หน้าแรกTrade insightอิเล็กทรอนิกส์และดิจิทัล > การลงทุนผลิตสินค้าภายในครัวกว่า 23 ล้านเหรียญสหรัฐฯ

การลงทุนผลิตสินค้าภายในครัวกว่า 23 ล้านเหรียญสหรัฐฯ

บริษัท Mabe ผู้ผลิตเครื่องใช้ไฟฟ้าภายในบ้านของอาร์เจนตินา เริ่มสร้างโรงงานสำหรับสายการผลิตเกี่ยวกับสินค้าที่ใช้ภายในครัวแห่งใหม่ในเมืองกอร์โดบา (Cordoba) ซึ่งต้องใช้เงินลงทุนในการสร้างโรงงานกว่า 23 ล้านเหรียญสหรัฐฯ และจะแล้วเสร็จภายในปี 2567 จากตามรายงานในแถลงการณ์ กลุ่มผลิตภัณฑ์ที่ใช้ภายในครัวใหม่จากแบรนด์ Drean ที่ผลิตโดยบริษัท Mabe จะประกอบด้วยตู้เย็น เครื่องซักผ้า เครื่องล้างจาน เครื่องอบผ้า และเตาไฟฟ้า

นาย Alejandro Iglesias ผู้จัดการฝ่ายวิเทศสัมพันธ์อธิบายว่าทางบริษัท Mabe กำลังเผชิญกับเหตุการณ์สำคัญสำหรับการผลิตสินค้า ซึ่งบริษัท Mabe เป็นผู้นำในตลาดอาร์เจนตินาในด้านเครื่องใช้ในครัวเรือนสำหรับซักผ้าและเครื่องทำความเย็น ด้วยการลงทุนนี้ บริษัท Mabe ต้องการวางตำแหน่งบริษัทตัวเองในฐานะผู้นำในด้านสินค้าภายในครัวและสินค้าบิวท์อินในอาร์เจนตินา ทางบริษัท Mabe มีโรงงานผลิต 3 แห่ง โดย 2 แห่งตั้งอยู่ในจังหวัดกอร์โดบา(Cordoba) และอีก 1 แห่งในจังหวัดซานลุยส์(San Luis) ซึ่งมีพนักงานมากกว่า 2,200 คน จึงทำให้บริษัท Mabe มียอดขายสินค้าที่เกินกว่า 1 ล้านชิ้นต่อปี

 

บทวิเคราะห์ผลกระทบต่อประเทศไทย

ประเทศไทยเป็น 1 ในผู้ส่งออกสำหรับอาร์เจนตินาเกี่ยวกับชิ้นส่วนสำหรับผลิตภัณฑ์ภายในครัว โดยอาร์เจนตินา นำเข้าสินค้าเหล่านี้ประมาณ 11 ล้านเหรียญสหรัฐฯ จากทั่วโลกในปี 2566 (มกราคม-กันยายน) สินค้าไทยคิดเป็นประมาณร้อยละ 1 จากประเทศที่อาร์เจนตินานำเข้าทั้งหมด โดยประเทศที่อาร์เจนตินานำเข้าผลิตภัณฑ์เหล่านี้มากที่สุด ได้แก่ จีนอันดับที่ 1 ร้อยละ 52 เม็กซิโกอันดับที่ 2 ร้อยละ 16 ส่วนประเทศไทยอยู่ในอันดับที่ 11 ของตารางการนำเข้า ซึ่งมีภาษีนำเข้าชิ้นส่วนอยู่ที่ ร้อยละ 16

 

ความคิดเห็นและข้อเสนอแนะ

บริษัท Mabe เป็นบริษัทที่ผลิตเครื่องใช้ไฟฟ้าภายในบ้านหลากหลายประเภทรวมถึงตู้เย็น เครื่องซักผ้า เครื่องล้างจาน เครื่องอบผ้า และเตา แต่ในครั้งนี้บริษัท Mabe ได้ลงทุนมหาศาลเพื่อเพิ่มสายการผลิตชุดครัวแบรนด์ Drean  ซึ่งผลิตภัณฑ์ชุดห้องครัวจะพร้อมเริ่มการผลิตในปี 2567 และจะทำให้บริษัท Mabe ได้ส่วนแบ่งการตลาดในกลุ่มผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวข้องดังเช่นกลุ่มผลิตภัณฑ์ซักผ้าและเครื่องทำความเย็น การที่มีโครงการของรัฐบาลที่ให้สินเชื่อจำนวนมากแก่ผู้บริโภคในการซื้อเครื่องใช้ในบ้านได้ช่วยเหลือบรรดาบริษัทผู้ผลิตอย่างมาก เนื่องจากมีผู้ผลิตหลายรายที่เพิ่งลงทุนเพื่อขยายโรงงานของตนหรือรวมถึงการขยายสายการผลิตใหม่ แม้เครื่องใช้ไฟฟ้าภายในบ้านจะผลิตในอาร์เจนตินาแต่มีปัจจัยสำหรับการผลิตและส่วนประกอบที่ต้องนำเข้าจากต่างประเทศ จึงเป็นเหตุผลที่ส่วนประกอบจากประเทศไทยยังคงมีความสำคัญต่อสายการผลิตในอุตสาหกรรมท้องถิ่นในอาร์เจนตินา อีกทั้งประเทศไทยเป็น 1 ในผู้ส่งออกชิ้นส่วนหลักสำหรับการผลิตเครื่องใช้ไฟฟ้าภายในบ้านซึ่งอาจสามารถเพิ่มส่วนแบ่งการตลาดได้ในอนาคต

 

 

 

 

 

 

ที่มา: https://www.eldestapeweb.com/economia-finanzas/electrodomesticos/fabricante-de-electrodomesticos-invierte-us-23-millones-en-produccion-de-cocinas-en-cordoba-202392010170/ – “Manufacturer invests USD 23 million in kitchen production”, by El Destape, November 6th 2023.

————————————————————————————————————————————

สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ กรุงบัวโนสไอเรส สาธารณรัฐอาร์เจนตินา

อ่านข่าวฉบับเต็ม : การลงทุนผลิตสินค้าภายในครัวกว่า 23 ล้านเหรียญสหรัฐฯ

Login