หน้าแรกTrade insightธุรกิจ Logistics > ร้านค้า E-commerce เตรียมความพร้อมสำหรับเทศกาลมหกรรมครั้งใหญ่ประจำปี กิจกรรมงาน 11/11

ร้านค้า E-commerce เตรียมความพร้อมสำหรับเทศกาลมหกรรมครั้งใหญ่ประจำปี กิจกรรมงาน 11/11

ปีนี้เป็นปีที่ 15แล้วที่จัดเทศกาลมหกรรมประจำปีงาน 11/11อีกทั้งยังเป็นปีแรกที่แพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซลดราคามากเป็นพิเศษ ซึ่งมีความสำคัญอย่างยิ่งต่อภาพรวมของอุตสาหกรรมทั้งหมด ด้วยเหตุผลนี้แพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซยักษ์ใหญ่ได้ขยายร้านค้าชั้นนำ จึงทำให้ผู้บริโภคมีเวลาเพียงพอสำหรับการตัดสินใจเลือกสินค้า ไม่ว่าจะเป็นแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซแบบดั้งเดิมเช่น Taobao(淘宝), T-mall(天猫), JD.com และ Pinduoduo(拼多多)หรือแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซถ่ายทอดสดเช่น Douyin(抖音) และ Kuaishou (快手)

รูปตัวอย่างแอปพลิเคชั่น

ในระหว่างการเตรียมเทศกาล11/11จะมีสองประเด็นหลักของการถ่ายทอดสดและตัดต่อวิดีโอสั้น ๆคือการกระจายข้อมูลเพื่อเสนอราคาขายของสินค้านั้นๆ แต่ปีนี้การขนส่งสินค้าได้ถูกปรับปรุงให้แข็งแกร่งขึ้นอย่างเห็นได้ชัดเนื่องด้วยทุกๆปีจะมีสินค้าบางส่วนไม่หายก็ล่าช้าเป็นอย่างมาก  อีกทั้งรูปแบบการนำเสนอสินค้ายังมีความหลากหลายมากขึ้น ยกตัวอย่าง JD.com สำหรับการโปรโมตเทศกาล11/11 ปีนี้ได้ยึดทิศทางการมีส่วนร่วมที่กำหนดไว้ 3 ประการ ได้แก่ ราคา ความพึงพอใจของผู้บริโภค และข้อมูลการนำเสนอ อีกทั้งยังมีเงินสนับสนุนเป็นส่วนลดรวมถึงกว่า 2 พันล้านหยวนไม่จำกัดสินค้าอาทิ อะไหล่รถยนต์ เสื้อผ้า อุปกรณ์การเรียน เครื่องอิเล็คทรอนิคส์ เครื่องไฟฟ้าที่ใช้ในครัวเรือน ของเล่นสำหรับเด็ก เครื่องประดับและอื่นๆ


ที่มาของรูป https://img20.360buyimg.com/babel/s590x470_jfs/t1/236918/10/1196/100461/6540685dFd84f28e7/6690da190da3d2cd.png.avif

เมื่อเทียบกับเทศกาล11/11ของปีที่แล้ว  JD.com มีการปรับปรุงในเรื่องของรับปริมาณผู้เข้าชมและดึงดูดผู้ประกอบการมากขึ้นในปีนี้ จากข้อมูลของJD แสดงให้เห็นว่าในไตรมาสที่สอง จำนวนผู้ประกอบการใหม่บน JD.com เพิ่มขึ้นร้อยละ 417 เมื่อเทียบจากปีที่แล้ว ส่งผลให้แพลตฟอร์มเกิด Conversion การบริโภคมากขึ้น นี่เป็นกลไกวงจรเชิงบวกของเทศกาล11/11 ในปีนี้ซึ่งเกี่ยวข้องกับการที่ JD.com สามารถรวมผู้ใช้ที่มีอยู่และสนใจเข้าร่วมให้มีการเจริญเติบโตอย่างเป็นระเบียบ หาก JD.com ต้องการบรรลุความก้าวหน้าที่สูงขึ้น JD.com จะต้องชนะการต่อสู้ครั้งสำคัญซึ่งมีศูนย์กลางอยู่ที่ “การขนส่ง” ในทำนองเดียวกัน ไม่ว่าจะเป็นแพลตฟอร์ม Taobao, Tmall, Pinduoduo, Douyin หรือ Kuaishou ต่างก็ประสบปัญหาร่วมกัน

 

ข้อคิดเห็น สคต.เซี่ยงไฮ้

จากรายงานข่าว ร้านค้า E-commerce ณ ปัจจุบันมีการเติบโตขึ้นกว่าเมื่อก่อนมาก การนำเสนอรูปแบบได้ถูกคิดค้นขึ้นในรูปแบบที่ตื่นตาตื่นใจ เพื่อเป็นจุดดึงดูดให้ผู้ชมมีการบริโภคเพิ่มมากขึ้น ในขณะเดียวกันผู้ประกอบการรายใหญ่และรายย่อยต่างกันพร้อมใจจัดโปรโมชั่นเพื่อลดราคาสินค้าหรือให้คูปองเงินสดลดสมทบเพื่อกระตุ้นยอดขายและยอดสั่งซื้อให้สูงขึ้น ทั้งนี้ยังคงมีปัญหาเดิมๆอย่างเรื่องการขนส่งที่เป็นจุดส่วนรวมของเทศกาลนี้ ดังนั้นผู้ประกอบการไทยที่สนใจมากเปิดตลอดการขายออนไลน์ในประเทศจีน ควรติดตามข่าวสารและอัพเดทสถานการณ์เทศกาลของจีนกันอย่างใกล้ชิด

จัดทำโดย สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ นครเซี่ยงไฮ้

https://www.ebrun.com/20230922/529544.shtml?eb=labal_chan_pcol_feed

ที่มา : กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (สค.)

Login