หน้าแรกTrade insightเศรษฐกิจการค้าระหว่างประเทศ > เทรนด์เครื่องดื่มร้อนในสหราชอาณาจักร

เทรนด์เครื่องดื่มร้อนในสหราชอาณาจักร

การวิจัยของ Mintel เกี่ยวกับเทรนด์เครื่องดื่มร้อนในสหราชอาณาจักร พบว่าผู้บริโภคมีความต้องการชาที่ช่วยลดความวิตกกังวล เพิ่มสมาธิ และช่วยให้ผ่อนคลาย โดยผู้ตอบแบบสอบถามร้อยละ 77 เห็นว่าการดื่มชาเป็นหนึ่งในวิธีการคลายเครียด ทั้งนี้จากการวิจัยโดย NIQ แสดงให้เห็นว่าผู้บริโภคที่ชื่นชอบการดื่มชามีความสนใจที่จะทดลองสิ่งใหม่ๆ มากกว่าผู้บริโภคที่นิยมการดื่มกาแฟ นับตั้งแต่การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ทำให้ตลาดชาสมุนไพรเพื่อสุขภาพเติบโตขึ้นอย่างมาก โดยเฉพาะสมุนไพรที่มีสรรพคุณพิเศษ (functional additions) เช่น โสมอินเดียสำหรับคลายความเครียด และขมิ้นสำหรับลดการอักเสบ ทั้งนี้ชามัทฉะที่อุดมด้วยสารต้านอนุมูลอิสระก็ได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นอย่างมากในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมาเช่นกัน

ในส่วนของตลาดกาแฟนั้น จากรายงานของ Mintel พบว่าขณะนี้เป็นช่วงเวลาที่จะลงทุนในตลาดกาแฟที่ไม่มีคาเฟอีน เนื่องจากชาวสหราชอาณาจักรมีความต้องการผลิตภัณฑ์กาแฟที่ไม่มีคาเฟอีนเพิ่มสูงขึ้น โดยร้อยละ40 ของผู้บริโภคที่ดื่มกาแฟพยายามลดการบริโภคผลิตภัณฑ์ที่มีคาเฟอีน โดยมีสาเหตุหลักมาจากความกังวลเกี่ยวกับผลกระทบต่อสุขภาพ การนอนหลับ และอารมณ์ ซึ่งผู้เชี่ยวชาญเห็นว่าในปี 2567 นี้ จะมีกาแฟทางเลือกที่ปราศจากคาเฟอีนออกสู่ตลาดมากขึ้น โดยแบรนด์สินค้ากาแฟทางเลือกใหม่ที่มีการเติบโตแบบก้าวกระโดด ได้แก่ Noffee ซึ่งเป็นเครื่องดื่มร้อนที่ไม่มีคาเฟอีนผลิตจากรากชิโครี (chicory) ซึ่งคาดการณ์ว่าจะเป็นเทรนด์ที่มาแรง

ทั้งนี้จากการศึกษาของ Mintel ยังพบว่าประเด็นเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม รวมทั้งประเด็นด้านจริยธรรม และการใช้บรรจุภัณฑ์ที่ย่อยสลายได้ทางชีวภาพ หรือปลอดพลาสติก จะมีความสำคัญสำหรับผู้บริโภคมากขึ้นทั้งนี้ ผู้บริโภคจำนวนมากถึงร้อยละ 92 เห็นว่าความยั่งยืนเป็นสิ่งสำคัญในการเลือกแบรนด์ในปัจจุบัน

ข้อมูลเพิ่มเติม/ความเห็น สคต.

ภาพรวมของตลาดเครื่องดื่มร้อนในสหราชอาณาจักรกำลังเปลี่ยนแปลงไปโดยผู้บริโภคมีความต้องการ ผลิตภัณฑ์ที่หลากหลายมากขึ้น โดยเฉพาะเครื่องดื่มชาสมุนไพรที่มีสรรพคุณพิเศษ สคต. เห็นว่าตลาดสหราชอาณาจักรเป็นตลาดที่มีศักยภาพสำหรับผู้ประกอบการไทยในการขยายการจำหน่ายเครื่องดื่มจากไทย อย่างไรก็ดี ผู้ประกอบการควรคำนึงถึงการใช้บรรจุภัณฑ์ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ตลอดจนให้ความสำคัญกับประเด็นด้านจริยธรรม และความยั่งยืนควบคู่ไปด้วยในการเข้ามาขยายตลาดในสหราชอาณาจักร

อ่านข่าวฉบับเต็ม : เทรนด์เครื่องดื่มร้อนในสหราชอาณาจักร

Login