หน้าแรกTrade insightธุรกิจบริการอื่นๆ > “พาณิชย์-DITP”ชี้เป้าส่งออก“เครื่องซักผ้า-ผงซักฟอก”ป้อนตลาดเวียดนามรับธุรกิจซักรีดบูม

“พาณิชย์-DITP”ชี้เป้าส่งออก“เครื่องซักผ้า-ผงซักฟอก”ป้อนตลาดเวียดนามรับธุรกิจซักรีดบูม

“พาณิชย์-DITP”ชี้เป้าส่งออก“เครื่องซักผ้า-ผงซักฟอก”ป้อนตลาดเวียดนามรับธุรกิจซักรีดบูม
กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (DITP) ชี้เป้าส่งออก“เครื่องซักผ้า-ผงซักฟอก-น้ำยาปรับผ้านุ่ม”
ป้อนตลาดเวียดนาม หลังสำรวจพบธุรกิจร้านซักรีดมีการเติบโตอย่างรวดเร็วประชาชนนิยมใช้บริการ ทำให้ความต้องการสินค้าเหล่านี้เพิ่มมากขึ้น
นายภูสิต รัตนกุล เสรีเริงฤทธิ์ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (DITP) เปิดเผยว่า กรมฯ ได้มอบนโยบายให้ทูตพาณิชย์ที่ประจำอยู่ในประเทศต่างๆ ทำการสำรวจลู่ทางและโอกาสการส่งออกสินค้าไทยไปยังประเทศที่ประจำอยู่ และให้รายงานผลเข้ามาอย่างต่อเนื่อง ล่าสุดได้รับรายงานจากนางสาวธนียา ฟูเจริญ ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ กรุงฮานอย ประเทศเวียดนาม ถึงแนวโน้มการเติบโตของตลาดเครื่องซักผ้าหยอดเหรียญในตลาดเวียดนาม และโอกาสในการขยายตลาดส่งออกสินค้าเครื่องซักผ้า ผงซักฟอก และน้ำยาปรับผ้านุ่มของไทย
ทั้งนี้ ทูตพาณิชย์ได้รายงานข้อมูลเพิ่มเติมว่า เวียดนามเป็นตลาดที่มีศักยภาพอย่างมากสำหรับธุรกิจร้าน
ซักรีด เนื่องจากเศรษฐกิจที่เติบโตอย่างรวดเร็วและมีประชากรจำนวนมาก โดยสถิติจากกระทรวงอุตสาหกรรมและการค้าในเดือนพฤษภาคม 2565 ระบุว่า ขนาดของตลาดซักรีดเชิงพาณิชย์ของประเทศอยู่ที่ประมาณ 205
ล้านเหรียญสหรัฐต่อปี มีอัตราการเติบโตร้อยละ 6 ซึ่งสูงกว่าค่าเฉลี่ยของเอเชียที่ร้อยละ 3.6 และสถิติในปี 2565
ยังแสดงให้เห็นว่ามีร้านซักรีดประมาณ 15,316 ร้านในประเทศ มากกว่าร้อยละ 60 เปิดภายในช่วงปี 2563-2565 และมากกว่าร้อยละ 96 เป็นธุรกิจขนาดเล็กและธุรกิจในครัวเรือน
สำหรับรูปแบบธุรกิจที่ผู้ประกอบการเวียดนามชื่นชอบ คือ การผสมระหว่างบริการซักรีดที่ให้มีเจ้าหน้าให้บริการโดยตรงและบริการซักรีดแบบบริการเอง ดังนั้น ร้านซักรีดจึงกลายเป็นการลงทุนที่มีศักยภาพ เนื่องจากตลาดมีการเติบโตโดยมีความต้องการสูงและมีการแข่งขันต่ำ และยังพบว่าพฤติกรรมผู้บริโภคมีการเปลี่ยนแปลง โดยผู้บริโภคที่นิยมความสะดวกสบายในการใช้ชีวิต เริ่มปรับเปลี่ยนจากการซักผ้าเองและบริการร้านซักผ้าที่มีพนักงาน สู่ร้านซักผ้าหยอดเหรียญ และเครื่องซักผ้าอุตสาหกรรมที่ซักผ้าได้รวดเร็ว หรือซักผ้าขนาดใหญ่ เช่น ผ้านวมได้ และมีบริการอบผ้าให้เรียบร้อย เปิดตลอด 24 ชั่วโมง ซึ่งดึงดูดผู้บริโภคมากขึ้น
นอกจากนี้ ในเวียดนามมาตรฐานการครองชีพที่ดีขึ้นของชนชั้นกลางชาวเวียดนาม และคนรุ่นใหม่ในเมืองใหญ่ได้นำไปสู่เทรนด์ใหม่ ทำให้ธุรกิจประเภทนี้ได้ทยอยเข้ามาในเวียดนามอย่างต่อเนื่อง ทำให้ธุรกิจยังเติบโตได้สูงเป็นเท่าตัวในแต่ละปี เนื่องจากผู้แข่งขันในตลาดยังมีไม่มากแม้จะเริ่มเห็นรายใหญ่ๆสนใจและประกาศตัวที่จะเข้ามาแชร์ส่วนแบ่งในตลาด
“การเติบโตของธุรกิจร้านซักผ้าส่งผลให้อุตสาหกรรมเครื่องซักผ้า รวมถึงสินค้าอุปโภค เช่น ผงซักฟอก น้ำยาปรับผ้านุ่ม มีโอกาสเติบโตได้ดี จึงเป็นโอกาสในการขยายตลาดของผู้ประกอบการไทย ในการส่งออกสินค้าเครื่องซักผ้าและสินค้าที่ใช้ในการซักผ้าไปยังเวียดนามได้เพิ่มขึ้น”นายภูสิตกล่าว
สำหรับผู้สนใจสามารถติดต่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ
(DITP) กระทรวงพาณิชย์ www.ditp.go.th หรือสายตรงการค้าระหว่างประเทศ โทร 1169
****************************************
กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ
กันยายน 2566

ที่มา : กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (สค.)

Login