หน้าแรกTrade insight > นาย Christopher Luxon ชนะใจชาวกีวีขึ้นเป็นนายกฯ นิวซีแลนด์คนต่อไป

นาย Christopher Luxon ชนะใจชาวกีวีขึ้นเป็นนายกฯ นิวซีแลนด์คนต่อไป

เมื่อวันที่ 14 ตุลาคม 2566 นิวซีแลนด์มีการเลือกตั้งทั่วไป โดยผลการเลือกตั้ง พบว่า พรรค National (อนุรักษ์นิยม) ได้รับคะแนนเสียงร้อยละ 40 ของการลงคะแนนเสียงทั้งหมด (ประมาณ 50 ที่นั่ง) มีนาย Christopher Luxon ผู้นำพรรคและจะขึ้นเป็นนายกรัฐมนตรีนิวซีแลนด์คนที่ 42 ต่อไป อย่างไรก็ตาม การจัดตั้งรัฐบาลเสียงข้างมากต้องมีสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) จำนวน 61 ที่นั่งจาก 120 ที่นั่ง (เพิ่มขึ้นเป็น 121 ที่นั่งจาก Port Waikato) คาดว่า พรรค National จะร่วมกับพรรค ACT Party (พรรคเสรีนิยม) (ประมาณ 11 ที่นั่ง) ในการจัดตั้งพรรครัฐบาลผสม และมีความเป็นไปได้ที่พรรค National จะเจรจากับผู้นำพรรค New Zealand First Party (ประมาณ 8 ที่นั่ง) เพื่อให้พรรครัฐบาลมีเสียงข้างมากในรัฐสภา ขณะที่พรรค Labour ภายใต้แกนนำของหัวหน้าพรรคคนใหม่นาย Chris Hipkins มี ส.ส.จำนวน 34 ที่นั่ง พรรค Greens มีส.ส.จำนวน 14 ที่นั่งและพรรค Te Pāti Māori มี ส.ส.จำนวน 4 ที่นั่ง

ที่มา: www.thedailyaus.com.au

นาย Christopher Luxon ผู้นำพรรค National เกิดที่เมือง Christchurch เกาะใต้ของนิวซีแลนด์ ปัจจุบันมีอายุ 53 เคยดำรงตำแหน่งผู้บริหารของบริษัท Unilever และประธานบริหารสายการบิน Air New Zealand และดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีในปี 2563 ก่อนที่จะขึ้นเป็นหัวหน้าพรรค National ปี 2564 หาเสียงโดยการเชิญชวนให้ชาวนิวซีแลนด์ Vote for change ภายใต้สโลแกน “Back on track” โดยให้ความสำคัญต่อการแก้ปัญหาเงินเฟ้อ กระตุ้นการเติบโตทางเศรษฐกิจ ปฏิรูปกฎหมายและบังคับใช้เพื่อปราบปรามอาชญากรรม พัฒนาระบบโครงสร้างพื้นฐาน (โครงการขุดเจาะอุโมงใหม่เพื่อลดปัญหาจราจรติดขัด) ยกระดับระบบสวัสดิการ สาธารณสุขและการศึกษาเพื่อประโยชน์ต่อเยาวชนและผู้สูงอายุ ลดหย่อนภาษีให้แก่ภาคธุรกิจและผู้มีรายได้ปานกลาง เร่งแก้ปัญหาภาวะโลกร้อน (Climate change) ตั้งเป้าลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ให้เป็นศูนย์ภายในปี 2593 และฟื้นฟูเศรษฐกิจนิวซีแลนด์ให้เติบโตอย่างมีเสถียรภาพอีกครั้ง ซึ่งได้รับแรงสนับสนุนจากชาว.นิวซีแลนด์ส่วนมากที่ต้องการเปลี่ยนแปลงการดำเนินงานของรัฐบาลใหม่ ความมั่นคงทางเศรษฐกิจระดับภูมิภาคและลดความกดดันด้านค่าครองชีพที่ได้รับผลจากภาวะเงินเฟ้อในปัจจุบัน

แม้ว่าผลการเลือกตั้งจะเป็นที่แน่ชัดแล้วว่า พรรค National ได้รับคะแนนเสียงสูงสุด แต่ยังต้องรอผลการนับคะแนน Special vote (ประมาณ 80,000 เสียงจากการลงคะแนนของชาวนิวซีแลนด์ที่อาศัยอยู่ต่างประเทศ) ซึ่งจะสามารถสรุปผลคะแนนเสียงอย่างเป็นทางการได้ภายในวันที่ 3 พฤศจิกายน 2566 และพรรค National อาจเริ่มเจรจาต่อรองกับพรรค New Zealand First Party และเปิดเผยคณะรัฐมนตรีชุดใหม่อย่างเป็นทางการต่อไป

………………………………………………………………………………..

ที่มา:

www.rnz.co.nz

www.nzherald.co.nz

www.thedailyaus.com.au

สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ นครซิดนีย์

Login