chinadaily.com.cn/

 

 

อ่านข่าวฉบับเต็ม : ผลิตภัณฑ์ดูแลสุขภาพเส้นผมและหนังศีรษะโอกาสของธุรกิจไทยในจีน

Login