หน้าแรกTrade insightการค้าระหว่างประเทศ > คาดแรงซื้อสเปนพุ่ง 20% ช่วง Black Friday และ Cyber Monday แต่เศรษฐกิจโดยรวมยังอยู่ในภาวะเปราะบาง

คาดแรงซื้อสเปนพุ่ง 20% ช่วง Black Friday และ Cyber Monday แต่เศรษฐกิจโดยรวมยังอยู่ในภาวะเปราะบาง

Black Friday และ Cyber Monday 2023 ปีนี้ตรงกับวันศุกร์ที่ 24 พฤศจิกายน และ จันทร์ที่ 27 พฤศจิกายน ผู้บริโภคในสเปนต่างตั้งตารอคอยช่วงเวลาดังกล่าว โดยนิตยสาร Professional Logistics magazine รายงานคาดการณ์ตัวเลขพฤติกรรมผู้บริโภคสเปนในปีนี้ว่า น่าจะมีการใช้จ่ายทางออนไลน์สูงขึ้นถึงร้อยละ 20 เมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา ช่วงเวลาที่ทำเงินสูงสุด คือ ช่วงเช้าระหว่างเวลา 9.00 – 11.00 น. และช่วงบ่ายหลังเลิกงาน 18.00 – 20.00 น.

 

สำหรับตลาดสเปน พาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ยังคงเติบโตอย่างต่อเนื่องตลอดทั้งปีและเด่นชัดที่สุดในช่วง Black Week สองวันดังกล่าว ซึ่งนาย Eduardo Esparza รองประธานผู้จัดการทั่วไปของบริษัทการตลาดออนไลน์ Webloyalty ในเขตไอบีเรียและบราซิลเผยว่า “ปี 2023 ยังคงเป็นปีที่ดีของพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ท่ามกลางบริบทความไม่แน่นอนทั้งทางเศรษฐกิจและสังคมการเมือง ผู้บริโภคชาวสเปนต้องการเปรียบเทียบราคาเพื่อให้มั่นใจว่าได้ดีลที่ดีที่สุด และยังค้นหาวิธีใหม่ในการประหยัดค่าใช้จ่าย ตามล่าหาข้อเสนอพิเศษของบริษัทต่างๆ อาทิ ส่วนลด หรือการคืนเงิน ฯลฯ ซึ่งการค้าออนไลน์ตอบโจทย์ได้ดีในจุดนี้ ทำให้ผู้บริโภคเจอกับราคาสินค้าและบริการที่ตนพอใจที่สุด” นอกจากนี้ นาย Eduardo ยังคาดว่าช่วง Black Week นี้จะเป็นช่วงที่ชาวสเปนตักตวงสินค้าและบริการราคาถูก เนื่องจากชาวสเปนเลือกซื้อผลิตภัณฑ์ที่พวกเขาใช้อย่างชาญฉลาดยิ่งขึ้น ไม่สามารถซื้อได้ตลอดทั้งปี การช้อปปิ้งในช่วงคริสต์มาสก็จะต้องซื้ออย่างรอบคอบและสมเหตุสมผลมากขึ้นเนื่องจากสินค้ามักขึ้นราคา” ทั้งนี้ ผู้นำการช้อปปิ้งแบบดิจิทัลในช่วง Black Friday คือ กลุ่ม Millennials และ Boomers อายุระหว่าง 35 ถึง 54 ปี (46.2%) สัดส่วนผู้หญิง (51.2%) และผู้ชาย (48.8%) ในอัตราใกล้เคียงกัน ช่วงเวลาของวันที่มีการซื้อขายสูงสุด คือ ช่วงเช้า (09.00-11.00 น.) และช่วงบ่ายเมื่อเลิกงาน (18.00 น. ถึง 20.00 น.) สินค้าที่เป็นที่นิยมสูงสุด คือ โทรศัพท์มือถือ (61.7%) รองลงมาได้แก่คอมพิวเตอร์ (36.6%) และตามมาด้วย เคสหรือแทบเล็ต

 

อนึ่ง สถานการณ์เศรษฐกิจของสเปนโดยรวมขณะนี้ นับว่าอยู่ในภาวะเปราะบาง ส่วนหนึ่งเป็นผลมาจากปัญหาการเมืองภายใน ประเทศที่ยังขาดความชัดเจนในการจัดตั้งรัฐบาล ทำให้ผู้บริโภคไม่มันใจกับความไม่แน่นอนและมีแนวโน้มชะลอการใช้จ่ายโดยเฉพาะสินค้าที่ไม่จำเป็น อาทิ รถยนต์ ซึ่งเป็นอุตสาหกรรมที่เกี่ยวกับสินค้าส่งออกของไทยหลายรายการ เช่น ยาง ผลิตภัณฑ์ยาง ชิ้นส่วนยานยนต์ ประกอบกับผลกระทบที่ยังคงหลงเหลืออยู่จากสถานการณ์โควิด 19 และผลกระทบจากสงครามระหว่างรัสเซีย-ยูเครน นอกจากนี้ อัตราเงินเฟ้อที่เพิ่มขึ้นในช่วงสามปีที่ผ่านมา ส่งผลให้ผู้บริโภคเกิดพฤติกรรมใหม่ หันมาอดออม ประหยัดการใช้จ่ายและเลือกซื้อสินค้าพื้นฐานที่ราคาไม่สูงเป็นลำดับแรก กระทบต่อสินค้าส่งออกสำคัญของไทย อาทิ เครื่องประดับ เส้นใย ข้าว อาหาร ผัก ผลไม้ สดและแปรรูป

 

ในด้านหนี้สาธารณะของสเปนเดือนสิงหาคม แตะ 1.56 ล้านล้านยูโร สาเหตุหลักมาจากการเติบโตของหนี้ภาครัฐและหนี้ของเขตการปกครองพิเศษ ในขณะที่สภาเมืองต่างๆ สามารถรักษาระดับหนี้สาธารณะไว้ได้และบางแห่งมีอัตราที่ลดลง ซึ่งตัวเลขหนี้สาธารณะนี้เป็นตัวเลขสำคัญในการกำหนด GDP ของประเทศที่ธนาคารแห่งสเปนให้น้ำหนักถึงร้อยละ 111.2 แต่รายงานของสำนักงานที่ปรึกษาเศรษฐกิจและการคลัง ประจำสหราชอาณาจักรและยุโรป และสำนักงานพาณิชย์ฯ ณ กรุงบรัสเซล ระบุว่าเศรษฐกิจของสเปนมีอัตราเงินเฟ้อลงลงและมีตลาดแรงงานที่ค่อนข้างแข็งแกร่ง จัดอยู่ในเกณฑ์ที่จะขยายตัวอย่างแข็งแกร่งเมื่อเปรียบเทียบกับประเทศที่พึ่งพาการส่งออกอื่น เช่น เยอรมนีและเนเธอร์แลนด์ เนื่องจากจะได้รับผลกระทบจากการชะลอตัวของตลาดโลก

 

ข้อคิดเห็นของสคต.

ผู้บริโภคสเปนรุ่นใหม่มีอุปนิสัยเปิดรับวัฒนธรรมอื่น พร้อมจะทดลองสินค้าใหม่ แต่ในสภาวะเศรษฐกิจปัจจุบัน กลุ่มผู้บริโภคระดับกลางมักพิจารณาราคาเป็นสำคัญ ซึ่งพฤติกรรมการอดออมและการใช้จ่ายด้วยความระมัดระวังนี้เริ่มขึ้นตั้งแต่สถานการณ์โควิด 19 ทำให้สินค้าไทยที่มีราคาแพงกว่าคู่แข่งในตลาดหรือเป็นสินค้าที่ทดแทนได้ ได้รับผลกระทบโดยตรง ส่วนผู้บริโภคระดับสูงยังคงจับจ่ายสินค้าราคาสูงและนำเข้าเพื่อรับประสบการณ์ที่แตกต่าง อาทิ สินค้าที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม สินค้านำเข้าคุณภาพสูงที่สเปนผลิตไม่ได้ เป็นต้น โดย สคต.เห็นว่าผู้บริโภคสเปนทั่วไปยังมีความรู้จำกัดเกี่ยวกับสินค้าและบริการไทย หากมีการประชาสัมพันธ์สร้างการรับรู้และทำการตลาดเพิ่มขึ้น เชื่อว่ายังมีโอกาสอีกมาก โดยเฉพาะสินค้าไทยที่มีมูลค่าเพิ่มจากการออกแบบ การสร้างแบรนด์ สินค้าที่ใส่ใจในสิ่งแวดล้อม กลุ่ม BCG การให้คุณค่ากับสังคม ตลอดจนการสร้างคุณค่าหรือประสบการณ์ที่แตกต่างเป็นเอกลักษณ์

 

ที่มา : Cinco Dias, Professional Logistics magazine, สำนักงานที่ปรึกษาเศรษฐกิจและการคลัง ประจำสหราชอาณาจักรและยุโรป และสำนักงานพาณิชย์ฯ ณ กรุงบรัสเซล

สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ กรุงมาดริด

27 ตุลาคม 2566

ที่มา : กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (สค.)

Login