หน้าแรกTrade insight > จับตาเทรนด์สินค้าไลฟ์สไตล์ ปี 2567 ประเทศเยอรมนี

จับตาเทรนด์สินค้าไลฟ์สไตล์ ปี 2567 ประเทศเยอรมนี

bora.herke.palmisano ผู้นำเทรนด์สินค้าของตกแต่งบ้านและสำนักงานของประเทศเยอรมนี ประกอบด้วยผู้เชี่ยวชาญ 3 ท่าน ได้แก่ Mrs. Claudia Herke Mr. Cem Bora และ Mrs. Annetta Palmisano ได้รวบรวมและวิเคราะห์เทรนด์สินค้าไลฟ์สไตล์ประจำปี พ.ศ. 2567 โดยได้รับความเชื่อมั่นจากผู้จัดงานแสดงสินค้าไลฟ์สไตล์อับดับหนึ่งของประเทศอย่างงาน Ambiente ให้จัดแสดงนิทรรศการพิเศษนำเสนอแนวโน้มสินค้าอย่างเป็นทางการในช่วงปลายเดือนมกราคมนี้

กลุ่มผู้เชี่ยวชาญได้เปิดเผยข้อมูลภาพรวมแนวโน้มสินค้าไลฟ์สไตล์ประจำปี พ.ศ. 2567 แบ่งออกเป็น 3 กลุ่ม ดังนี้

 

1. AURA OF PROGRESS_visionary + elemental

ผู้เชี่ยวชาญมองว่าแนวโน้มการออกแบบผลิตภัณฑ์ที่น่าสนใจในปีนี้ แสดงให้เห็นถึงผลงานที่มีความแตกต่างอย่างลงตัว เป็นการผสมผสานระหว่างวัสดุจากธาตุธรรมชาติทั้ง 4 และความเป็นอนาคต หรือกล่าวได้ว่าเป็นการนำองค์ประกอบที่คุ้นเคยหรือเก่าแก่มาผสมกับเทคโนโลยีสมัยใหม่สร้างเป็นชิ้นงาน มีการนำเครื่องมือดิจิทัลและ AI มาช่วยสนับสนุนกระบวนการออกแบบและการผลิตงานฝีมือแบบดั้งเดิม นอกจากนี้ นักออกแบบยุคใหม่ยังคำนึงถึงการประหยัดทรัพยากรและเป็นมิตรต่อระบบนิเวศน์

สำหรับโทนสีในกลุ่มนี้แสดงออกถึงความมีชีวิตชีวาระหว่างโลกดิจิทัลและโลกทางกายภาพ ไม่ว่าจะเป็นโทนสีอบอุ่น เช่น สีม่วง สีเหลืองแสงอาทิตย์ และสีเหมือนลาวา ไปจนถึงโทนสีฟ้าเมฆ สีเทา และสีเอิร์ธโทน สีน้ำทะเล และสีแร่ธาตุโทนเย็น นอกจากนี้ มีการใช้เทคนิคไล่ระดับสี เอฟเฟกต์แอร์บรัช การเลือกใช้วัสดุใสเหมือนแก้วหรือสีเบลอ วัสดุที่มีพื้นผิวสะท้อนแสง พื้นผิวสีรุ้ง หรือเอฟเฟกต์ภาพลวงตา ตัวอย่างวัสดุที่ถูกนำมาสร้างชิ้นงาน เช่น ไม้ เหล็ก และหิน หรือวัสดุที่มีรูปทรงเลียนแบบธรรมชาติ โดยเน้นไปที่การใช้วัสดุผิวหยาบและไม่สม่ำเสมอ ให้เห็นร่องรอยของวัสดุหรือสีสนิมเพื่อช่วยสร้างลวดลายให้กับชิ้นงาน

 

2. QUALITY OF SILENCE_pure + familiar

สินค้าไลฟ์สไตล์ที่สะท้อนให้เห็นความพิเศษในความเรียบง่าย ความต้องที่ชัดเจนและความสงบสุข ผ่านการเลือกใช้โทนสีให้ความรู้สึกเชิงบวกและสีพื้นฐาน การใช้วัสดุเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมสร้างความรู้สึกที่อบอุ่น เงียบสงบ สบาย ผ่อนคลาย เสมือนความหรูหราที่แท้จริง ความชื่นชมและการให้คุณค่ากับวัตถุดิบหรือวัสดุตั้งต้นในการผลิตชิ้นงานสะท้อนให้เห็นในการออกแบบสินค้ากลุ่มนี้

โทนสีธรรมชาติและสีพาสเทลเป็นลักษณะเฉพาะตัวของเทรนด์สินค้านี้ ตั้งแต่สีดินเผาที่อบอุ่น โทนสีไม้ ตลอดจนสีเหลืองฟาง สีน้ำตาลอ่อน สีทราย ไปจนถึงสีเทา สีน้ำเงิน และสีเสจที่ดูเย็นตา การออกแบบนิยมใช้รีไซเคิลให้ได้มากที่สุด ซึ่งไม่ใช่แค่วัสดุไม้ทั่วไป แต่ยังรวมถึงซากใบไม้และเปลือกไม้อีกด้วย มีการนำเส้นใยกระดาษเก่ามาแปรรูปเป็นสินค้าทำมือวัสดุคุณภาพสูง นอกจากนี้ นักออกแบบหลายรายยังหันมาให้ความสนใจการแบบชิ้นงานแบบหมุนเวียนอย่างเต็มที่ เช่น การใช้วัสดุพลาสติกชีวภาพที่ย่อยสลายได้ เป็นต้น

 

3. SPIRIT OF CRAFT_bold + poetical

เทรนด์การออกแบบผลิตภัณฑ์ด้วยรูปทรงที่โดดเด่ด ความซับซ้อนของสีที่เด่นชัด เป็นการผสมผสานระหว่างงานฝีมือและความงามแบบสมัยใหม่ สร้างเป็นชิ้นงานที่มีผิวสัมผัสเฉพาะตัวและมีความทนทาน

ความนิยมเลือกใช้โทนสีที่หรูหราผสมผสานระหว่างโทนสีอำพันอบอุ่น สีบรั่นดี และสีพริก จับคู่เข้ากับสีเทาธรรมชาติ และสีน้ำตาลซีเปีย ไปจนถึงโทนเย็นเหมือนหินแลพิสแลซูลี สีเขียวแก้ว และเทอร์ควอยซ์ เป็นต้น มีการนำวัสดุและเทคนิคงานฝีมือแบบดั้งเดิมมาสร้างเป็นชิ้นงานของตัวเอง เช่น การผสมผสานระหว่างทองแดงและการลงยาสีอีนาเมล (Enamel) แบบร้อน หรือการเคลือบพื้นผิวด้วยผงคล้ายแก้วทำให้วัสดุมีลักษณะเป็นเอกลักษณ์ นอกจากนี้ มีการนำงานสไตล์วินเทจมาปรับปรุงเป็นงานดีไซน์ใหม่อย่างมีศิลปะ โดยเซรามิกถือเป็นวัสดุหลักที่ถูกนำมาใช้ในการออกแบบตามเทรนด์ดังกล่าว และเมื่อพูดถึงเครื่องใช้บนโต๊ะอาหารและแก้ว ลวดลายที่วาดด้วยมือและโครงสร้างชิ้นงานที่ทำด้วยมือยังเน้นย้ำถึงเอกลักษณ์เฉพาะตัวของผู้ผลิต นอกจากนี้ ผลิตภัณฑ์สิ่งทอและพรมยังชวนให้นึกถึงวัตถุศิลปะ ด้วยเทคนิคงานฝีมืออันประณีตและลวดลายภาพนูนต่ำนูนสูง เป็นต้น

ที่มา: ambiente.messefrankfurt.com , trendwelten.eu

 

อ่านข่าวฉบับเต็ม : จับตาเทรนด์สินค้าไลฟ์สไตล์ ปี 2567 ประเทศเยอรมนี

Login