หน้าแรกTrade insightธุรกิจ Logistics > ท่าเรือ Antwerp–Bruges มีแผนปรับขึ้นค่าสัมปทานท่าเรือและค่าธรรมเนียมท่าเรือ

ท่าเรือ Antwerp–Bruges มีแผนปรับขึ้นค่าสัมปทานท่าเรือและค่าธรรมเนียมท่าเรือ

ท่าเรือ Antwerp–Bruges มีแผนในการปรับขึ้นค่าสัมปทานท่าเรือ (Concession Fees) และค่าธรรมเนียมท่าเรือ (Port Fees) ซึ่งคาดว่าจะปรับเพิ่มขึ้นร้อยละ 4.09 โดยให้มีผลตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2567 เป็นต้นไป ผู้ประกอบการท่าเรือเน้นย้ำว่าการปรับขึ้นค่าสัมปทานท่าเรือและค่าธรรมเนียมท่าเรือในครั้งนี้ เพื่อให้มีความสอดคล้องกับดัชนีราคาผู้บริโภคในเดือนสิงหาคม 2566 ที่ผ่านมา ซึ่งการปรับขึ้นค่าสัมปทานท่าเรือและค่าธรรมเนียมท่าเรือที่ร้อยละ 9.91 ในปีที่ผ่านมาก็มีความสอดคล้องกับดัชนีราคาผู้บริโภคของปีก่อนหน้าเช่นเดียวกัน ทั้งนี้เพื่อให้ผู้ประกอบการท่าเรือ Antwerp–Bruges สามารถลงทุนได้อย่างต่อเนื่องเพื่อการพัฒนาท่าเรือ และการรักษาขีดความสามารถในการแข่งขันทางธุรกิจของท่าเรือในระยะยาวได้ ไม่เพียงแต่การเชื่อมโยงกับโครงสร้างพื้นฐานเท่านั้น แต่ยังรวมถึงปัจจัยอื่นๆ อีกหลายประการ อาทิ การปรับเปลี่ยนเป็นระบบดิจิทัล (Digitization) ซึ่งรายได้จากการให้บริการท่าเรือ ค่าสัมปทาน ค่าธรรมเนียมท่าเรือ จะต้องครอบคลุมต้นทุนด้านต่างๆ รวมไปถึงค่าวัสดุและค่าแรงที่มีการปรับตัวเพิ่มสูงขึ้นอย่างมาก นอกจากค่าสัมปทานท่าเรือและค่าธรรมเนียมท่าเรือที่จะปรับเพิ่มขึ้นแล้ว ค่าธรรมเนียมเรือลากจูง (Tugboat Fees) ก็จะมีการปรับเพิ่มขึ้นเช่นกัน

 

บทวิเคราะห์และความเห็น สคต.

สถานการณ์ความตึงเครียดทางภูมิรัฐศาสตร์ วิกฤตพลังงาน ความไม่แน่นอนทางเศรษฐกิจและอัตราเงินเฟ้อ ส่งผลให้ความต้องการขนส่งสินค้าทางตู้คอนเทนเนอร์ทั่วโลกชะลอตัว เกิดการหยุดชะงักของห่วงโซ่อุปทาน และการเปลี่ยนแปลงของกระแสสินค้าต่างๆ ทำให้เกิดแรงกดดันอย่างต่อเนื่องสำหรับการขนส่งสินค้าทางตู้คอนเทนเนอร์และส่งผลกระทบต่อปริมาณการขนส่งสินค้าทั้งหมด โดยในไตรมาสแรกของปี 2566 ท่าเรือ Antwerp-Bruges มีปริมาณการขนส่งสินค้ารวม 68.7 ล้านตัน ลดลงร้อยละ 4.5 เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อนหน้า แม้ว่าจะมีการควบรวมกิจการของแพลตฟอร์มท่าเรือ Antwerp และท่าเรือ Zeebrugge เมื่อเดือนเมษายนปี 2565 เป็นท่าเรือ Antwerp-Bruges เพื่อเสริมสร้างให้มีความแข็งแกร่งมากขึ้นและเพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันในห่วงโซ่อุปทานระดับโลก ทำให้ท่าเรือ Antwerp-Bruges เป็นท่าเรือสินค้าที่ใหญ่เป็นอันดับสองในยุโรป โดยมีเป้าหมายที่จะเป็นท่าเรือแห่งแรกของโลกที่เชื่อมโยงเศรษฐกิจ สังคม ผู้คน และสภาพอากาศกับส่วนอื่นๆ ของโลกเข้าไว้ด้วยกัน เพื่อสร้างให้ท่าเรือ Antwerp-Bruges เป็นท่าเรืออัจฉริยะที่มีความปลอดภัยและราบรื่น แต่การดำเนินการตามกลยุทธ์และแผนงานดังกล่าวจำเป็นต้องสอดคล้องทั้งในส่วนของรายรับและรายจ่ายเพื่อให้ธุรกิจสามารถฟื้นตัวและกลับมาขยายตัวเพิ่มขึ้นได้

 

การปรับเพิ่มขึ้นของค่าสัมปทานท่าเรือและค่าธรรมเนียมท่าเรือจะส่งผลกระทบต่อราคาค่าขนส่งสินค้าและส่งผลกระทบต่อราคาสินค้าในตลาดอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ ซึ่งราคาสินค้าเป็นปัจจัยสำคัญที่มีผลต่อการตัดสินใจซื้อสินค้าของผู้บริโภค ผู้ประกอบการหรือผู้ส่งออกสินค้าของไทยที่ส่งออกสินค้ามายุโรปผ่านท่าเรือ Antwerp-Bruges ก็จะต้องเผชิญกับค่าสัมปทานท่าเรือและค่าธรรมเนียมท่าเรือที่เพิ่มขึ้นนี้อย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้เช่นเดียวกัน ผู้ประกอบการจึงควรต้องเตรียมความพร้อมเพื่อรองรับการปรับเพิ่มขึ้นของค่าธรรมเนียมดังกล่าว และหาแนวทางในการปรับเปลี่ยนกลยุทธ์หรือแผนการตลาด เพื่อให้สินค้ามีราคาขายในตลาดที่เหมาะสมและยังคงเป็นที่ต้องการของผู้บริโภค

 

สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ กรุงเฮก

อ่านข่าวฉบับเต็ม : ท่าเรือ Antwerp–Bruges มีแผนปรับขึ้นค่าสัมปทานท่าเรือและค่าธรรมเนียมท่าเรือ

Login