หน้าแรกTrade insightธุรกิจ Logistics > ตัวเลขดัชนีราคาผู้ผลิตในภาคบริการของญี่ปุ่น (SPPI) เดือนพฤศจิกายน

ตัวเลขดัชนีราคาผู้ผลิตในภาคบริการของญี่ปุ่น (SPPI) เดือนพฤศจิกายน

ธนาคารกลางแห่งประเทศญี่ปุ่นประกาศตัวเลขดัชนีราคาผู้ผลิตในภาคบริการ (SPPI) ของเดือนพฤศจิกายน เมื่อวันที่ 26 ธันวาคม ที่ผ่านมา อยู่ที่ 110.2 เพิ่มขึ้น 2.3% เมื่อเทียบกับเดือนเดียวกันของปีที่แล้ว อัตราการเพิ่มขึ้นยังคงที่ระดับ 2% เป็นเวลาสี่เดือนติดต่อกัน โดยได้รับแรงหนุนจากการเพิ่มขึ้นของค่าแรงและอุตสาหกรรมโรงแรม

 

ดัชนีราคาผู้ผลิตในภาคบริการ แสดงถึงความผันผวนของราคาบริการที่ซื้อ – ขายระหว่างบริษัท     ถือเป็นดัชนีชี้นำดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ควบคู่ไปกับดัชนีราคาขายส่ง (CGPI) จากการสำรวจสินค้า จำนวน 146 รายการ ราคาสินค้า 108 รายการเพิ่มขึ้น เมื่อเทียบกับเดือนเดียวกันของปีที่แล้ว และราคาสินค้า 22 รายการลดลง

 

ดัชนีของอุตสาหกรรมโรงแรมเพิ่มขึ้น 51.8% เมื่อเทียบกับเดือนเดียวกันของปีที่แล้ว เนื่องจากการฟื้นตัวของจำนวนนักท่องเที่ยวขาเข้าจากต่างประเทศ แม้ว่าในหลายพื้นที่จะสิ้นสุดโครงการสนับสนุนการเดินทางในประเทศของรัฐบาล ซึ่งเริ่มโครงการตั้งแต่เดือนตุลาคม 2565 เป็นต้นมาก็ตาม นอกจากนี้ในภาคสารสนเทศและการสื่อสารได้ เพิ่มขึ้น 2.4% ซึ่งมีที่มาจากการเคลื่อนไหวเพื่อขึ้นค่าจ้างสำหรับตำแหน่งวิศวกรระบบ (SE)

 

จำนวนการขนส่งสินค้าทางอากาศระหว่างประเทศลดลง 36.9% เมื่อเทียบกับเดือนเดียวกันของปีที่แล้ว อย่างไรก็ตาม ด้วยจำนวนเที่ยวบินที่เริ่มกลับเข้าสู่ช่วงปกติ ส่งผลให้ราคาค่าระวางพื้นที่ลดลง เนื่องจากสถานการณ์ในยูเครนและการแพร่ระบาดของโคโรนาไวรัสที่สงบลง

 

ที่มาข่าวและรูปภาพ : เข้าถึง วันที่  26 ธันวาคม 2566

https://www.nikkei.com/article/DGXZQOUB256G10V21C23A2000000/

 

 

สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ นครโอซากา

ระหว่างวันที่ 24 – 30 ธันวาคม 2566

อ่านข่าวฉบับเต็ม : ตัวเลขดัชนีราคาผู้ผลิตในภาคบริการของญี่ปุ่น (SPPI) เดือนพฤศจิกายน

Login