หน้าแรกTrade insightอิเล็กทรอนิกส์และดิจิทัล > รัฐบาลเยอรมันเสนอต่อต้านผลิตภัณฑ์ Huawei

รัฐบาลเยอรมันเสนอต่อต้านผลิตภัณฑ์ Huawei

กระทรวงมหาดไทยและมาตุภูมิเยอรมันได้เสนอบังคับใช้มาตรการห้ามใช้อุปกรณ์และส่วนประกอบจากบริษัทของจีนอย่าง Huawei และ ZTE เนื่องมาจากกระทรวงมหาดไทยฯ ต้องการลดลดภาวะพึ่งพาของธุรกิจในเยอรมนี ด้านรัฐสภาเยอรมนีเองก็ออกมายืนยันว่า องค์กร/บริษัทของจีนนั้นเป็นทั้งคู่ค้าและคู่แข่งของเยอรมัน ซึ่งมาตรการนี้อาจจะส่งผลกระทบต่อธุรกิจโทรคมนาคม และผู้ประกอบในธุรกิจโทรคมนาคมต่างก็ออกมาวิพากษ์วิจารณ์ข้อเสนอนี้อย่างมาก ในขณะที่ด้าน Huawei Germany เองก็มีท่าทีไม่พอใจกับเรื่องนี้ และเห็นว่า นี่เป็นการนำเรื่องความปลอดภัยทางไซเบอร์มาใช้เครื่องมือทางการเมือง และได้เห็นว่า “เรื่องนี้จะทำให้เกิดการปรับเปลี่ยนโครงสร้างเพื่อเข้าสู่ระบบดิจิทัลของเยอรมนีช้าลงไปอีก และอาจเป็นอุปสรรคสำคัญในการสร้างนวัตกรรม ทำให้ค่าใช้จ่ายในการผลิตและค่าประกอบธุรกิจด้านโทรคมนาคมเพิ่มสูงขึ้นอีกด้วย” ด้านกระทรวงมหาดไทยของจีนและสถานเอกอัครราชฑูตจีนก็ไม่ได้มีการโต้ตอบกับข้อเสนอนี้แต่อย่างไร

อย่างไรก็ตามกระทรวงมหาดไทยฯ ออกมาชี้แจงว่า การบังคับใช้มาตรการนี้ จะพยายามให้เกิดการหยุดชะงักทางธุรกิจให้น้อยที่สุด และมีแผนที่จะหยุดการใช้อุปกรณ์และส่วนประกอบจากบริษัทจีนในเครือข่าย 5G ทั้งหมดภายในปี 2026 โดยจะเริ่มที่การลดจำนวนการใช้อุปกรณ์และส่วนประกอบที่เกี่ยวข้องของจีนในเครือข่ายวิทยุและการขนส่ง ซึ่งจะลดลงมากที่สุดเหลือเพียง 25% เท่านั้น ทางด้าน Deutsche Telekom เปิดเผยว่า Deadline นี้ไม่เหมาะสมและเป็นสิ่งที่ทำได้ยาก โดยได้เปรียบเทียบกับข้อเสนอการจำกัดสินค้า Huawei ในสหราชอาณาจักร ซึ่งในส่วนนาย Paolo Pescatore จาก PP Foresight ได้ออกมาชี้แจงว่า “เยอรมนีนั้นล่าช้ากว่าประเทศอื่นมากในการจำกัดการใช้สินค้าและอุปกรณ์ของ Huawei อีกทั้ง การบังคับใช้มาตรการนี้จะต้องใช้เงินทุนมหาศาลแถมยังมีความท้าทายมากอีกเนื่องจากมีเวลาปรับเปลี่ยนน้อย ฝั่งธุรกิจโทรคมนาคมนั้นก็น่าจะได้รับผลกระทบจากการใช้มาตรการนี้เป็นอย่างมาก และเป็นไปได้ที่การปรับการใช้เครืองข่าย 5G ในเยอรมนีจะล่าช้าลงและอาจมีราคาแพงขึ้น”

รัฐสภาเยอรมนีเห็นว่า ที่ผ่านมาเยอรมนีพึ่งพาจีนค่อนข้างมาก จึงทำให้มีความต้องการออกกฏหมายนี้ขึ้นมาเพื่อลดภาวะการพึ่งพิง ซึ่งถือว่าเยอรมนีดำเนินการล้าช้ากว่าประเทศอื่น ๆ ในสหภาพยุโรป (EU) ในการทำตามแผน 5G ของ EU นอกจากนี้เครือข่าย 5G ในประเทศนั้นยังมีการใช้อุปกรณ์และส่วนประกอบจาก Huawei มากถึง 59% ซึ่ง ณ ปัจจุบันทางรัฐบาลยังไม่มีคำสั่งห้ามใช้อุปกรณ์และส่วนประกอบ 5G จากจีนอย่างเป็นทางการ ทางรัฐบาลฯ ก็ยังยืนยันว่า กฏหมายปัจจุบันไม่ได้ระบุว่ารัฐบาลจะต้องมีหน้าที่ในการชำระค่าตอบแทนในการเลิกใช้อุปกรณ์ดังกล่าว อีกทั้งแผนนี้จะทำให้เมืองที่เป็นจุดโดดเด่นที่น่าจะโดนโจมตีทางไซเบอร์อย่างเมืองหลวง กรุงเบอร์ลิน นั้น จะไม่มีการใช้เทคโนโลยีจากจีนเลย

ที่มา :

Handelsblatt

กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (สค.)

Login