หน้าแรกTrade insightอิเล็กทรอนิกส์และดิจิทัล > อินเดีย ยกเลิก ข้อจำกัดด้านการนําเข้าเครื่องคอมพิวเตอร์ PC และแล็ปท็อป

อินเดีย ยกเลิก ข้อจำกัดด้านการนําเข้าเครื่องคอมพิวเตอร์ PC และแล็ปท็อป

เมื่อเดือนสิงหาคม 2566 อินเดียได้กําหนดข้อจํากัดสำหรับการนําเข้าแล็ปท็อป
แท็บเล็ตและคอมพิวเตอร์ PC บางประเภทให้มีผลบังคับใช้ทันที โดยอ้างเหตุผลด้านความปลอดภัย และเพื่อเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจในภาคผลิตของประเทศ  รวมทั้งจํากัดอุปทานจากจีน โดยรัฐบาลมีข้อกังวลด้านความมั่นคง แต่ล่าสุดเมื่อเดือนตุลาคมที่ผ่านมา Union Commerce Secretary Sunil Barthwal ให้ข่าวว่า อินเดียจะยกเลิกข้อจํากัดสำหรับการนําเข้าแล็ปท็อป  จะเป็นเพียงการเฝ้าระวัง โดยรัฐบาลจะจับตามองผู้นําเข้าอย่างใกล้ชิด  ซึ่งการที่รัฐบาลได้เคยกำหนดแผนการออกใบอนุญาตนําเข้านั้น มีวัตถุประสงค์เพื่อ “รองรับอุปกรณ์ฮาร์ดแวร์ และระบบที่สามารถเชื่อถือได้” เข้าสู่ตลาดอินเดีย อย่างไรก็ดี จากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ได้รับเสียงวิพากษ์วิจารณ์จากกรุงวอชิงตันถึงผลกระทบต่อบริษัทยักษ์ใหญ่ อย่าง Dell, HP, Apple, Samsung และ Lenovo ประกอบกับการประชุมองค์การการค้าโลกครั้งล่าสุด ประเทศผู้มีส่วนได้เสีย อาทิ สหรัฐฯ จีน เกาหลีใต้ และไต้หวันได้แสดงความกังวลต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นนี้

ขณะนี้รัฐบาลอินเดียกําลังหารือกับภาคอุตสาหกรรมและมีท่าทีที่จะประกาศคําสั่งใหม่ที่ข้องเกี่ยวกับการนําเข้าสินค้าดังกล่าว โดยนับตั้งแต่วันที่ 1 พ.ย. 66 ผู้ประกอบการจะต้องมีใบอนุญาตนําเข้าสินค้าสู่ประเทศ สำหรับ  คอมพิวเตอร์ส่วนบุคคล (พีซี) และแล็ปท็อป และอุปกรณ์ที่เกี่ยวเนื่อง สำหรับ “ระบบการจัดการการนําเข้า” รูปแบบใหม่นี้จะมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 1 พ.ย. 66  และกําหนดให้บริษัทต่างๆ ต้องลงทะเบียนทั้งเชิงปริมาณและมูลค่า  ทั้งนี้การที่รัฐบาลออกมาให้ข่าวยกเลิกข้อจำกัดในครั้งนี้ ทำให้บริษัทผู้ผลิตแล็ปท็อปรายใหญ่ อย่าง Dell, HP, Apple, Samsung และ Lenovo คลายความกังวลลง อย่างไรก็ดี ในช่วงเดือนเมษายนถึงสิงหาคม 2566 ประเทศอินเดียมีมูลค่าการนําเข้าอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์และซอฟต์แวร์ ซึ่งรวมถึงแล็ปท็อป แท็บเล็ต และคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคล คิดเป็น 33.6 พันล้านเหรียญสหรัฐ เพิ่มขึ้นเกือบ 8% เมื่อเปรียบเทียบจากปีที่ผ่าน

  ข้อมูลเพิ่มเติม

  • รัฐบาลอินเดียมีกลยุทธ์ที่จะปรับเปลี่ยนไปสู่การบริหารจัดการการนําเข้า สำหรับภาคอุตสาหกรรมคอมพิวเตอร์ ซึ่งระบบการอนุญาตออนไลน์ใหม่นี้จะเป็นไปในรูปเบบไร้สัมผัส
  • อินเดียมีการนําเข้าแล็ปท็อปคิดเป็น 87% ของการนำเข้าแล็ปท็อปทั้งหมด โดยในปี 2022-23 มูลค่าการนําเข้าแล็ปท็อปและคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคลคิดเป็น 5.33 พันล้านเหรียญสหรัฐ โดยมากกว่า 75% เป็นการนำเข้าสินค้ามาจากจีน
  • จีน ถือเป็นประเทศที่ครองสัดส่วนจากการนำเข้าสูงที่สุดของอินเดีย โดยเฉพาะสินค้าในหมวด คอมพิวเตอร์ส่วนบุคคล และแล็ปท็อป ซึ่งจีนสามารถครองส่วนแบ่งตลาดได้ถึง 70-80 %
  • ปัจจุบันอินเดียตั้งเป้าการผลิตอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ ให้สามารถสร้างมูลค่าสูงถึง 3 แสนเหรียญสหรัฐ ภายในปี 2569 ทั้งนี้ เพื่อเป็นการสร้างแรงบันดาลใจให้กับภาคการผลิตในท้องถิ่น  รัฐบาลอินเดียยังได้กําหนดอัตราภาษีที่สูง สําหรับโทรศัพท์ Smartphone โดยมี “ระบบการจัดการการนําเข้า” รูปแบบใหม่ที่รัฐบาล จะนำมาใช้ในการอำนวยความสะดวกให้แก่ผู้นำเข้าต่อไปกับสินค้าในหมวดนี้
  • การอนุญาตให้นําเข้าสินค้าดังกล่าว จะมีผลบังคับใช้ถึงเดือนกันยายน 2567 ทั้งนี้สินค้าจำพวก IT ฮาร์ดแวร์ที่ผลิตในเขตเศรษฐกิจพิเศษ SEZs สามารถนําเข้าสู่พื้นที่ในประเทศต่อได้โดยไม่ต้องดำเนินการขออนุญาต หากมีการชําระภาษีอากรที่เกี่ยวข้อง อย่างไรก็ดี กิจกรรมทางเศรษฐกิจ อาทิ การบรรจุ การติดฉลาก การตกแต่งใหม่ และการทดสอบ ภายใน SEZ จะไม่ถือว่าเป็นการผลิตเพื่อใช้สิทธิประโยชน์จากการยกเว้นการอนุญาตนําเข้า
  • จากรายงานการนําเข้าอินเดียของสถาบัน Volza ระบุว่า อินเดียมีการนำเข้าคอมพิวเตอร์จากประเทศไทย โดยเป็นผู้นําเข้าอินเดีย 263 รายจากซัพพลายเออร์ในประเทศไทย 244 ราย ทั้งนี้ อินเดียเป็นผู้นําเข้าโน้ตบุ๊กรายใหญ่ที่สุดของโลก และมีการนําเข้าโน้ตบุ๊กส่วนใหญ่จากประเทศไทย

ข้อคิดเห็น

·  ประเทศไทยเป็นผู้ส่งออก อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ชั้นนํา ทั้งชิ้นส่วนคอมพิวเตอร์ และอุปกรณ์เสริม รวมถึงเป็นผู้ส่งออกฮาร์ดไดรฟ์คอมพิวเตอร์รายใหญ่อันดับ 2 ของอินเดีย ด้วยแรงงานไทยมีทักษะสูงในการผลิตชิ้นส่วนคอมพิวเตอร์ ประเทศมีระบบการศึกษาที่แข็งแกร่ง มีการฝึกอบรมด้านเทคนิคในอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์และเทคโนโลยีคอมพิวเตอร์เฉพาะทาง สคต.มุมไบ เห็นว่า การขยายความร่วมมือ ทางด้านทักษะแรงงานระหว่างกัน มีการแลกเปลี่ยนการอบรมทางเทคนิค โดยเฉพาะทักษะด้านการผลิตชิ้นส่วนคอมพิวเตอร์จะเป็นตัวแปรสำคัญต่อการขยายมูลค่าการค้าระหว่างสองประเทศ
  • ด้วยตลาดอินเดียยังมีความต้องการคอมพิวเตอร์ แล็ปท็อปและอุปกรณ์เสริมจํานวนมาก ในขณะที่ประเทศไทยมีอุปทานจากภาคการผลิตที่สามารถรองรับ และตอบสนองอุปสงค์ของตลาดอินเดียได้ การยกเลิกข้อจำกัดด้านการนําเข้าเครื่องคอมพิวเตอร์ PC และแล็ปท็อป จะเป็นประโยชน์ต่อผู้ผลิตไทยและผู้ส่งออกไทยในการสร้างแต้มต่อทางการค้า ประกอบกับในช่วงปีที่ผ่านมา รัฐบาลอินเดียเฝ้าระวังการตีตลาดของสินค้าจากจีน และส่งเสริมการผลิตในท้องถิ่นอินเดียตามนโยบายของรัฐ การนําเข้าของอินเดียในสินค้าหมวดคอมพิวเตอร์ได้หดตัวลงประมาณ 10 พันล้านดอลลาร์ (คิดเป็น 23.1%) ผู้ประกอบการไทยควรเร่งปรับตัวเพื่อคว้าโอกาสในการทดแทนสินค้าของจีนที่เริ่มสูญเสียส่วนแบ่งตลาด สามารถผลิกวิกฤตให้เป็นโอกาสสําหรับบริษัทไทยที่มีไลน์การผลิตสินค้าและผลิตภัณฑ์ในรูปแบบเดียวกัน
https://www.indiatimes.com/technology/news/india-rolls-back-laptop-import-restrictions-617650.html#:~:text=The%20Indian%20government%20has%20decided%20to%20roll,only%20%22trusted%20hardware%20and%20systems%22%20enter%20India
https://www.reuters.com/world/india/india-issue-end-to-end-digital-authorization-it-hardware-imports-2023-10-19/#:~:text=NEW%20DELHI%2C%20Oct%2019%20(รอยเตอร์,system%22%20takes%20effect%20from%20Nov.
https://indianexpress.com/article/business/economy/govt-tweaks-licensing-norms-laptop-computer-imports-place-online-authorisation-system-8990566/
https://www.volza.com/p/computer/import/import-in-india/coo-thailand/

ที่มา : กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (สค.)

Login