หน้าแรกTrade insightยานยนต์เเละส่วนประกอบ > การนำเข้าแม่พิมพ์พลาสติกในเม็กซิโกเพื่อการผลิต

การนำเข้าแม่พิมพ์พลาสติกในเม็กซิโกเพื่อการผลิต

เม็กซิโกเป็นหนึ่งในประเทศนำเข้าหลักสำหรับแม่พิมพ์ยาง/พลาสติก การฉีดหรือการบีบอัด ด้วยมูลค่า 1.11 ล้านดอลลาร์

 

ตามข้อมูลจาก Data México รัฐที่มีการซื้อจากต่างประเทศมากที่สุดในปี 2022 ได้แก่:

  • Nuevo León (US$205 million),
  • Baja California (US$148 million),
  • Querétaro (US$148 million), Tamaulipas (US$115 million) and
  • Chihuahua (US$111 million).

 

ตั้งแต่ปี 1981 บริษัท Hultek ในเม็กซิโกได้ทุ่มเทอย่างมากในการจัดหาตามความต้องการหลักของอุตสาหกรรมเม็กซิกัน ซึ่งเป็นเหตุผลว่าทำไมบริษัทจึงมีความเชี่ยวชาญในการผลิตชิ้นส่วนยางผ่านกระบวนการอัด การถ่ายเท และการอัดขึ้นรูปโปรไฟล์และท่อ ปัจจุบันมีสำนักงานใหญ่ 3 แห่งที่ตั้งอยู่ในเมืองการ์เซีย จังหวัดนูโวเลออน และกำลังพิจารณาแผนการขยายธุรกิจที่เริ่มต้นในปี 2567 ซึ่งจะแสดงถึงการเติบโตของจำนวนพนักงานประมาณ 20 เปอร์เซ็นต์

 

Hultek สามารถสร้างโครงการสำหรับอุตสาหกรรมการบินและอวกาศซึ่งมีความต้องการเฉพาะเจาะจงมาก ซึ่งจะช่วยให้อุตสาหกรรมนี้มีความเชี่ยวชาญมากยิ่งขึ้น

 

ข้อมูลส่วนใหญ่มาจากประเทศต่างๆ เช่น ไทย สหรัฐอเมริกา อินโดนีเซีย และจีน ตามที่กระทรวงเกษตรและการพัฒนาชนบทระบุว่า ในเม็กซิโก มีพื้นที่ประมาณ 29,741 เฮกตาร์สำหรับยางธรรมชาติ บางรัฐที่อุทิศให้กับการผลิต ได้แก่: เวรากรูซ, เชียปัส, ทาบาสโก, โออาซากา, ปวยบลา และ นายาริต. ด้วยความต้องการที่เพิ่มขึ้น จึงเหมาะสมอย่างยิ่งที่จะสร้างแผนการพัฒนา” Carlos González ผู้อำนวยการทั่วไปของ Hultek และผู้นำคณะกรรมการซัพพลายเออร์ของกลุ่มเครื่องใช้ไฟฟ้าใหม่กล่าว

 

ในส่วนของแม่พิมพ์เฉพาะสำหรับยาง ผู้อำนวยการทั่วไปของ Hultek ให้ความเห็นว่านี่เป็นภาคส่วนที่กำลังเติบโต และเห็นความเชี่ยวชาญมากขึ้นในชิ้นส่วนต่างๆ เช่น ในอุตสาหกรรมยานยนต์ ในแง่นี้ การเติบโตเชื่อมโยงกับความต้องการของภาคส่วนต่างๆ และจำเป็นต้องมีโครงสร้างพื้นฐานที่พร้อมใช้งานมากขึ้น เช่นเดียวกับเทคโนโลยีและความสามารถเฉพาะทาง

 

เม็กซิโกยังคงพึ่งพาสหรัฐอเมริกาและจีนจำนวนมากในเรื่องนี้ และภาคส่วนนี้เป็นภาคที่มีโอกาสในการพัฒนาที่ดีมากในขณะนี้ที่มีการผลิตใหม่เข้ามาในประเทศ”

 

Carlos González อธิบายว่า ที่ Hultek เราทุ่มเทให้กับการพัฒนาและการผลิตชิ้นส่วนยางสำหรับทุกอุตสาหกรรม เช่น การผลิตยานยนต์ สินค้าสำหรับภาคการแพทย์ การบินและอวกาศ และอิเล็กทรอนิกส์ และเครื่องใช้ในครัวเรือน ปัจจัยการผลิตบางส่วนที่เรามีให้ ได้แก่ ปะเก็น แหวนรอง แท่ง แหวนยาง ปลั๊ก หมวก ในรายการชิ้นส่วนจำนวนมากที่จำเป็นสำหรับอุปกรณ์ทั้งหมด

 

ยางเป็นหนึ่งในวัสดุที่มีความหลากหลายในการใช้มากที่สุดในโลก โดยมีอยู่ในสินค้าแทบทุกประเภททั้งในบ้านและในอุตสาหกรรม เช่น เครื่องยนต์ เตา รถแทรกเตอร์ หรือตู้เย็นที่มีโอริงอยู่ข้างใน วงแหวนขนาดเล็กที่ทำด้วยไนไตรล์ เอทิลีน โพรพิลีน (EPDM), ไวตัน, นีโอพรีน และซิลิโคนแรงดันสูง ซึ่งช่วยให้กลไกของอุปกรณ์เหล่านี้ปลอดภัย เนื่องจากป้องกันการแลกเปลี่ยนของเหลว การสั่นสะเทือน และการกรองฝุ่น ซีลยางพบได้ในรถยนต์และตู้เย็นเพื่อให้มั่นใจในการทำงานที่เหมาะสม

 

ปัจจุบัน ภาคส่วนที่มีความต้องการชิ้นส่วนยางเพิ่มขึ้น ได้แก่ อุตสาหกรรมยานยนต์ รวมถึงรถจักรยานยนต์ ยานพาหนะทางทะเลและทางอากาศ รวมถึงอุตสาหกรรมการบินและอวกาศ การแพทย์ ระบบเครื่องกลไฟฟ้า และปิโตรเคมี เช่น อุตสาหกรรมยานยนต์และเครื่องใช้ในบ้านคิดเป็นสัดส่วนเกือบ 50% ของการผลิต Hultek ทั้งหมด อีกภาคส่วนที่ยังคงรักษาตัวเลขที่เพิ่มขึ้นในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมาก็คือ เครื่องใช้ไฟฟ้าภายในบ้าน เนื่องจากการมาถึงของผู้ผลิตรายใหม่ในภาคเหนือของประเทศและการขยายตัว ของสายการผลิตอื่นๆ ที่มีอยู่แล้ว” กอนซาเลซกล่าว

 

ตลาดยางทั่วโลกคาดว่าจะเกินกว่า compound annual rate (CAGR) ห้าเปอร์เซ็นต์ภายในสิ้นปี 2566 โดยมีสาเหตุหลักมาจากการใช้งานทางอุตสาหกรรมในภาคการผลิต การบินและอวกาศ การแพทย์ ยานยนต์ การเกษตร และอิเล็กทรอนิกส์ ตามการวิเคราะห์โดย Expert Market วิจัย.

 

การเคลื่อนไหวและการเติบโตเนื่องจาก nearshoring กำลังเกิดขึ้นในประเทศเม็กซิโก ข้อพิสูจน์คือความต้องการชิ้นส่วนสำหรับรถยนต์ไฟฟ้า อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ หรือเครื่องจักรสำหรับการผลิต ซึ่งเป็นอุตสาหกรรมที่เป็นผู้นำการผลิตในภาคส่วนยาง

 

เมื่อต้นปีนี้ ตามข้อมูลของ National Statistical Directory of Economic Units (DENUE) ระบุว่ามีการลงทะเบียนหน่วยเศรษฐกิจมากกว่า 132 หน่วย และจำนวนนี้จะยังคงเติบโตต่อไปจนถึงปี 2030 รัฐที่มีส่วนร่วมมากที่สุดในด้านนี้คือ Querétaro, Baja แคลิฟอร์เนีย ชิวาวา และนูโวเลออน ซึ่งคาดการณ์ว่ามีบริษัทมากกว่า 300 แห่ง ไม่ว่าจะเป็นในด้านการผลิต การบริการบำรุงรักษา การออกแบบ วิศวกรรม และการปฏิบัติการ

 

ในทำนองเดียวกัน ในอุตสาหกรรมการผลิตยางมีความท้าทายหลายประการ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเนื่องจากเป็นภาคส่วนที่บริษัทขนาดเล็กและขนาดกลาง (SMEs) มีอำนาจเหนือกว่าซึ่งดำเนินงานอย่างเป็นอิสระ

 

บริษัทที่โฟกัสเรื่องยางต้องปรากฏตัวภายในกลุ่มอุตสาหกรรมมากขึ้นเพื่อส่งเสริมแง่มุมต่างๆ เช่น การผลิต 4.0 การลงทุนในระบบอัตโนมัติและกระบวนการที่ใช้เทคโนโลยีที่ทันสมัยที่สุด ในทำนองเดียวกัน บริษัทที่ได้รับการรับรองก็เป็นสิ่งจำเป็น ดังนั้น มันง่ายกว่าที่จะรวมพวกมันเข้ากับห่วงโซ่การผลิตขนาดใหญ่ Carlos González กล่าว

 

Source:

  • El Diario : https://diario.mx/economia/mexico-podria-dejar-de-importar-moldes-para-plastico-20231113-2119846.html

ที่มา : กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (สค.)

Login