หน้าแรกTrade insightเศรษฐกิจการค้าระหว่างประเทศ > สถานการณ์การสู้รบและค่าเงิน Shekel อ่อนค่าลงในสัปดาห์แรกของปี 2024

สถานการณ์การสู้รบและค่าเงิน Shekel อ่อนค่าลงในสัปดาห์แรกของปี 2024

สื่อท้องถิ่น i24news ได้รายงานข่าวการสู้รบล่าสุด เมื่อวันที่ 5 มกราคม 2567 ซึ่งหัวข้อข่าวในวันนี้ เกี่ยวกับการสู้รบที่ยังคงรุนแรง ดังนี้
-🚨 เสียงไซเรนแจ้งเตือนจรวดดังขึ้นใกล้ชายแดนฉนวนกาซาหลังจากผ่านไป 16 ชั่วโมง
– IDF โจมตีเป้าหมายผู้ก่อการร้ายกว่า 100 แห่งในฉนวนกาซาภายใน 24 ชั่วโมง ปะทะกับผู้ปฏิบัติการใน Bureij และ Khan Yunis
– การประชุมคณะรัฐมนตรีด้านความมั่นคง เกิดความแตกแยกทางอุดมการณ์เกี่ยวกับฉนวนกาซาหลังสงครามที่สร้างน้ำหนักให้กับแนวร่วม
– เนทันยาฮูบอกที่ปรึกษาสหรัฐฯ อิสราเอล “มุ่งมั่นที่จะนำการเปลี่ยนแปลงขั้นพื้นฐานมาสู่ชายแดนเลบานอน”
– กลุ่มรัฐอิสลาม (ISIS) ออกมาอ้างความรับผิดชอบต่อเหตุโจมตีในอิหร่านเมื่อวันพุธ ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตมากกว่า 80 ราย
– ทหาร IDF ได้รับบาดเจ็บสาหัสจากวัตถุระเบิดระหว่างปฏิบัติการในเขตเวสต์แบงก์
– 🚨 เสียงไซเรนแจ้งเตือนจรวดดังขึ้นในชุมชน Sderot และชุมชนชายแดนกาซาตอนใต้
– ISIS เรียกร้องชาวมุสลิมสังหารชาวยิว วิพากษ์วิจารณ์อิหร่านและฮิซบอลเลาะห์เรื่องการสร้างสงครามในฉนวนกาซา
ในด้านเศรษฐกิจของอิสราเอลนั้น ค่าเงิน Shekel อ่อนค่าลงในสัปดาห์แรกของปี 2024 เนื่องจากประเด็นในประเทศ เช่น การลดอัตราดอกเบี้ยและการเพิ่มขึ้นของชายแดนทางตอนเหนือทำให้ค่าเงินอิสราเอลอ่อนค่าลง
เงินเชคเกลอ่อนค่าลงในสัปดาห์แรกของปี 2024 ในการซื้อขายระหว่างธนาคารช่วงบ่าย อัตราเชคเกล-ดอลลาร์สูงขึ้น 0.09% ที่ NIS 3.649/$ และอัตราเชคเกล-ยูโรสูงขึ้น 0.32% ที่ NIS 3.996/€
เมื่อวานนี้ ธนาคารแห่งอิสราเอลกำหนดอัตราเชคเกล-ดอลลาร์ )representative shekel-dollar rate) เพิ่มขึ้น 0.802% จากวันที่ 2 ม.ค.2024 ที่ NIS 3.647/$ และอัตราเชคเกล-ยูโร (representative rate) สูงขึ้น 0.151% ที่ NIS 3.983/€ แต่เชคเกลเริ่มต้นปีที่ NIS 3.60/$ เหตุใดจึงเกิดขึ้นที่ทำให้สกุลเงินอิสราเอลสูญเสียพื้นที่
นาย Rafi Gozlan นักเศรษฐศาสตร์ของบริษัท IBI Investment House กล่าวว่าเหตุการณ์ที่มีอิทธิพลต่อตลาดแลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศในสัปดาห์นี้ส่วนใหญ่มาจากเรื่องภายในประเทศ ประการแรก ธนาคารแห่งอิสราเอลมีการปรับลดอัตราดอกเบี้ย ตลาดคาดว่าธนาคารจะปรับลดอัตราดอกเบี้ย และไม่แปลกใจกับการปรับลดอัตราดอกเบี้ยที่เกิดขึ้นจริง แต่ตลาดไม่ได้กำหนดราคาไว้เต็มจำนวน ดังนั้นเราจึงเห็นว่าเงินเชคเกลอ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับดอลลาร์ภายหลังการตัดสินใจ ความแตกต่างของอัตราดอกเบี้ยส่งผลต่อความน่าดึงดูดใจของตลาด และอัตราดอกเบี้ยที่ลดลงจะทำให้ประเทศมีกำไรจากการลงทุนน้อยลงเมื่อเทียบกับประเทศอื่นๆ
นอกจากนั้น ชายแดนทางตอนเหนือเริ่มตึงเครียดมากในสัปดาห์นี้ชี้ให้เห็นว่าการลอบสังหารรองผู้นำกลุ่มฮามาส Saleh al- Arouri ในเบรุตส่งผลกระทบต่อตลาด “การเพิ่มความรุนแรงขึ้นในแนวรบด้านเหนือทำให้เกิดปฏิกิริยาในทุกตลาด เงินเชคเกลอ่อนค่าลง ตลาดหุ้น (TASE) ลดลง และค่าความเสี่ยงของอิสราเอลในโลกก็สูงขึ้น
ภัยคุกคามต่ออิสราเอลไม่เพียงแต่เกี่ยวข้องกับภาคเหนือเท่านั้น นาย Ronen Menachem นักเศรษฐศาสตร์ของธนาคาร Mizrahi Tefahot Bank กล่าวว่า กลุ่มฮูซียังคงสร้างเงาให้กับการค้าต่างประเทศทั่วโลก และนี่เป็นเรื่องจริงโดยเฉพาะอย่างยิ่งจากมุมมองของอิสราเอล
นอกจากเหตุการณ์นี้ นาย Gozlan ยังชี้ให้เห็นว่าปี 2023 จบลงด้วยการที่เงินดอลลาร์อ่อนค่าทั่วโลก ในช่วงปลายปีจะมีการซื้อขายในตลาดเบาบางในช่วงหลังวันหยุด ยังส่งผลให้เงินเชคเกลแข็งค่าขึ้นในช่วงปลายปี ตอนนี้เราเห็นเงินดอลลาร์กลับมาสู่ระดับเดิมแล้ว สิ่งนี้อธิบายได้ส่วนหนึ่งของการแข็งค่าของสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐโดยไม่คำนึงถึงสิ่งที่เกิดขึ้นในอิสราเอล
จะเกิดอะไรขึ้นตอนนี้? เรื่องด้านความปลอดภัยจะยังคงเป็นประเด็นที่น่ากังวลสำหรับตลาด การเงินของอิสราเอล นาย Gozlan เน้นว่า ภาคกลาโหมเป็นหนึ่งในองค์ประกอบหลักที่มีอิทธิพลต่อตลาดอิสราเอล การอภิปราย ‘วันหลังสงคราม’ ซึ่งไม่เพียงเกี่ยวข้องกับสภาพแวดล้อมทางภูมิรัฐศาสตร์เท่านั้น แต่ยังรวมถึงแง่มุมทางการเมืองด้วย และไม่ว่าอิสราเอลจะเข้าร่วมการเลือกตั้งหรือไม่ ในตอนท้ายของสงคราม ได้เพิ่ม ชั้นของความไม่แน่นอนที่จะส่งผลกระทบต่อตลาดและเงินเชคเกลในอนาคต
นาย Menachem ชี้ให้เห็นถึงคำตัดสินของศาลยุติธรรมสูงในสัปดาห์นี้ที่ให้ยกเลิกกฎหมายปฏิรูปตุลาการของรัฐบาลในเรื่องความสมเหตุสมผล และการเลื่อนการใช้กฎหมายดังกล่าวออกไปในสภาเนสเซ็ตของอิสราเอลครั้งต่อไปอาจนำไปสู่ความตึงเครียดในอนาคต การแข็งค่าของเงินเชคเกลนับตั้งแต่การปะทุสงครามเกี่ยวข้องกับการสันนิษฐานว่าประเด็นจะหลุดออกจากวาระการประชุมและไม่กลับไปสู่ความรุนแรงดังเดิม แม้ว่าในระหว่างการสู้รบ ประเด็นนี้จะได้รับผลสะท้อนที่ต่ำมาก แต่ก็อาจท้าทายตลาดอีกครั้งและเงินเชคเกลในอนาคต
ที่มา: en.globes.co.il, i24news
ข้อคิดเห็น/ข้อเสนอแนะ
รายงานข่าวการสู้รบเมื่อวันที่ 5 มกราคม 2567 นับเป็นวันที่ 91 ที่อิสราเอลเข้าสู่สงคราม มียอดผู้เสียชีวิต 1,200 คน ตัวประกัน 136 คน และบาดเจ็บ 12,615 คน และนายเบนจามิน เนทันยาฮู กล่าวว่าสงครามยังยืดเยื้อไปอีกหลายเดือน มีนักวิเคราะห์ที่เห็นว่า เป้าหมายของอิสราเอลในการทำสงครามครั้งนี้ไม่ใช่การแก้แค้นในเหตุการณ์ 7 ต.ค.66 แต่จะป้องกันไม่ให้ปัญหานี้เกิดขึ้นอีก ในส่วนของประชาชนชาวปาเลสไตน์เสียชีวิตกว่าสองหมื่นคนและกว่า 70% เป็นเด็กและผู้หญิง ซึ่งเป็นประเด็นโจมตีอิสราเอลในแง่มนุษยธรรม
—————————————————
สคต.เทลอาวีฟ
5 ม.ค.67

อ่านข่าวฉบับเต็ม : สถานการณ์การสู้รบและค่าเงิน Shekel อ่อนค่าลงในสัปดาห์แรกของปี 2024

Login