หน้าแรกTrade insightเศรษฐกิจการค้าระหว่างประเทศ > IDF ได้โจมตีฉนวนกาซาใน 24 ชั่วโมงที่ผ่านมาและฮูตียิงจรวดโดรนสู่ทะเลแดง

IDF ได้โจมตีฉนวนกาซาใน 24 ชั่วโมงที่ผ่านมาและฮูตียิงจรวดโดรนสู่ทะเลแดง

IDF กล่าวว่าได้โจมตีเป้าหมายมากกว่า 150 แห่งในฉนวนกาซาใน 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา ฮูตียังคงยิงจรวดและโดรนมุ่งหน้าสู่ทะเลแดง ทางสหรัฐฯ และสหราชอาณาจักรได้สกัดกั้นโดรนและขีปนาวุธ 21 ลำที่ยิงโดยกลุ่มก่อการร้ายฮูตีในเยเมนเมื่อวันอังคาร 9 ม.ค.67
อาวุธยุทโธปกรณ์ถูกยิงไปยังทะเลแดงรอบๆ เส้นทางเดินเรือระหว่างประเทศ ตามการระบุของกองบัญชาการกลางของกองทัพสหรัฐฯ แต่ไม่มีรายงานการบาดเจ็บหรือความเสียหาย
กลุ่มฮูตีเปิดฉากโจมตีเรือสินค้าในทะเลแดงครั้งใหญ่ที่สุด กองกำลังสหรัฐฯ และพันธมิตรภายใต้ ปฏิบัติการ Operation Prosperity Guardian ตอบโต้ในทะเลแดงเมื่อวันอังคารที่ 9 ม.ค.67ต่อสิ่งที่เจ้าหน้าที่สหรัฐฯ กล่าวว่าเป็นการโจมตีเรือสินค้าครั้งใหญ่ที่สุดโดยกลุ่มฮูตีที่ถูกกล่าวว่าได้รับการสนับสนุนจากอิหร่าน พร้อมเสริมว่าเป็นการโจมตีของกลุ่มฮูตีต่อเรือในเส้นทางขนส่งสินค้าในทะเลแดงครั้งที่ 26 นับตั้งแต่วันที่ 19 พ.ย.66
นอกจากนี้ยังเป็นการโจมตีขนาดใหญ่ครั้งแรกของฮูตีนับตั้งแต่ 13 ประเทศ รวมถึงสหรัฐฯ ออกแถลงการณ์ร่วมและให้คำมั่นที่จะควบคุมกลุ่มติดอาวุธให้ต้องรับผิดชอบต่อการโจมตีเรือพาณิชย์ในทะเลแดง
รายงานข่าวระบุว่า มีเรือสินค้าประมาณ 50 ลำอยู่ในพื้นที่ในช่วงเวลาที่เกิดเหตุโจมตี ลูกเรือรายงานการโจมตีจากการยิงจรวด เช่นเดียวกับโดรนติดอาวุธ แต่ยังไม่มีเรือลำใดรายงานว่าได้รับความเสียหายจากการโจมตี โดยมีรายงานว่าสหรัฐและพันธิมิตรยิงโดรนร่วง 18 ลำ รวมถึงขีปนาวุธร่อน 2 ลูกและขีปนาวุธทิ้งตัวต่อต้านเรืออีก 1 ลูก
กองบัญชาการกลางของกองทัพสหรัฐฯ หรือ Centcom รายงานว่าโดรนไร้คนขับที่กลุ่มฮูตีเปิดตัว ถูกยิงตกโดยเรือ U.S.S. Laboon (DDG 59) เมื่อวันที่ 6 มกราคม
CNBC รายงานเพิ่มเติมว่า บริษัทรักษาความปลอดภัยทางทะเลระดับโลก Ambrey รายงานว่า เรือรบของพันธมิตรกำลังเคลื่อนที่ด้วยความเร็วสูงสุด เเละยังรายงานด้วยว่าลูกเรือบรรทุกน้ำมันเห็นพลุหรือเส้นทางขีปนาวุธในน่านน้ำนอกเมืองโมคาซึ่งเป็นเมืองท่าในประเทศเยเมนบนชายฝั่งทะเลแดง
ลูกเรือบรรทุกสินค้าเทกอง (สินค้าที่ขนส่งคราวละมากๆ โดยไม่มีภาชนะบรรจุสินค้า ใช้วิธีขนส่งโดยเทสินค้าลงในระวางเรือใหญ่) รายงานว่า เห็นเรือขนาดเล็ก 3 ลำ มีการยิงขีปนาวุธ 2 ลูกจากทิศทางของเรือ เเละยังเห็นโดรนบินอยู่ข้างหน้าเรือด้วย
กลุ่มติดอาวุธฮูตีเตือนเมื่อเดือนธันวาคมปีที่เเล้วว่าจะไม่ลดละการโจมตีลงจนกว่าฉนวนกาซาจะได้รับอาหารและยาที่จำเป็น
ขณะที่อิสราเอลได้ปฏิบัติการทิ้งระเบิดครั้งใหญ่ในฉนวนกาซานับตั้งแต่กลุ่มฮามาสสังหารผู้คนในอิสราเอลไปมากกว่า 1,000 คนในเดือนตุลาคมปีที่เเล้ว โดยยิงกระสุนมากกว่า 29,000 ลูกเข้าสู่ฉนวนกาซา ตามการประเมินล่าสุดจากสำนักงานผู้อำนวยการข่าวกรองแห่งชาติรายงานและจนถึงขณะนี้ การโจมตีฉนวนกาซาได้คร่าชีวิตผู้คนไปแล้วกว่า 20,000 รายตามการระบุของกระทรวงสาธารณสุขปาเลสไตน์ที่บริหารโดยกลุ่มฮามาส
ปฏิบัติการ Operation Prosperity Guardian คืออะไร ก่อนหน้านี้เมื่อเดือนธันวาคม 2566 ลอยด์ ออสติน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ ประกาศตั้ง ปฏิบัติการผู้พิทักษ์ความเจริญรุ่งเรือง (Operation Prosperity Guardian) ซึ่งเป็นปฏิบัติการร่วมกว่า 10 ประเทศ นำโดยสหรัฐฯ เพื่อรับมือด้านความปลอดภัยในทะเลแดงตอนใต้และอ่าวเอเดน หลังกลุ่มฮูตีในเยเมนก่อเหตุใช้โดรนและขีปนาวุธโจมตีเรือทุกชนิด เรือสินค้าและเรือบรรทุกน้ำมันที่มุ่งหน้าไปทางอิสราเอล หรือออกมาจากอิสราเอลและผ่านน่านน้ำสากลในทะเลแดง เพื่อตอบโต้การโจมตีฉนวนกาซาของอิสราเอล
นอกจากสหรัฐฯ ยังมีสหราชอาณาจักร บาห์เรน แคนาดา ฝรั่งเศส อิตาลี เนเธอร์แลนด์ นอร์เวย์ เซเชลส์ และสเปน ที่เข้าร่วมในปฏิบัติการนี้ และยังมีหลายประเทศที่ตกลงเข้าร่วมปฏิบัติการแต่ไม่ต้องการเปิดเผยชื่อต่อสาธารณะ
ที่มา i24news, ฐานเศรษฐกิจ, cnbc, dsm.forecastinternational, BBC
ข้อคิดเห็น/ข้อเสนอแนะ
สำนักข่าว BBC วิเคราะห์สถานการณ์ว่า อิสราเอลตกอยู่ใต้ความกดดันจากกลุ่มพันธมิตรมากขึ้น ว่าจำเป็นต้องมีแผนการสำหรับอนาคตของกาซา หลังจากสงครามกับฮามาสจบลง แต่ปัญหาคือ สงครามจะจบลงได้เมื่อใด ในทางตรงข้ามยังมีความเป็นไปได้ที่อาจยืดเยื้อในอีกรูปแบบเพราะนายกรัฐมนตรีของอิสราเอลไม่ต้องการให้กลุ่มฮามาสสร้างปัญหาความรุนแรงให้กับอิสราเอลได้อีก ในขณะที่ประเทศเพื่อนบ้านอิสราเอลก็สนับสนุนกลุ่มฮามาส
——————————————————–
สคต.เทลอาวีฟ
10 ม.ค.67

อ่านข่าวฉบับเต็ม : IDF ได้โจมตีฉนวนกาซาใน 24 ชั่วโมงที่ผ่านมาและฮูตียิงจรวดโดรนสู่ทะเลแดง

Login