หน้าแรกTrade insightเศรษฐกิจการค้าระหว่างประเทศ > อิหร่านและซีเรียลงนามบันทึกความเข้าใจ (MOU) 6 ฉบับ

อิหร่านและซีเรียลงนามบันทึกความเข้าใจ (MOU) 6 ฉบับ

อิหร่านและซีเรียลงนามบันทึกความเข้าใจ (MOU) 6 ฉบับเกี่ยวกับความร่วมมือทางเศรษฐกิจและการค้าเมื่อวันเสาร์ที่ 9 ธันวาคม 2566 โดยบันทึกความเข้าใจดังกล่าวลงนามโดยรองประธานาธิบดีคนที่ 1 ของอิหร่านนายโมฮัมหมัด โมคห์เบอร์ และนายกรัฐมนตรีฮุสเซน อาร์นูส ของซีเรีย ในช่วงสิ้นสุดการประชุมของคณะกรรมการเศรษฐกิจร่วมของทั้งสองประเทศในกรุงเตหะราน โดยมีรัฐมนตรีจากหลายกระทรวงของอิหร่านเข้าร่วมเป็นสักขีพยาน อาทิ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม เหมืองแร่และการค้า รัฐมนตรีพลังงาน รัฐมนตรีการเงินและเศรษฐกิจ รัฐมนตรีกีฬาและเยาวชน รัฐมนตรีเกษตรกรรม และรัฐมนตรีวัฒนธรรม ตลอดจนผู้ว่าการธนาคารกลางแห่งอิหร่าน

นายเมห์ดัด บาซร์ปาช รัฐมนตรีกระทรวงคมนาคมและการพัฒนาเมืองของอิหร่าน ซึ่งเป็นประธานร่วมของคณะกรรมการเศรษฐกิจร่วมอิหร่าน-ซีเรีย กล่าวปราศรัยในการประชุมคณะกรรมการเศรษฐกิจร่วมของทั้งสองประเทศว่าทั้งสองฝ่ายจะเริ่มจัดตั้งสถาบันการประกันภัยและการธนาคารร่วมกันเร็วๆ นี้ ตลอดจนเขตการค้าเสรี

รัฐมนตรีกระทรวงเศรษฐกิจและการค้าต่างประเทศของซีเรียนายโมฮัมหมัด ซาเมอร์ คาลิล ซึ่งเป็นประธานร่วมของคณะกรรมการเศรษฐกิจร่วมอิหร่าน-ซีเรีย ได้ประกาศแผนงานของทั้งสองฝ่ายที่จะดำเนินร่วมกันด้านการค้า เช่น การจัดตั้งเขตการค้าเสรี และสถาบันการประกันภัยและการธนาคารร่วม เจ้าหน้าที่ซีเรียยังกล่าวอีกว่าทั้งสองฝ่ายได้บรรลุฉันทามติที่ดีเกี่ยวกับแนวทางของข้อตกลงการค้าเสรี และกรอบความร่วมมือระหว่างธนาคารกลาง เช่นเดียวกับภาคการท่องเที่ยวและการขนส่ง

อ่านข่าวฉบับเต็ม : อิหร่านและซีเรียลงนามบันทึกความเข้าใจ (MOU) 6 ฉบับ

Login