หน้าแรกTrade insight > หนังผีไทย กระแส Soft Power ไทยในไต้หวัน

หนังผีไทย กระแส Soft Power ไทยในไต้หวัน

หลังจากประสบภาวะซบเซาจากสถานการณ์แพร่ระบาดของโควิดที่ผ่านมา ปีนี้ตลาดภาพยนตร์ในไต้หวัน อินโดนีเซีย และไทยต่างก็มีปรากฏการณ์ที่คล้ายกัน คือ ภาพยนตร์ที่ทำรายได้จากการขายบัตรสูงที่สุดของปีและดึงดูดผู้ชมให้กลับเข้ามายังโรงภาพยนตร์กันอย่างคึกคักอีกครั้ง ต่างก็เป็นหนังผี และสามารถรายได้จากการเข้าฉายสูงสุดเป็นประวัติการณ์เช่นเดียวกัน

ในไต้หวัน ภาพยนตร์ซึ่งทำรายได้จากการเข้าฉายสูงสุดในไต้หวันในปีนี้เป็นหนังผีเรื่อง Marry My Dead Body ของเฉิงเวยหาวผู้กำกับภาพยนตร์รุ่นใหม่คนดังชาวไต้หวัน โดยสามารถทำรายได้จากการเข้าฉายในไต้หวันมากกว่า 400 ล้านบาท Marry My Dead Body เป็นหนังผีแนวโรแมนติกคอมเมดี้ที่เชื่อมโยงประเด็นเกี่ยวกับความเชื่อตามประเพณีพื้นบ้าน คือ การแต่งงานกับผีซึ่งถูกนำมาผูกเข้ากับประเด็นด้าน LGBTQ ซึ่งได้รับความสนใจไปทั่วโลก ซึ่งเล่าเรื่องราวเกี่ยวกับตำรวจหนุ่มซึ่งเก็บซองแดงได้ทำให้ต้องถูกจับแต่งงานกับผี GAY ตามประเพณีพื้นบ้าน โดยภาพยนตร์เรื่องนี้ได้รางวัลบทภาพยนตร์ดัดแปลงยอดเยี่ยมประจำปีจากรางวัลม้าทองคำ ที่ถือเป็นรางวัลเกียรติยศสูงสุดของวงการภาพยนตร์ไต้หวัน พร้อมทั้งถูกคัดเลือกให้เป็นตัวแทนของไต้หวันไปเข้าร่วมการประกวดรางวัลออสการ์ สาขาภาพยนตร์ต่างประเทศยอดเยี่ยมในปีหน้าที่จะถึงนี้ ส่วนหนังผีอินโดนีเซียที่มาแรงมากๆ ในปีนี้ คือ SEWU DINO ซึ่งเป็นการดัดแปลงบทจากนิยายดังในTwitter เรื่อง SimpleMan โดยเป็นเรื่องราวของหญิงสาวคนหนึ่งที่ถูกจ้างมาให้ความช่วยเหลือแก่หญิงที่ถูกผีเข้า โดย Kimo Stamboel ผู้กำกับภาพยนตร์ชาวอินโดนีเซียที่สร้างชื่อจากการถ่ายทำหนังสยองขวัญจนโด่งดัง ภาพยนตร์เรื่องนี้สร้างความคึกคักให้กับตลาดภาพยนตร์ในอินโดนีเซียเป็นอย่างมาก โดยเอาชนะภาพยนตร์จากฮอลลีวูดและขึ้นอันดับ 1 ของ Box Office ในอินโดนีเซียได้ถึง 4 สัปดาห์ติดต่อกัน จนทำรายได้จากการเข้าฉายในอินโดนีเซียได้สูงถึง ประมาณ 880 ล้านบาทและกลายเป็นภาพยนตร์อันดับ 7 ที่ทำรายได้สูงสุดตลอดกาลของอินโดนีเซีย โดยสามารถดึงดูดให้ผู้ชมซื้อตั๋วเข้าชมได้มากกว่า 5 ล้านราย และกำลังเข้าฉายในโรงภาพยนตร์ในไต้หวันอยู่ในช่วงต้นเดือนธันวาคมนี้

สำหรับหนังผีไทยที่โด่งดังและเป็นที่ถูกจับตามองในตลาดไต้หวันในปีนี้ คือ สัปเหร่อ หนังตลกสยองขวัญของธิติ ศรีนวล ผู้กำกับภาพยนตร์คนดังจากจักรวาลไทบ้าน และ ธี่หยด เป็นผลงานของทวีวัฒน์ วันทา ทำรายได้สูงเป็นประวัติการณ์จากการเข้าฉายในประเทศไทยโดยทำรายได้มากกว่า 700 ล้านบาทและ 500 ล้านบาทตามลำดับ และเป็นภาพยนตร์ที่ทำรายได้สูงสุดจากการเข้าฉายในประเทศไทยสองอันดับแรกของปีนี้ ทำให้เหล่าคอหนังผีในไต้หวันสนใจอยากดู โดยจะเข้าฉายในไต้หวันต่อจากหนังผีอินโดนีเซีย ซึ่งสัปเหร่อจะเข้าฉายในไต้หวันในวันที่ 22 ธันวาคมนี้ จากนั้น ธี่หยด ก็จะเข้าฉายในวันที่ 19 มกราคม 2567 คาดว่าจะสามารถสร้างกระแสแห่งหนังผีในคอหนังไต้หวันได้อย่างแน่นอน

ที่มา: Liberty Times (November 30, 2023)

ข้อเสนอแนะ/ความคิดเห็นของ สคต.

นอกจากซีรี่ย์ Y แล้ว หนังผีไทยถือเป็นภาพยนตร์ที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างมากในตลาดภาพยนตร์ไต้หวันในปัจจุบัน ที่ผ่านมา ในไต้หวันเคยมีหนังผีไทยที่มีชื่อเสียงเป็นที่รู้จักในตลาดนี้เป็นจำนวนมาก ตั้งแต่เรื่องนางนาก ไปจนถึง ชัตเตอร์ กดติดวิญญาณ, แฝด, ลัดดาแลนด์, พี่มากพระโขนง และร่างทรง ต่างก็ทำรายได้จากการเข้าในไต้หวันได้สูงมากทั้งสิ้น ซึ่ง สคต. ณ กรุงมะนิลา (ส่วนที่ 2) ได้ใช้โอกาสที่ภาพยนตร์ไทยได้รับการยอมรับมากขึ้นอย่างต่อเนื่องในตลาดไต้หวัน มาสร้างความเชื่อมโยงให้เกิดการต่อยอดซื้อสินค้าและบริการจากไทย ด้วยการชักชวนให้เกิดความร่วมมือระหว่างผู้นำเข้าภาพยนตร์ไทยและร้านอาหารไทยที่ได้รับตราเครื่องหมาย Thai Select โดยผู้นำเข้าได้มอบคูปองลดราคาค่าตั๋วให้ทางร้านใช้แจกให้กับลูกค้าของร้านอาหารไทย ในทางกลับกัน ร้านอาหารไทยก็ช่วยติดโปสเตอร์หรือตั้งป้ายเพื่อประชาสัมพันธ์ภาพยนตร์ไทย นอกจากนี้ สคต.ฯ ยังเชื่อมโยงให้มีกิจกรรมประชาสัมพันธ์ร่วมกันระหว่างภาพยนตร์ไทยที่มาเข้าฉายในไต้หวันกับแพลตฟอร์มอี-คอมเมิร์ซที่ขายสินค้าไทยโดยเฉพาะ คือ PChome Thai Shopping ซึ่งได้รับผลตอบรับเป็นที่น่าพอใจเป็นอย่างมากเช่นกัน ถือเป็นการส่งเสริมและใช้ประโยชน์จาก Soft Power ของไทยอีกทางหนึ่ง

อ่านข่าวฉบับเต็ม : หนังผีไทย กระแส Soft Power ไทยในไต้หวัน

Login