หน้าแรกTrade insightเครื่องดื่ม > สร้างเครือข่ายทางการค้ากับร้านอาหาร Krapook Khao

สร้างเครือข่ายทางการค้ากับร้านอาหาร Krapook Khao

เมื่อวันที่ 17 เมษายน 2564 ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ นครเซาเปาโล (นางสาวพุทธชาติ วงษ์มงคล) ได้พบและหารือกับเชฟวุ้นเส้น นางอนงค์ กลิ่นทุ่ง เจ้าของร้านอาหารไทย ชื่อ Krapook Khao ซึ่งร้านเลขที่ R. Mário Amaral, 212 – Paraíso, São Paulo – SP, 04002, São Paulo โดยได้พบหารือเพื่อสร้างเครือข่ายทางการค้า และเชิญชวนให้สมัครรับตราสัญลักษณ์ Thai Select เพื่อเสริมสร้างโอกาสทางการค้าและสร้างความสามารถทางการแข่งขันของร้านอาหารไทยในตลาดบราซิล

๑. รายละเอียดองค์กร
ร้านอาหารไทย Krapook Khao เป็นร้านอาหารไทยที่เปิดบริการที่นครเซาเปาโล เปิดบริการตั้งแต่เดือนมีนาคม 2022 จนถึงปัจจุบัน เป็นเวลาเกือบ 1 ปี 6 เดือน จุดเด่นของร้านเป็นการตกแต่งแบบไทยๆ สไตล์โมเดิล สบายๆ นั่งชิวๆ พร้อมอาหารไทยที่รสชาติเข้มข้นแบบอาหารใต้ และเครื่องดื่มไทย พร้อมค็อกเทลที่เป็นเอกลักษณ์ของทางร้าน ส่วนเมนูซิกเนเจอร์ ได้แก่ ข้าวเหนียวหมูย่างเสริฟพร้อมน้ำจิ้มแจ่ว เผ็ดร้อนแบบไทย ผัดเผ็ดสมุนไพร เครื่องสมุนไพรสด ทำเองตามแบบเครื่องแกงใต้ที่รสชาติเผ็ดเข้มข้น แบบไทยแท้ บะหมี่หมูแดง นอกจากนี้ จำหน่ายขนมไทย ตะโก้สาคู พุดดิ้งชาไทย บลูเบอรี่ซีสพาย ขนมปังอบกับซอสชาไทย และสังขยาฟักทองพุดดิ้ง โดยให้บริการนั่งทานที่ร้าน และมีบริการ delivery รองรับลูกค้าได้ประมาณ 50 คน
๒. สรุปการหารือ
2.1 สภาวะการค้าของร้านอาหาร: สคต. นครเซาเปาโลได้สอบถามเกี่ยวกับการดำเนินธุรกิจของร้านอาหารไทย Krapook Khao พบว่า โดยทั่วไปผู้บริโภคบราซิลชื่นชอบอาหารไทย และมีแนวโน้มได้รับความนิยมมากขึ้นต่อเนื่อง แม้จะยังได้รับความนิยมเป็นรองจากอาหารจีนและอาหารท้องถิ่นก็ตาม เนื่องจากรสชาติที่เป็นเอกลักษณ์ โดดเด่นแนวอาหารใต้ โดยร้านได้เพิ่มช่องทางสั่งซื้อออนไลน์เพื่อการจัดส่งแบบ delivery ซึ่งในบราซิลมีผู้ให้บริการ อาทิ iFood, Rappi, Neko ซึ่งช่วยเพิ่มมูลค่าการค้าของร้านอาหารไทยให้มากขึ้น สคต. ฯ จึงได้แนะนำให้ร้านอาหารดังกล่าวเข้าร่วมกิจกรรมของกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศภายใต้โครงการ Thai Select
๒.๒ การสมัครรับตราสัญลักษณ์ Thai Select: สคต. ฯ แจ้งว่า กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศมีนโยบายส่งเสริมการบริโภคอาหารไทยที่ร้านอาหารที่ได้รับตราสัญลักษณ์ Thai SELECT ในประเทศต่างๆ ซึ่งตราสัญลักษณ์ดังกล่าวจะแสดงถึงภาพลักษณ์ที่ดีของร้านว่ามีการประกอบอาหารใช้วัตถุดิบไทยและมีขั้นตอน พร้อมรสชาติเป็นไทยแท้ ซึ่งจะช่วยเสริมสร้างความเชื่อมั่นต่อร้านอาหารที่ได้รับตราสัญลักษณ์ Thai Selectและกระตุ้นการบริโภคของผู้บริโภคบราซิล พร้อมนี้ สคต.ฯ ได้เชิญชวนให้เชฟวุ้นเส้น นางอนงค์ กลิ่นทุ่ง เจ้าของร้านอาหารไทย Krapook Khao สมัครรับตราสัญลักษณ์ Thai SELECT โดยสคต.ฯ ให้คำแนะนำแก่ร้านดังกล่าวว่า สคต. เห็นว่าร้าน Krapook Khao มีศักยภาพด้านอาหารไทยทั้งขั้นตอนการปรุงและรสชาติไทย ตลอดจนใช้เครื่องปรุงและวัตถุดิบของไทย ทั้งอาหารทานเล่น อาหารคาว ขนมหวานและเครื่องดื่ม ซึ่งเชฟวุ้นเส้นได้แสดงความขอบคุณสคต. เซาเปาโลที่ได้เชิญชวนให้สมัครรับตราสัญลักษณ์ Thai SELECT เป็นครั้งแรกตั้งแต่ดำเนินกิจการร้านอาหารไทย และยินดีสมัคร โดยเห็นว่า สัญลักษณ์ Thai SELECT จะช่วยเสริมสร้างภาพลักษณ์ ความเชื่อมั่น และเพิ่มมูลค่าของร้านและอาหารไทยได้อย่างมาก
ล่าสุดเมื่อเดือนพฤษภาคม 2566 ร้าน Krapook Khao ได้รับประกาศนียบัตรตราสัญลักษณ์ Thai SELECT ประเภท Signature โดยได้รับจากอธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ เมื่อวันที่ 6 กรกฎาคม 2566
3. ความเห็นและข้อเสนอแนะ
๓.๑ สคต.เซาเปาโลเห็นว่า ร้านอาหาร Krapook Khao มีศักยภาพทั้งในด้านรสชาติอาหารและการตกแต่งร้าน จึงได้สนับสนุนให้สมัครเพื่อขอรับตราสัญลักณ์ Thai SELECT โดยเห็นควรส่งเสริมตราสัญลักษณ์ดังกล่าวในตลาดบราซิลให้ร้านอาหารที่มีศักยภาพและความเหมาะสมให้ได้รับตราสัญลักณ์ฯ เพื่อสร้างความตระหนักรู้ และภาพลักษณ์ที่ดีของร้านอาหารและอาหารไทยในตลาดบราซิล เพื่อกระตุ้นการบริโภคอาหารไทยให้มากขึ้น
๓.๒ สคต. จะทำกิจกรรมร่วมกับร้านอาหารไทย Thai SELECT เพื่อประชาสัมพันธ์ร้านอาหาร Thai SELECT ซึ่งมีมาตรฐานสร้างความเชื่อมั่นต่อคุณภาพอาหารไทยแท้ มีการใช้วัตถุดิบจากไทย และมีการตกแต่งแบบไทย โดยใช้ช่องทางออนไลน์ของสคต. และอินฟูลเอนเซอร์ รวมทั้งอินสตราแกรมของร้าน Krapook Khao เพื่อประชาสัมพันธ์ให้เข้าถึงกลุ่มลูกค้าในวงกว้างได้ และขยายฐานลูกค้าได้อย่างมาก
————————————-

ที่มา :

สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ นครเซาเปาโล

กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (สค.)

Login