หน้าแรกTrade insightยานยนต์เเละส่วนประกอบ > จีนเตรียมจัดงานแสดงสินค้าระดับโลก CIIE 2023

จีนเตรียมจัดงานแสดงสินค้าระดับโลก CIIE 2023

China International Import Expo (CIIE) ครั้งที่ 6 มีกำหนดจัดขึ้นแบบออฟไลน์ระหว่างวันที่ 5-10 พ.ย. 2023 ณ นครเซี่ยงไฮ้ ทั้งนี้มีแขกจาก 154 ประเทศรวมทั้งองค์กรระหว่างประเทศจะเข้าร่วมงานนี้เป็นจำนวนมาก มีผู้แสดงสินค้ากว่า 3,400 รายและผู้เยี่ยมชมมืออาชีพกว่า 394,000 รายที่ได้ลงทะเบียนเพื่อเข้าร่วมงาน ซึ่งแสดงถึงการฟื้นตัวอย่างสมบูรณ์ของระดับก่อนการแพร่ระบาด ผู้บริหารหลายร้อยคนของบริษัทในเครือ Global Fortune 500 และองค์กรชั้นนำในอุตสาหกรรม เตรียมพร้อมที่จะเข้าร่วมงานแสดงสินค้ามากกว่าหลายๆปีที่ผ่านมา

แหล่งที่มาของรูป https://www.ciie.org/resource/upload/zbh/202309/271624483ypf.jpg

นิทรรศการระดับประเทศของ CIIE ครั้งที่ 6 จะแสดงให้เห็นความตั้งใจของทุกๆฝ่ายที่เกี่ยวข้องในการมีส่วนร่วมในความร่วมมือแบบเปิดกับประเทศทั้งหมด 69 ประเทศและองค์กรระหว่างประเทศ 3 แห่งได้ยืนยันการมีส่วนร่วมในนิทรรศการระดับประเทศ โดยในจำนวนนี้ 11 ประเทศจะเปิดตัวเป็นครั้งแรก และ 34 ประเทศจะเข้าร่วมในนิทรรศการออฟไลน์เป็นครั้งแรกอาทิ ฮอนดูรัส คาซัคสถาน เซอร์เบีย แอฟริกาใต้ และเวียดนามจะทำหน้าที่เป็นประเทศแขกผู้มีเกียรติ ในปีนี้พื้นที่ของ China Pavilion ในครั้งนี้จะถูกขยายเป็น 2,500 ตารางเมตร ซึ่งใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์ของ CIIE ซึ่งคุณภาพและประสิทธิภาพของนิทรรศการธุรกิจจะได้รับการปรับปรุงอย่างมีนัยสำคัญ งานนิทรรศการธุรกิจจะครอบคลุมพื้นที่ประมาณ 367,000 ตารางเมตร โดยบริษัทที่ติดอันดับ Global Fortune 500 จำนวน 289 แห่งและองค์กรชั้นนำในอุตสาหกรรมจะมาจัดแสดงผลิตภัณฑ์และบริการของตน ตัวเลขทั้งสององค์กรณ์มีจำนวนมากกว่าปีก่อนหน้านี้

รายชื่อ 15 รายที่ใหญ่ที่สุดในอุตสาหกรรมยานยนต์, บริษัทไฟฟ้าอุตสาหกรรมรายใหญ่ 10 อันดับของโลก, ผู้ผลิตอุปกรณ์การแพทย์ 10 ราย, บริษัทเหมืองแร่ยักษ์ใหญ่ 3 ราย, ผู้ค้าธัญพืช 4 อันดับแรก และบริษัทขนส่งชั้นนำ 5 ราย ได้ยืนยันแผนการเข้าร่วมงานแล้ว นิทรรศการธุรกิจมุ่งเน้นไปที่การพัฒนาคุณภาพและคุณภาพชีวิต พื้นที่จัดแสดงนิทรรศการที่เน้นด้านเทคโนโลยีล้ำสมัย เช่น พลังงานคาร์บอนต่ำและปัญญาประดิษฐ์ ตลอดจนผลิตภัณฑ์ไลฟ์สไตล์และสินค้าอุปโภคบริโภค จะมีขนาดเพิ่มขึ้น 30 เปอร์เซ็นต์ ผลิตภัณฑ์ เทคโนโลยี และบริการใหม่กว่า 400 รายการจะถูกจัดแสดงในพื้นที่เหล่านี้ กลุ่มการค้าของรัฐบาล 39 กลุ่มที่จัดตั้งขึ้นโดยรัฐบาลท้องถิ่นและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง รวมถึงกลุ่มการค้าอุตสาหกรรม 4 กลุ่มจะเข้าร่วมนิทรรศการ รวมกันประกอบด้วยกลุ่มย่อยมากกว่า 750 กลุ่ม

แหล่งที่มาของรูป http://img.cnwest.com/a/10001/202310/26/8f0bdd952d98c7bc1c8042f30b778204.jpeg

ในฐานะนิทรรศการระดับชาติในธีมนำเข้างานแรกของโลก CIIE ได้กลายเป็นเวทีระหว่างประเทศที่สำคัญในการส่งเสริมการบูรณาการของตลาดจีนและตลาดโลก ส่งเสริมการบูรณาการทางอุตสาหกรรม กระตุ้นความคิดสร้างสรรค์ และอำนวยความสะดวกในการเรียนรู้กฎและระเบียบร่วมกัน กระทรวงพาณิชย์จะทำงานร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อดำเนินมาตรการหลายประการเพื่อขยายการนำเข้าผลิตภัณฑ์ที่มีคุณภาพ การอำนวยความสะดวกในการพัฒนาการค้าคุณภาพสูง นายเซิง ชิวผิง รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ของจีนกล่าว จีนจะเสริมสร้างการสนับสนุนนโยบายต่อไป เพื่อให้มั่นใจว่าการดำเนินงานมีเสถียรภาพในทุกขั้นตอนของการนำเข้าสินค้าโภคภัณฑ์จำนวนมาก เพื่อเพิ่มการนำเข้าทรัพยากรพลังงานและผลิตภัณฑ์ทางการเกษตร กระทรวงพาณิชย์ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะปรับปรุงแคตตาล็อกการนำเข้าเทคโนโลยีและผลิตภัณฑ์ที่ได้รับการสนับสนุน เพื่อสนับสนุนองค์กรต่างๆ ในการขยายการนำเข้าเทคโนโลยีขั้นสูง อุปกรณ์ที่จำเป็นและส่วนประกอบที่สำคัญ ส่งเสริมการปรับโครงสร้างและการเพิ่มประสิทธิภาพทางอุตสาหกรรม จีนจะปล่อยศักยภาพการนำเข้าออกมาอย่างต่อเนื่อง ในปีนี้ จีนได้บังคับใช้อัตราภาษีนำเข้าชั่วคราวสำหรับสินค้าโภคภัณฑ์ 1,020 รายการ ตามข้อตกลงการค้าเสรีที่มีประสิทธิภาพและข้อตกลงพิเศษทางการค้า อัตราภาษีที่ตกลงกันจะถูกนำไปใช้กับสินค้านำเข้าบางรายการที่มีต้นกำเนิดมาจาก 29 ประเทศหรือภูมิภาคภายใต้ข้อตกลง 19 ฉบับ ซึ่งจะช่วยลดระดับอัตราภาษีอีก บทบาทเชิงบวกของอีคอมเมิร์ซข้ามพรมแดนในการนำเข้าค้าปลีกกำลังได้รับการยกระดับเพื่อปลดล็อกศักยภาพของการนำเข้าสินค้าอุปโภคบริโภคต่อไป จีนจะยกระดับการแลกเปลี่ยนที่ CIIE ต่อไป โดยจะใช้ประโยชน์จากบทบาทของแพลตฟอร์มการค้าหลักๆ เช่น CIIE อย่างเต็มที่ ขยายขอบเขตผลกระทบจากนิทรรศการต่างๆ และอำนวยความสะดวกในการเข้าสู่สินค้า เทคโนโลยี และบริการคุณภาพสูงเข้าสู่จีนมากขึ้น สิ่งนี้จะส่งเสริมการแลกเปลี่ยนทางธุรกิจและการเชื่อมโยง และช่วยให้องค์กรต่างๆ จำนวนมากขึ้นสามารถแบ่งปันโอกาสของตลาดจีนได้

ข้อคิดเห็น สคต.เซี่ยงไฮ้

แม้เศรษฐกิจ ณ ปัจุบันเริ่มฟื้นตัวแล้ว แต่ก็ยังมีผู้ประกอบการยังคงกังวลกับเศรษฐกิจที่ไม่มีความแน่นอน ดังนั้น The 6th Expo China International Import Expo (CIIE) ถือเป็นงานเพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมและสร้างความเชื่อมั่นให้กับผู้ประกอบการที่ประสงค์ที่จะเข้าร่วมงานหรือนักลงทุนในหลายๆประเทศอีกด้วย ทั้งนี้ผู้ประกอบการต้องติดตามข่าวสารอย่างใกล้ชิด

สามารถดูรายละเอียดงานได้ที่ เว็ปไซต์ https://www.ciie.org/zbh/index.html

 

จัดทำโดย กรมส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ นครเซี่ยงไฮ้

แหล่งที่มา 

http://news.cnwest.com/szyw/a/2023/10/26/22007390.html

 

ที่มา : กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (สค.)

Login