หน้าแรกTrade insightเครื่องดื่ม > สถานการณ์เศรษฐกิจการค้าการลงทุน: บริษัท และองค์กร์ต่างๆ ในเดนมาร์กลงทุนซื้อของขวัญแพงขึ้น

สถานการณ์เศรษฐกิจการค้าการลงทุน: บริษัท และองค์กร์ต่างๆ ในเดนมาร์กลงทุนซื้อของขวัญแพงขึ้น

บริษัทจำหน่ายของขวัญวันคริสต์มาสสำหรับองค์กรจากเดนมาร์ก บริษัท Gavefabrikken ให้ข้อมูลว่า บริษัทฯ สามารถทำยอดขายเติบโตสูงสุดเป็นประวัติการณ์ตลอดช่วง 14 ปีติดต่อกัน
บริษัท Gavefabrikken คือ บริษัทซัพพลายเออร์จำหน่ายของขวัญคริสต์มาสสำหรับองค์กรรายใหญ่ที่สุดในกลุ่มประเทศนอร์ดิก ประธานบริหารตำแหน่ง CEO ให้ข้อมูลว่า ถึงแม้ว่าบริษัทจะเผชิญกับความท้าทายในตลาดสวีเดน แต่ผลประกอบการโดยรวมเป็นที่น่าพอใจ โดยปี 2565 สามารถทำยอดขายได้ 356 ล้านโครนเดนมาร์ก (ประมาณ 50.51 ล้านเหรียญสหรัฐ) ขยายตัวร้อยละ 9 เมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา

บริษัท Gavefabrikken ก่อตั้งในปี 2551 โดยผู้บริหารคนปัจจุบัน จำหน่ายของขวัญให้กับบริษัท และองค์กรต่างๆ ในเดนมาร์กมากกว่า 1 ล้านชิ้น นอกจากตลาดเดนมาร์กแล้ว บริษัทฯ ยังขยายตลาดไปยังนอร์เวย์ และสวีเดน ปัจจุบันมีพนักงาน 80 ราย

จากข้อมูลของบริษัทฯ การเติบโตของยอดขายนี้มาจาก 2 ปัจจัยหลัก คือ งบประมาณของขวัญของบริษัทต่างๆ ที่เพิ่มขึ้น และการประสบความสำเร็จในการขยายส่วนแบ่งตลาดในเดนมาร์ก โดยในปี 2566 นี้ ลูกค้าให้ความสำคัญกับคุณภาพของสินค้ามากขึ้น สินค้าที่โดดเด่นด้านการออกแบบ เช่น เก้าอี้ Arne Jacobsen โคมไฟ Panthella หม้อทอดไร้น้ำมัน และแปรงสีฟันไฟฟ้าเป็นสินค้าที่ได้รับความนิยมในปีนี้ ซึ่งเห็นได้ชัดจากจำนวนคำสั่งซื้อสินค้าที่เข้ามาเป็นจำนวนมาก

ถึงแม้ว่าตลาดสวีเดนจะเป็นตลาดที่ท้าทายในปีนี้อันเนื่องมาจากค่าเงินโครนสวีเดนที่อ่อนลงอย่างมาก ราคาสินค้าทั่วไปในสวีเดนพุ่งสูงขึ้น แต่บริษัทฯ ยืนยันว่า จะไม่ขึ้นราคาสินค้า และบริษัทฯ คาดการณ์ว่า ผลประกอบการจะไม่ติดลบอย่างแน่นอน โดยบริษัทฯ ได้ริเริ่มโครงการ และกำหนดเป้าหมายใหม่ในสวีเดน รวมทั้งกำลังพิจารณาการเปิดตลาดใหม่ในฟินแลนด์ และเนเธอร์แลนด์ด้วย

จากผลประกอบการของบริษัท Gavefabrikken นี้ นักเศรษฐศาสตร์จากธนาคาร Danske Bank ได้ออกมาวิเคราะห์ว่า ปัจจัยเสริมอีก 2 ปัจจัยที่อาจมีส่วนในการขยายตัว คือ อัตราว่างงานในเดนมาร์กที่อยู่ในระดับต่ำ เกิดการขาดแคลนแรงงานในหลายอุตสาหกรรม ทำให้บริษัท และองค์กรต่างๆ ในเดนมาร์กจึงสร้างแรงจูงใจในการทำงานเพื่อให้พนักงงานในองค์อยู่กับบริษัทนั้นๆ นอกจากนี้ บริษัท และองค์กรต่างๆ ในเดนมาร์กยังคงระมัดระวังค่าใช้จ่ายที่อัตราค่าจ้าง และค่าแรงในตลาดพุ่งสูงขึ้น ของขวัญคริสต์มาสจึงสามารถเป็นส่วนหนึ่งที่สามารถทดแทนได้ ซึ่งเป็นอีกวิธีหนึ่งในการแก้ปัญหาในธุรกิจ

แหล่งข่าว: Børsen

บทวิเคราะห์ผลกระทบต่อไทย ข้อเสนอแนะ โอกาสและแนวทาง และความคิดเห็นของสคต.:
• การให้ของขวัญวันคริสต์มาสแก่พนักงานภายในบริษัท/องค์กรเป็นธรรมเนียมการปฏิบัติในเดนมาร์ก และกลุ่มประเทศนอร์ดิกทุกปี จากพฤติกรรมการบริโภคที่ชาวเดนมาร์กนิยมการตกแต่งบ้าน และเนื่องจากอากาศที่หนาวเย็นภายนอกบ้าน จึงมีความจำเป็นต้องใช้เวลาภายในบ้านในช่วงคริสต์มาส และฤดูหนาวเป็นส่วนใหญ่ ของขวัญคริสต์มาสที่บริษัท/องค์กรนิยมให้กับพนักงานโดยมากจึงเป็นกลุ่มของตกแต่งบ้าน และเครื่องใช้บนโต๊ะอาหารที่ทุกคนสามารถนำไปใช้ได้ทั่วไป นอกจากนี้ยังมีสินค้ากลุ่มอื่นๆ เช่น ช็อกโกแลต หนังสือ และเครื่องดื่ม เป็นต้น
• เครื่องใช้บนโต๊ะอาหารที่นิยมในตลาดเดนมาร์ก เช่น เครื่องแก้ว เซรามิค Porcelain โดยมีการออกแบบ และสีสันเปลี่ยนแปลงไปตามความนิยม มีลักษณะ Clean & Clear
• สิ่งสำคัญที่ผู้นำเข้าเดนมาร์กให้ความสำคัญ และต้องการจากซัพพลายเออร์ คือ งานฝีมือ และคุณภาพของผลิตภัณฑ์ที่ต้องอยู่ระดับที่ดี (Craftmanship & quality of the products) มีความใส่ใจในรายละเอียดของสินค้า (Look for the details) มีความน่าเชื่อถือและการส่งมอบทันเวลา (Reliability and Timely Delivery) รวมทั้งบริษัทซัพพลายเออร์ต้องมีกระบวนการผลิตที่ยั่งยืน และมีจริยธรรม (Sustainability and ethical practices) เช่น ไม้ที่ผ่านการรับรอง FSC และมีการระบุการกำจัดบรรจุภัณฑ์ที่ไม่ทำลายสิ่งแวดล้อม เป็นต้น

ที่มา : กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (สค.)

Login