หน้าแรกTrade insightธุรกิจ Logistics > คลองปานามาบรรเทาข้อจำกัดในช่วงภัยแล้งโดยขนส่งทางบกและทางราง

คลองปานามาบรรเทาข้อจำกัดในช่วงภัยแล้งโดยขนส่งทางบกและทางราง

การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและปรากฏการณ์เอลนีโญได้ก่อให้เกิดความเสี่ยงต่อการจราจรของเส้นทางการเดินเรือของการค้าระหว่างประเทศตั้งแต่แม่น้ำมิสซิสซิปปี้ไปจนถึงคลองปานามา

 

Ilya Espino Marotta รองผู้อำนวยการคลองปานามาเปิดเผยว่าในปี 2023 การเคลื่อนย้ายสินค้าเพิ่มขึ้น 50% ผ่านทางช่องการขนส่งทางบก (เรียกว่า Dry canal)  รองผู้อำนวยการคลองปานามา กล่าวอีกว่า ภัยแล้งในครั้งนี้ทำให้ปานามาต้องปรับปรุงระบบลอจิสติกส์ของตนให้ดีขึ้น

 

ในขณะที่คลองปานามามีเรือขนาดใหญ่ถึง 126 ลำที่รอข้ามเนื่องจากภาวะภัยแล้งรุนแรง ประเทศอื่นๆ พยายามที่จะใช้ประโยชน์จากสถานการณ์นี้เพื่อส่งเสริมทางเลือกอื่นๆ เช่น ทางถนน ทางราง โดยตั้งแต่วันที่ 1 พฤศจิกายน 2566 จากจำนวนปกติ 36 ถึง 38 ลำต่อวันที่เคยข้ามคลองปานามา (ซึ่งเชื่อมต่อเส้นทางเดินเรือมากกว่า 180 เส้นทาง) จะจำกัดเพียง 31 ลำเท่านั้นที่จะสามารถข้ามได้

 

และขณะนี้บริษัทขนส่งต่างๆ กำลังเข้าร่วมในการประมูลที่จัดโดยหน่วยงานคลองปานามาเพื่อให้สามารถเข้าถึงการบริการของคลองปานามาได้เร็วขึ้น โดยมูลค่าของการประมูลดังกล่าวสูงถึง 2.4 ล้านเหรียญสหรัฐ

 

รองผู้อำนวยการคลองปานามา กล่าวในการสัมภาษณ์กับ Bloomberg ว่า ในช่วงที่ไวรัสโควิด-19 ระบาด ระบบโลจิสติกส์เกิดอาการมีการชะงัก แต่ปัญหาไม่ใช่เพราะคลองปานามา แต่เป็นเพราะท่าเรือระหว่างประเทศที่ถูกปิด ในช่วงเวลานั้นการผลิตและคลองปานามายังเปิดดำเนินการอยู่ ฝ่ายบริหารคลองปานามาตระหนักถึงความสำคัญของการค้าระหว่างประเทศต่อเศรษฐกิจโลก ดังนั้น ผลกระทบด้านลบที่กำลังประสบอยู่ตอนนี้ไม่ใหญ่ไปกว่าผลกระทบที่เกิดขึ้นระหว่างการแพร่ระบาด และคาดว่าจะสามารถเอาชนะมันได้

 

ความสำคัญของคลองปานามาได้รับความสนใจเพิ่มมากขึ้นในช่วงปีที่ผ่านมา และกำลังหาวิธีที่จะรักษาโมเมนตัมด้วยทางเลือกอื่นๆ ในการส่งผ่านคอคอดต่อไป โดยข้อดีของปานามาไม่เพียงแต่มุ่งเน้นไปที่เส้นทางข้ามมหาสมุทรที่เปิดดำเนินการมาตั้งแต่ปี 1914 และเชื่อมโยงมหาสมุทรในระยะเวลาเพียง 8 ชั่วโมงเท่านั้น แต่ยังรวมถึงระบบโลจิสติกส์ทั้งหมดด้วย สิ่งสำคัญที่ต้องพูดถึงคือคลองนี้ขึ้นอยู่กับทะเลสาบเทียมและเป็นแหล่งน้ำให้กับมากกว่า 50% ของประชากรทั้งหมด

 

ในแง่ของการขนส่งทางทะเลและบริการที่เกี่ยวข้อง กิจกรรมการเคลื่อนย้ายตู้คอนเทนเนอร์มีการลดลงในช่วง 7 เดือนแรกของปี 2566 จาก 4,929 ลำในปี 2565 เป็น 4,722 ลำในปี 2566 ซึ่งบันทึกตั้งแต่เดือนมกราคมถึงกรกฎาคม

 

ท่าเรือของมหาสมุทรแอตแลนติกและแปซิฟิก ทางรถไฟข้ามมหาสมุทร และทางหลวงปานามา-โคลอน เป็นส่วนหนึ่งของระบบโลจิสติกส์ของปานามา ที่จากเดือนมกราคมถึงสัปดาห์แรกของเดือนตุลาคมปี 2566 มีการเพิ่มขึ้น 50%

 

ปานามาเป็นประเทศเดียวในภูมิภาคที่มีระบบลอจิสติกส์ครบวงจรซึ่งประกอบด้วยเส้นทางทางน้ำ เส้นทางภาคพื้นดิน และทางรถไฟมากกว่า 80 กม. ซึ่งจัดอันดับให้ปานามาเป็นผู้นำด้านการเชื่อมต่อ และคลองแห้งหรือการขนส่งทางบกกำลังอำนวยความสะดวกในการขนส่งของ สินค้าในช่วงวิกฤตภัยแล้งนี้

 

ในช่วงปี 2023 ปริมาณน้ำฝนสะสมที่ลงทะเบียนในปานามาต่ำกว่าค่าเฉลี่ยในช่วง 73 ปีที่ผ่านมาถึง 25.6% เนื่องจากปรากฏการณ์เอลนีโญ ตามที่ทางการปานามาประกาศไว้ 80 วันต่อไปนี้มีความสำคัญในแง่ของปริมาณน้ำฝนเพื่อเพิ่มระดับของแม่น้ำ Gatun และ Alhajuela

 

การคาดการณ์ของทางการปานามาคาดการณ์ว่าในช่วงที่เหลือของปีนี้ คลองจะยังคงมีการขนส่งเรือโดยเฉลี่ย 30 ลำทุกวัน

 

Source: Bloomberg https://www.bloomberglinea.com/latinoamerica/panama/por-canal-seco-y-otras-vias-se-pueden-aliviar-la-restriccion-en-el-canal-de-panama-espino/

ที่มา : กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (สค.)

Login