หน้าแรกTrade insightการลงทุนระหว่างประเทศ > ผอ.เขตฯ เวียนนาหวั่นไซต์ก่อสร้างห้าง Lamaar กลายเป็นซากร้างกลางกรุง ร้องผู้ว่าฯ ร่วมหาทางออก

ผอ.เขตฯ เวียนนาหวั่นไซต์ก่อสร้างห้าง Lamaar กลายเป็นซากร้างกลางกรุง ร้องผู้ว่าฯ ร่วมหาทางออก

ผลจากการล้มละลายของ Signa Holding รวมถึง Signa Prime และ Signa Development ทำให้โครงการก่อสร้างของกลุ่มบริษัทอสังหาริมทรัพย์แห่งนี้บางโครงการในกรุงเวียนนาต้องหยุดชะงักลง ซึ่งรวมถึงสถานที่ก่อสร้างขนาดใหญ่ของห้างสรรพสินค้าหรู “ลามาร์ (Lamarr)” บนถนนมาเรียฮิลเฟอร์ชตราเซ่ (Mariahilferstrasse) ส่งผลให้ผอ. สำนักงานเขตนอยเบา (Neubau) ซึ่งเป็นที่ตั้งของโครงการก่อสร้างห้างสรรพสินค้าหรูแห่งนี้มีความกังวลเพิ่มมากขึ้นว่าอาคารนี้อาจกลายเป็นซากปรักหักพังใจกลางกรุง และกำลังเรียกร้องให้เทศบาลกรุงเวียนนาดำเนินการหาทางออก

 

ด้านแผนกโยธาธิการของเทศบาลกรุงเวียนนาได้ให้คำตอบต่อคำขอนี้อย่างค่อนข้างระมัดระวังว่าโครงการนี้ยังมีใบอนุญาตก่อสร้างที่ถูกต้องอยู่ ซึ่งหมายความว่า Signa ยังมีเวลาอีกประมาณสองปีในการดำเนินโครงการให้เสร็จสิ้นและโดยหลักการแล้วใบอนุญาตก่อสร้างอาคารสามารถส่งต่อให้กับบริษัทอื่นได้เช่นกัน ทั้งนี้ แต่เดิมคาดว่าโครงการก่อสร้างนี้จะแล้วเสร็จและสามารถเปิดให้บริการได้ในปี 2025 แต่จนถึงขณะนี้ยังมีเพียงโครงสร้างคอนกรีตเสริมเหล็กเท่านั้น

 

แหล่งที่มา: นสพ. Die Presse

 

ข้อเสนอแนะและความคิดเห็นสำนักงานฯ

โครงการลามาร์เป็นโครงการลงทุนในต่างประเทศครั้งสำคัญโครงการหนึ่งของยักษ์ใหญ่ธุรกิจค้าปลีกจากประเทศไทย ได้แก่ กลุ่มเซ็นทรัล ซึ่งมีการร่วมทุนกับยักษ์ใหญ่ด้านอสังหาริมทรัพย์จากออสเตรีย ได้แก่ กลุ่ม Signa โดยมีการลงทุนพร้อมกันในหลายโครงการและหลายประเทศทั่วยุโรป การล้มละลายของ Signa จึงส่งผลกระทบต่อเซ็นทรัลและนักลงทุนอย่างเป็นวงกว้าง อย่างไรก็ดี ในบางโครงการมีการแก้ปัญหาเบื้องต้นโดยการที่กลุ่มเซ็นทรัลเข้าครอบครองหุ้นของ Signa เช่น ห้างสรรพสินค้า Globus ในสวิตเซอร์แลนด์ และห้าง Selfridges ในกรุงลอนดดอน แต่ยังไม่มีแนวทางที่ชัดเจนสำหรับการดำเนินการขั้นต่อไปของโครงการห้างสรรพสินค้าลามาร์ในกรุงเวียนนา

 

สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ กรุงเวียนนา

 

©Suwat Sooksawad
©Suwat Sooksawad
©Suwat Sooksawad

 

อ่านข่าวฉบับเต็ม : ผอ.เขตฯ เวียนนาหวั่นไซต์ก่อสร้างห้าง Lamaar กลายเป็นซากร้างกลางกรุง ร้องผู้ว่าฯ ร่วมหาทางออก

Login