หน้าแรกTrade insightเครื่องดื่ม > รัฐแคลิฟอร์เนียออกกฎหมายห้ามการใช้สารผสมอาหาร 4 รายการ

รัฐแคลิฟอร์เนียออกกฎหมายห้ามการใช้สารผสมอาหาร 4 รายการ

วันที่ 7 ตุลาคม 2023 ผู้ว่าการรัฐแคลิฟอร์เนีย Gavin Newsom ได้ลงนามในกฎหมาย The California Food Safety Act เพื่อแก้ไขเพิ่มเติมรายละเอียดในกฎหมาย โดยเพิ่มข้อห้ามการผลิต การขาย และการกระจายสินค้าภายในมลรัฐ ที่เป็นอาหารใดๆสำหรับการบริโภคของมนุษย์ ที่มีส่วนผสม brominated vegetable oil potassium bromate, propylparaben และ Red Dye No. 3 โดยให้มีผลบังคับใช้วันที่ 1 มกราคม 2027 ทั้งนี้ ในระหว่างการจัดทำร่างกฎหมายนี้ได้มีการพิจารณาว่าจะห้ามใช้ titanium dioxide ด้วยเช่นกัน แต่ข้อห้ามนี้ถูกยกไปก่อนที่กฎหมายจะผ่านออกมา

การออกกฎหมายห้ามใช้ส่วนผสมทั้งสี่รายการของรัฐแคลิฟอร์เนียครั้งนี้ถือเป็นครั้งแรกในสหรัฐฯ ได้สร้างกระแสเรียกร้องให้  (FDA) ดำเนินการออกคำสั่งห้ามเช่นเดียวกัน

 

อย่างไรก็ดี ประธาน National Confectioners Association สมาคมผู้ผลิตขนมหวานสหรัฐฯระบุว่า รัฐแคลิฟอร์เนียไม่รู้จริงในเรื่องมาตรฐานความปลอดภัยของอาหาร ส่วนผสมที่เป็นทางเลือกอื่นที่จะนำมาใช้แทนส่วนผสมที่กฎหมายแคลิฟอร์เนียห้ามใช้ อาจไม่มีหรือมีจำกัด กระทรวงเกษตรสหรัฐฯได้เคยประมาณการณ์ว่า กระบวนการการพัฒนาส่วนผสมที่จะนำมาใช้แทนส่วนผสมที่เป็นสีต้องห้ามและส่งให้ FDA พิจารณายอมรับ จะกินเวลานานนับสิบปีหรือมากกว่า นอกจากนี้กฎหมายของรัฐแคลิฟอร์เนียมีแนวโน้มสูงที่จะไปกระตุ้นให้หลายมลรัฐออกกฎหมายในลักษณะเดียวกัน ดังนั้น FDA ควรที่จะเข้ามาเคลียร์เรื่องนี้ให้กระจ่างโดยใช้หลักวิทยาศาสตร์เป็นเกณฑ์

 

ที่มา: JDSUPRA: “California Gov. Signs Food Additive Bill, Groups Urge FDA to ACT” November 6, 2023

 

ข้อมูลเพิ่มเติม ข้อคิดเห็นและข้อเสนอแนะ สคต ลอสแอนเจลิส
1. เมื่อวันที่ 2 พฤศจิกายน 2023 U.S. Food and Drug Administration (FDA) ได้ประกาศว่า กำลังพิจารณาที่จะยกเลิกการอนุญาตใช้ brominated vegetable oil – BVO ตามกฎหมายของรัฐแคลิฟอร์เนียเช่นกัน เดิมที FDA อนุญาตให้ใช้ BVO ในเครื่องดื่มได้ไม่เกิน 15 ppm (parts per million) แต่งานวิจัยล่าสุดที่กระทำกับหนู พบว่า BVO อาจก่ออันตรายต่อไทรอยด์

 

2. สารต้องห้ามตามกฎหมายแคลิฟอร์เนีย

2.1 Brominated Vegetable Oil หรือ น้ำมันพืชที่ผ่านกรรมวิธีการเติมโบรมีน ใช้เป็นส่วนผสมในเครื่องดื่มประเภท sport drink และ sodar ที่ส่วนใหญ่จะมีสีสดใสและมีรสส้ม (citrus-flavored)

 

2.2 Potassium bromate เป็นแป้งชนิดหนึ่งที่นำไปผสมเป็น dough ที่ใช้ในการอบ เพื่อให้แป้งขึ้นฟู สินค้าที่
นิยมใช้ Potassium bromate เช่น ขนมปัง อาหารประเภท dumplings และอาหารแช่เยือกแข็ง

 

2.3 Propyl paraben คือสารกันบูด ใช้กับอาหารที่วางจำหน่ายบนชั้นวางจำหน่ายในร้านค้า สินค้าที่ใช้ส่วนผสมนี้ เช่น อาหารหวานประเภทอบ และ cake icing เป็นต้น

2.4 Red Dye No. 3 หรือ Red No. 3 หรือ erythrosine เป็นสีผสมอาหาร ทำให้เกิดเป็นสีแดงเชอร์รี่ สินค้าที่ใช้ส่วนผสมนี้ เช่น ลูกกวาด ขนมอบ อาหารว่าง (snacks) ซีเรียล และโซดา

 

2.5 Titanium dioxide ที่กฎหมายแคลิฟอร์เนียยังไม่ห้าม แต่มีแนวโน้มว่ามีความเสี่ยงที่จะถูกห้ามได้ในอนาคตเป็นสีผสมอาหารสำหรับใช้กับ coffee creamers, ซ๊อสที่ออกเป็นสีขาว ใช้ในการตกแต่งอาหารอบต่างๆ และลูกกวาด

 

3. ผู้ประกอบการไทยที่ใช้ส่วนผสมที่กฎหมายแคลิฟอร์เนียสั่งห้าม อาจจำเป็นต้องพิจารณาหาสารทดแทนอื่นที่ปลอดภัยกว่า ทั้งนี้เพราะ สินค้าที่ใช้ส่วนผสมดังกล่าวจะไม่สามารถเข้าสู่ตลาดการค้าของรัฐแคลิฟอร์เนียได้ และในอนาคตอาจจะไม่สามารถเข้าสู่ตลาดอีกหลายรัฐได้ เพราะปัจจุบันมีกระแสข่าวออกมาแล้วว่า รัฐนิวยอร์คกำลังจะออกกฎหมายในลักษณะเดียวกันกับรัฐแคลิฟอร์เนีย และแม้กระทั่ง USFDA ก็กำลังพิจารณาจะยกเลิกคำอนุมัติการใช้ BVO

ที่มา : กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (สค.)

Login