หน้าแรกTrade insight > ชัยชนะในสงครามและเสถียรภาพทางเศรษฐกิจแยกจากกันไม่ได้

ชัยชนะในสงครามและเสถียรภาพทางเศรษฐกิจแยกจากกันไม่ได้

ประธานาธิบดีไอแซค เฮอร์ซ็อก ของอิสราเอลกล่าวในการประชุม Globes Israel Business Conference ว่าอิสราเอลมีความสามารถในการรวบรวมการเติบโตและความเจริญรุ่งเรือง ท่ามกลางอุปสรรคต่างๆ แม้กระทั่งหลังสงครามอันเลวร้าย การประชุมครั้งนี้จัดขึ้นในสถานการณ์ที่ท้าทายเมื่อเราอยู่ในสงครามที่ยากลำบากซึ่งส่งผลกระทบต่อชีวิตของเราในทุกด้าน”
เขากล่าวต่อว่า “ครอบครัวสูญเสียผู้เป็นที่รัก ตัวประกันยังคงถูกกักขัง ทหารเกณฑ์และทหารสำรองหลายแสนคนถูกระดมพลเพื่อทำสงครามต่อต้านความชั่วร้ายเพื่อปกป้องความปลอดภัยของเรา ชุมชนทั้งหมดถูกถอนย้ายออกจากบ้านของพวกเขา ธุรกิจของพวกเขาและจากการจ้างงานของพวกเขาและทั้งหมดนี้เป็นเพียงความท้าทายบางส่วนที่ทำให้เราตกอยู่ในความสับสนวุ่นวาย
“ในฐานะคนที่ได้พบเห็นทุกส่วนของสังคมอิสราเอลที่ยอดเยี่ยมนี้ในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา ข้าพเจ้าสามารถเป็นพยานได้อย่างแน่นอนว่าจิตวิญญาณของอิสราเอลกำลังพัดแรงอย่างแรงกล้า และนี่ก็เป็นจริงเช่นกันจากมุมมองทางเศรษฐกิจ ไม่ต้องสงสัยเลยว่าในฐานะชาติเรา มีความสามารถในการเผชิญความท้าทายนี้ สามารถลุกขึ้นจากเถ้าถ่านด้วยความปรารถนาที่จะมีชีวิตอยู่อย่างไม่มีสิ้นสุด สามารถเจริญรุ่งเรืองสู้กับอุปสรรคทั้งปวง แม้จะผ่านนรกแห่งสงครามและส่องแสงอันยิ่งใหญ่แก่ผู้เป็นที่รักของเรา ประเทศและทั่วโลก”
Herzog บอกกับผู้เข้าร่วมการประชุมทางธุรกิจ “ความเชื่อมโยงระหว่างชัยชนะในสงครามกับเสถียรภาพของเศรษฐกิจนั้นแยกจากกันไม่ได้
จิตวิญญาณของอิสราเอลกำหนดให้เราต้องฟื้นฟูเศรษฐกิจ ฟื้นฟูและสนับสนุนผู้ที่ต้องการมัน สร้างความเข้มแข็งให้กับแนวรบและแนวหน้าบ้านผ่านการจ้างงาน การฟื้นฟูภาคการค้าปลีก เกษตรกรรม และการฟื้นฟูอย่างมากอย่างค่อยเป็นค่อยไปและประสบความสำเร็จ อุตสาหกรรมที่ได้รับความเสียหาย นี่เป็นเรื่องจริงสำหรับเราในฐานะรัฐและแม้แต่สังคมที่ดูแลทุกคนในรัฐนั้น เราต้องไม่ลืมถึงความท้าทายด้านความปลอดภัยที่เราเผชิญอยู่เพื่อสนับสนุนและฟื้นฟูสภาพกายใจผู้ที่ตกเป็นเหยื่อของสงครามและชนะการต่อสู้”
“สำหรับอนาคตของเศรษฐกิจอิสราเอล คำว่า ‘เราจะชนะด้วยกัน’ ไม่ใช่แค่วลี ไม่มีใครเอาชนะความสามัคคีได้ และจิตวิญญาณของอิสราเอลที่จะชนะสงครามเพื่อเรา” Herzog สรุปว่าเศรษฐกิจมีบทบาทสำคัญในเรื่องนี้ และตั้งข้อสังเกตว่า “สิ่งสำคัญคือเราต้องตัดสินใจด้วยความเห็นพ้องต้องกันในวงกว้าง และก้าวไปข้างหน้าด้วยกัน”
ที่มา : Globes, Israel business news – en.globes.co.il – วันที่ 19 ธันวาคม 2023
สถานการณ์ล่าสุด (24 ธ.ค.66) การสู้รบยังคงดำเนินต่อไป หัวข้อข่าว (breaking news) เช่น
– IDF เผยโครงสร้างพื้นฐานใต้ดินในฉนวนกาซาซึ่งมีการเก็บกู้ศพตัวประกัน 5 ศพได้
– Maersk บริษัทขนส่งยักษ์ใหญ่กลับมาเดินทางต่อผ่านทะเลแดง
– การโจมตีของ IDF พบคลังอาวุธระดับทหารในโรงเรียนกาซาน ฉนวนกาซา
– IDF ประกาศการเสียชีวิตของพันตรี (รอง) อารเยห์ ไรน์ วัย 39 ปี ทำให้ยอดผู้เสียชีวิตจากปฏิบัติการภาคพื้นดินในฉนวนกาซาเพิ่มขึ้นเป็น 154 ราย
🚨 เสียงไซเรนเตือนจรวดดังขึ้นในเมืองต่างๆ ของอิสราเอลใกล้ชายแดนเลบานอน
🚨 เสียงไซเรนเตือนจรวดดังขึ้นทางตอนใต้ของอิสราเอล
🚨 เสียงไซเรนเตือนจรวดดังขึ้นทางตอนเหนือของอิสราเอล
– เนทันยาฮูยืนยัน “นี่จะเป็นสงครามที่ยาวนาน เราจะสู้จนถึงที่สุด”
ที่มา : i24news
ข้อคิดเห็น/ข้อเสนอแนะ
สงครามเริ่มส่งผลกระทบต่อภาวะเศรษฐกิจของอิสราเอล จากข้อมูลสถิติมูลค่าการค้าในเดือนตุลาคม 2566 ที่สงครามเริ่มต้น มีตัวเลขการค้าลดลง และคาดว่าอัตราการเติบโตของ GDPของอิสราเอลในปี 2566 โดยเฉพาะในไตรมาสที่ 4 ปี 2566 จะลดลงจากที่เคยคาดการไว้ตอนก่อนเกิดสงคราม รัฐบาลอิสราเอลและทุกภาคส่วนรวมทั้งประชาชนชาวอิสราเอลเชื่อมั่นจะชนะสงครามและอยากให้สงครามจบลงในอนาคตอันใกล้นี้
————————————-
สคต.เทลอาวีฟ
27 ธ.ค.2566

อ่านข่าวฉบับเต็ม : ชัยชนะในสงครามและเสถียรภาพทางเศรษฐกิจแยกจากกันไม่ได้

Login