หน้าแรกTrade insight > สำรวจธุรกิจแฟชั่นโชว์รูม ช่วง Shanghai Fashion Week 2023 พาชม MODE SHANGHAI FASHION TRADE SHOW

สำรวจธุรกิจแฟชั่นโชว์รูม ช่วง Shanghai Fashion Week 2023 พาชม MODE SHANGHAI FASHION TRADE SHOW

ปัจจุบันมีการจัดงาน Fashion Week ในเมืองต่างๆ เช่น นิวยอร์ก ลอนดอน ปารีส มิลาน เซี่ยงไฮ้ และโตเกียว ลักษณะการจัดงานเป็นการเดินแฟชั่นโชว์ระยะเวลาประมาณ 7 – 10 วัน ซึ่งในช่วงเวลาดังกล่าวทั่วทั้งเมืองจะมีการจัดกิจกรรมเจรจาธุรกิจสินค้าแฟชั่นคู่ขนานในรูปแบบ Showroom โดยแต่ละ Showroom ทำหน้าที่เป็นผู้จัดงาน (Organizer) คือ การจัดหาพื้นที่แสดงสินค้า อุปกรณ์ตกแต่ง ประชาสัมพันธ์เชิญ ผู้ซื้อกลุ่มเป้าหมายเฉพาะ รวมถึงคัดเลือกแบรนด์ที่จะนำมาจัดแสดง ซึ่งเป็นรูปแบบเฉพาะของอุตสาหกรรมแฟชั่น โดยงานแสดงสินค้าแฟชั่นที่สำคัญในจีน ได้แก่ Shanghai  Fashion Week ก็มีการดำเนินการเจรจาธุรกิจในรูปแบบ Showroom ที่เป็นสากลที่สามารถ  สร้างโอกาสทางธุรกิจอยู่เป็นจำนวนมาก

MODE SHANGHAI FASHION TRADE SHOW เป็นงานแสดงสินค้าและอีเว้นท์กลุ่มอุตสาหกรรมเสื้อผ้าเครื่องนุ่งห่ม รองเท้า และเครื่องประดับแฟชั่นทั้งในและต่างประเทศ ประจำเมืองเซี่ยงไฮ้ ซึ่งจัดขึ้นระหว่างวันที่ 8-12 ตุลาคม 2566 ณ ตึก IM Shanghai (长宁国际) ในช่วง Shanghai  Fashion Week มีแบรนด์ผู้เข้าร่วมจัดงานแสดงสินค้านี้กว่า 50 แบรนด์จากหลายประเทศ ได้แก่ สิงคโปร์ จีน อิตาลี เดนมาร์ก สวีเดน ฟินแลนด์ สหราชอาณาจักร ญี่ปุ่น เกาหลี หรือไทย แบรนด์ต่างๆ ที่เข้าร่วมงานนี้ จะมีการเข้าร่วมเจรจาการค้าผ่านตัวแทนในรูปแบบ Fashion SHOWROOM ต่างๆ โดยใน MODE SHANGHAI FASHION TRADE SHOW  มีโชว์รูมแฟชั่นชั้นนำในเซี่ยงไฮ้เข้าร่วมมากมาย อาทิ WAVE SHOWROOM, TUDOO SHOWROOM , DFO International , XIN TOKYO SHOWCASE เป็นต้น

สำหรับ WAVE SHOWROOM ในปีนี้ มี 2 แบรนด์ไทยชั้นนำที่เข้าร่วม ได้แก่ DRY CLEAN ONLY และ แบรนด์ SCULPTURE

รู้จักแบรนด์ Dry Clean Onlyเบสท์-ปฏิพัทธ์ ชัยภักดี ดีไซเนอร์ไทยผู้ก่อตั้งแบรนด์ Dry Clean Only หลงใหลในการออกจากกรอบเดิมๆ ของแฟชั่น เป็นอีกหนึ่งแบรนด์แฟชั่นไทยที่ขับเคลื่อนเรื่อง Sustainable Fashion แบบอยู่ในสายเลือด คอลเลกชันต่างๆ ทยอยออกมาสู่สายตาชาวไทยและชาวโลก ไม่ว่าจะเป็นประเทศญี่ปุ่น, อิตาลี, สหรัฐอเมริกา, ฮ่องกง, เกาหลีใต้ หรือแม้แต่การมุ่งหน้าสู่ ปารีสแฟชั่นวีคที่ประเทศฝรั่งเศส และ ตลาดที่เนื้อหอมสุด อย่างมหานครเซี่ยงไฮ้ รวมไปถึงอีกหนึ่งหมุดหมายสำคัญของ “Dry Clean Only” คือการร่วมงานกับ adidas Originals เมื่อปี 2020 ส่งต่อสู่การเป็นแบรนด์ที่น่าจับตาของคนทั้งโลก นอกจากนั้นเอกลักษณ์ซึ่งเป็นที่พูดถึงเป็นอย่างมากของ “Dry Clean Only” คือเสื้อแต่ละตัวหรือเดรสแต่ละชุดนั้นจะไม่เหมือนกันเลยแม้แต่ตัวเดียว รวมไปถึงงานคราฟต์เฉพาะตัวซึ่งเป็นอีกหนึ่งหัวใจสำคัญในการทำงานของแบรนด์ “Dry Clean Only”     ความโดดเด่นเฉพาะตัวเหล่านี้ต่อยอดไปสู่การที่เซเลบริตีระดับโลกอย่าง บียอนเซ่ และ ริฮานน่า มาจับจองเป็นเจ้าของหลากหลายคอลเลกชัน ตลอดระยะเวลา 15 ปีที่ผ่านมา เป็นบทพิสูจน์ว่าแบรนด์ Dry Clean Only ได้รับการยอมรับในระดับสากล โดยใน Season นี้แบรนด์อยู่ภายใต้การดูแลของ WAVE SHOWROOM ในการเข้าสู่ตลาดจีน

รู้จักแบรนด์ SCULPTURE

แบรนด์ใหม่ที่แตกไลน์มาจาก Ek Thongprasert  โดยคุณเอก ทองประเสริฐ ดีไซเนอร์มากฝีมือผู้ได้รับรางวัลการันตีระดับสากล ที่ปรับแบรนด์และธุรกิจให้สอดรับการขยับตัวของโลกแฟชั่น แบรนด์ใหม่ สคัปเจอร์ (Sculpture) รุกตลาดสากลด้วยเสื้อผ้าแนวสตรีทที่ได้รับอิทธิพลจากวัฒนธรรมและความเชื่อที่หลากหลาย เรียกได้ว่าเป็นต้นแบบของการนำซอฟต์พาวเวอร์ ของประเทศ มาปรับใช้ในวงการแฟชั่น ได้อย่างลงตัว มีความร่วมสมัยและเป็นสากล SCULPTURE  มีการนำงานคราฟต์ของไทยมาใช้ในการสร้างสรรค์ผลงานในคอลเลคชั่น รวมทั้งกลยุทธ์การนำดาราวัยรุ่น ชั้นนำมาเป็นพรีเซ็นเตอร์ของแบรนด์ เช่น BKPP, Bible, Build และอื่นๆ เจาะกลุ่มบรรดาแฟนคลับในจีนอีกด้วย โดยใน Season นี้ แบรนด์อยู่ภายใต้การดูแลของ WAVE SHOWROOM ในการเข้าสู่ตลาดจีน

ผู้ที่สนใจสามารถดูข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่เวปไซต์ http://www.shanghaifashionweek.com/mode/

จัดทำโดย กรมส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ นครเซี่ยงไฮ้

ข้อคิดเห็น สคต.เซี่ยงไฮ้

  1. ถ้าพิจารณาจากข้อมูล จะเห็นได้ว่าเมืองเซี่ยงไฮ้ถือเป็นผู้นำแฟชั่นของเอเชีย ผู้บริโภคมีกำลังซื้อสูง ไม่ค่อยสนใจเรื่องราคา หากมีคุณภาพของสินค้าและมีการสื่อสารด้านแบรนด์ได้อย่างดีเป็นที่ถูกใจ เนื่องจากรสนิยมการบริโภคของผู้คนมีความแตกต่างกัน จึงเป็นสิ่งที่น่าท้าทายสำหรับแบรนด์แฟชั่นไทยที่สนใจมาเปิดตลาดจีน อย่างไรก็ตาม หากพิจารณาถึงโอกาสในการขายสินค้าไทย ผู้ประกอบการไทยควรติดตามพฤติกรรมชาวจีนอย่างลึกซึ้งหรือช่องทางการตลาดที่จะประชาสัมพันธ์สินค้า ซึ่งในปัจจุบันดารามีอิทธิพลต่อการบริโภคเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะอย่างยิ่งในกลุ่มสินค้าแฟชั่น มีศิลปินไทยมีชื่อเสียงโด่งดังไปยังประเทศจีน ทั้งนี้แบรนด์แฟชั่นไทยสามารถอาศัยศิลปินในการประชาสัมพันธ์สินค้าเสื้อผ้าแบรนด์ จะเป็นการขับเคลื่อนนโยบายซอฟต์พาวเวอร์ของประเทศได้อย่างเต็มกำลัง
  2. ผู้ประกอบการสินค้าแฟชั่นที่สนใจขยายตลาดในต่างประเทศ สามารถสมัครขอรับการสนับสนุนจากโครงการ SME Proactive โดยกรมสนับสนุนการเข้าร่วมกิจกรรมเจรจาธุรกิจรูปแบบ Showroom ในช่วงการจัดงาน Fashion Week ในต่างประเทศ วงเงินสนับสนุนสูงสุด200,000 บาทต่อครั้ง จำนวน 6 ครั้ง

สามารถตรวจสอบรายชื่องานได้ที่ https://bit.ly/3cCfs1N

รายละเอียดโครงการ https://smesproactive.ditp.go.th/

ที่มา :

https://finance.sina.com.cn/jjxw/2023-10-09/doc-imzqntpm8089259.shtml

http://news.ladymax.cn/

https://mp.weixin.qq.com/s/_ltasqdnjRm6g7l0JHwi0g

http://www.shanghaifashionweek.com/mode/

https://gallery.vphotos.cn/gallery/index.html?wechatid=03872C4361476111E52CC1488C00E7A6&vphotowechatid=03872C4361476111E52CC1488C00E7A6&gallery_source_code=0&toHash=&state=STATE#/gallery

http://www.shanghaifashionweek.com/mode/

https://www.modemonline.com/fashion/mini-web-sites/multilabel-showrooms/references/waveshowroom

กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (สค.)

Login