หน้าแรกTrade insightเครื่องดื่ม > การนำเข้าอะลูมิเนียมเพิ่มขึ้นในเม็กซิโก

การนำเข้าอะลูมิเนียมเพิ่มขึ้นในเม็กซิโก

ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา เม็กซิโกมีการรการซื้ออะลูมิเนียมเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะในการผลิตยานยนต์

 

เม็กซิโกเป็นผู้ผลิตโลหะรายใหญ่ เช่น ทองคำ เงิน และทองแดง แต่แทบไม่มีการผลิตอะลูมิเนียมเลย โดยโลหะอะลูมิเนียมมีความจำเป็นสำหรับอุตสาหกรรมการขนส่ง อาคาร การก่อสร้าง และบรรจุภัณฑ์ และเม็กซิโกมีการเพิ่มการซื้ออะลูมิเนียมอย่างมีนัยสำคัญ

 

ตามตัวเลขจาก WTO (องค์การการค้าโลก) ในช่วงปี 2565 การนำเข้าเหล่านี้มีมูลค่า 11,640 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

 

Julio César Martínez Rivas ประธานหอการค้าแห่งชาติของอุตสาหกรรมอะลูมิเนียม (Canalum) กล่าวว่า อุตสาหกรรมอะลูมิเนียมในเม็กซิโกสามารถเติบโตได้ถึง 15% ต่อปี ในปีหน้า แทนที่จะเป็นอัตรา 8% โดยได้แรงหนุนจากความต้องการที่สูงซึ่งเกิดจากการดำเนินการ Nearshoring

 

ประธานหอการค้าแห่งชาติของอุตสาหกรรมอะลูมิเนียม แสดงความคิดเห็นว่า เม็กซิโกกำลังประสบกับช่วงเวลาแห่งประวัติศาสตร์เนื่องจากปรากฏการณ์ Nearshoring และอุตสาหกรรมอะลูมิเนียมจะเป็นหนึ่งในภาคส่วนที่ได้รับประโยชน์มากที่สุด เพราะมันจะเป็นโลหะที่จะบูรณาการเข้ากับห่วงโซ่คุณค่าของทุกอุตสาหกรรม

 

ในประเทศนี้มีบริษัทมากกว่า 12,000 แห่งที่ดำเนินการแปรรูปและจำหน่ายอะลูมิเนียมในเชิงพาณิชย์ ซึ่งสร้างงานทางตรงมากกว่า 200,000 ตำแหน่ง และงานทางอ้อมมากกว่า 1 ล้านตำแหน่ง ซึ่งคิดเป็นสัดส่วนระหว่าง 1.9 ถึง 2.5% ของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศของเม็กซิโก (GDP) ด้วยเหตุนี้ ตลาดอะลูมิเนียมในประเทศจึงมีมูลค่ามากกว่า 18,000 ล้านเหรียญสหรัฐ

 

ร้อยละ 40 ของความต้องการการผลิตอะลูมิเนียมถูกขายให้กับอุตสาหกรรมยานยนต์ 30% สำหรับการก่อสร้างและส่วนที่เหลือสำหรับอิเล็กทรอนิกส์ เครื่องใช้ไฟฟ้า และอุตสาหกรรมอื่น ๆ ทั้งหมด อย่างไรก็ตาม Julio César Martínez ระบุว่าในปัจจุบันความต้องการมีความหลากหลาย

 

Ramón Beltrán ผู้ประกอบการในอุตสาหกรรมอะลูมิเนียมกล่าวว่า ปัจจุบันมีหลายภาคส่วนที่ต้องการอะลูมิเนียมในปริมาณมาก เช่น การก่อสร้าง ยานยนต์ การบินและอวกาศ ผู้ผลิตเฟอร์นิเจอร์ อิเล็กทรอนิกส์ เคมี เภสัชกรรม อาหารและเครื่องดื่ม โรงพยาบาล เทคโนโลยี ท่ามกลางคนอื่น ๆ อีกมากมาย

 

ซัพพลายเออร์หลักของโลหะนี้คือสหรัฐอเมริกาและจีน ซึ่งรวมกันคิดเป็น 62% ของทั้งหมด ซัพพลายเออร์อื่นๆ ได้แก่ อินเดีย สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ และแคนาดา

 

Source:

  • El Economista https://www.eleconomista.com.mx/empresas/Estados-Unidos-y-China-principales-proveedores-de-aluminio-para-Mexico-20231106-0032.html

ที่มา : กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (สค.)

Login