หน้าแรกTrade insightเศรษฐกิจประเทศคู่ค้า > ราคาทองคำพุ่งขึ้นในอียิปต์ท่ามกลางความขัดแย้งในฉนวนกาซา

ราคาทองคำพุ่งขึ้นในอียิปต์ท่ามกลางความขัดแย้งในฉนวนกาซา

ความขัดแย้งระหว่างกลุ่มฮามาสและอิสราเอลที่ทวีความรุนแรงขึ้นส่งผลให้ราคาทองคำปรับตัวสูงขึ้นในอียิปต์ เนื่องจากมีความต้องการทองคำเพิ่มขึ้น ในฐานะสินทรัพย์ที่มีความมีความเสี่ยงต่ำ (Safe Haven)ท่ามกลางความความขัดแย้งในภูมิภาคตะวันออกกลาง อีกทั้งราคาทองคำทั่วโลกก็ปรับตัวสูงขึ้นอย่างมีนัยสำคัญด้วยเช่นกัน  โดยปัจจุบัน ราคาซื้อขายทองคำ 21K ในอียิปต์ อยู่ที่ 2,210 ปอนด์อียิปต์ต่อกรัม เพิ่มขึ้นจาก 2,215 ปอนด์อียิปต์ต่อกรัม ในช่วงที่ผ่านมา  กอปรกับ Moody’s ได้ปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือของอียิปต์ลง ซึ่งคาดการณ์ว่าจะส่งผลให้ค่าเงินปอนด์อียิปต์อ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐ และเป็นปัจจัยสนับสนุนให้ความต้องการทองคำสูงขึ้นด้วย

โดยธนาคาร HSBC ได้ออกรายงานซึ่งคาดการณ์ว่า เงินปอนด์อียิปต์จะลดลง 25% เมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐเพื่อให้อัตราแลกเปลี่ยนมีความใกล้เคียงกับตลาดแลกเงินนอกระบบ โดยอาจเกิดขึ้นพร้อมกับการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยครั้งใหม่โดยธนาคารกลางแห่งอียิปต์ (CBE) เพื่อรองรับการแลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศ และอัตราเงินเฟ้อ อีกทั้งยังคาดการณ์ด้วยว่า อัตราเงินเฟ้อจะแตะ 40% ซึ่งจะถือว่าสูงสุดในประวัติการณ์

ทั้งนี้ รายงานของ HSBC เกิดขึ้นหลังจากที่ Moody’s ได้ลดอันดับความน่าเชื่อถือของปัญหาหนี้ระยะยาวของรัฐบาลอียิปต์ในสกุลเงินต่างประเทศและสกุลเงินท้องถิ่นลงหนึ่งระดับเป็น Caa1 จาก B3 ซึ่งบ่งชี้ถึงภาระหนี้ที่ “มีสถานะไม่ดี” ซึ่งอยู่ภายใต้ “ความเสี่ยงด้านเครดิตที่สูงมาก” ตามเกณฑ์ของบริษัท

 

ข้อสังเกต/ข้อเสนอแนะ

เศรษฐกิจอียิปต์ได้รับผลกระทบอีกครั้ง หลังจากจาก Moody’s ปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือของประเทศ โดยอ้างถึงภาวะการขาดแคลนเงินตราต่างประเทศ (ดอลลาร์สหรัฐ) อย่างต่อเนื่องของอียิปต์ การเคลื่อนไหวดังกล่าวเริ่มก่อให้เกิดปฏิกิริยาเชิงลบในตลาดตราสารหนี้ของอียิปต์

ทุนสำรองเงินตราต่างประเทศของอียิปต์ลดลงมากกว่า 7 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ ในปีที่ผ่านมา ส่วนหนึ่งเป็นผลกระทบจากสงครามยูเครนเนื่องจากราคาสินค้าโภคภัณฑ์ปรับตัวสูงขึ้น เงินสำรองระหว่างประเทศที่น้อยลงทำให้รัฐบาลชำระหนี้ได้ยากขึ้น นอกจากนี้ อียิปต์ยังได้ปรับลดค่าเงินปอนด์อียิปต์ลง 3 ครั้ง นับตั้งแต่เดือนมีนาคมปี 2565 ซึ่งทำให้ค่าเงินปอนด์อียิปต์อ่อนค่าลงกว่า 50% ด้วยความพยายามที่จะปรับปรุงดุลการค้าหลังจากความขัดแย้งระหว่างยูเครนและรัสเซีย และเป็นการดำเนินการตามเงื่อนไขของแพ็คเกจเงินกู้จาก IMF โดยอัตราแลกเปลี่ยนอย่างเป็นทางการขณะนี้ อยู่ที่ประมาณ 30-31 ปอนด์อียิปต์ต่อดอลลาร์สหรัฐ ลดลงจากประมาณ 15 ปอนด์ต่อดอลลาร์สหรัฐ เมื่อต้นปีที่แล้ว

การประกาศภาวะสงครามของอิสราเอล ซึ่งมีพรมแดนติดกับอียิปต์ แม้ว่าจะผลกระทบอย่างจำกัดต่ออียิปต์ในระยะสั้น แต่หากสงครามทวีความรุนแรงและยืดเยื้อปานกลายจนกลายเป็นปัญหาในระยะยาว ก็จะส่งผลกระทบต่อเสถียรภาพและเศรษฐกิจต่ออียิปต์อย่างหลีกเลี่ยงมิได้ ซึ่งถือเป็นการเพิ่มระดับของความท้าทายในการแก้ไขปัญหาทางเศรษฐกิจของอียิปต์ด้วย

ในการนี้ ทาง สคต. ณ กรุงไคโร ได้ติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด และรายงานสถานการณ์เป็นระยะต่อไป

——————————————–

ที่มา :

https://www.dailynewsegypt.com/2023/10/10/gold-prices-hike-in-egypt-amid-gaza-conflict-currency-devaluation-fears-gold-bullion/

https://www.al-monitor.com/originals/2023/10/egypts-economy-teeters-following-moodys-downgrade

กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (สค.)

Login