หน้าแรกTrade insight > “ฝึกตั้งแคมป์ที่อากิฮาบาระ”

“ฝึกตั้งแคมป์ที่อากิฮาบาระ”

เขตอากิฮาบาระที่ตั้งอยู่ใจกลางกรุงโตเกียว มีชื่อเสียงว่าเป็นศูนย์รวมร้านมังงะและแอนิเมชั่น ณ สถานที่แห่งนี้ ได้มีการตั้ง “สถานฝึกตั้งแคมป์ Campass Akihabara” ขึ้น โดยตั้งอยู่ใต้ทางรถไฟซึ่งอยู่ห่างจากสถานี JR อากิฮาบาระเพียง 5 นาที เป็นสถานที่ที่พลุกพล่านไปด้วยผู้คน มีเสียงรถไฟวิ่งผ่านอยู่ตลอดเวลาและห่างไกลจากธรรมชาติ มีการล้อมรั้วยาวประมาณ 50 เมตร ซึ่งภายในรั้วมีบริเวณที่สามารถตั้งแคมป์ได้ 14 หลัง แต่ละหลังมีพื้นที่ประมาณ 14 ตารางเมตรและเต็นท์ตั้งอยู่บนสนามหญ้าเทียม ค่าบริการ 5,500 เยน/คืน/คน (ประมาณ 1,400 บาท) และหากเพิ่มเงินอีก 2,200 เยน (ประมาณ 540 บาท) การสามารถเช่าเต๊นท์และอุปกรณ์แคมป์ต่างๆได้
สถานฝึกตั้งแคมป์แห่งนี้ เป็นของบริษัท JR East เปิดให้บริการตั้งแต่เดือนมีนาคมที่ผ่านมา ซึ่งบริษัทได้พัฒนาพื้นที่บริเวณทางรถไฟและอาคารพาณิชย์ต่างๆ ของบริษัท โดยสถานฝึกตั้งแคมป์แห่งนี้ เป็นการพัฒนาพื้นที่ที่ได้ไอเดียจากการแข่งขันภายในบริษัทฯ โดยผู้เสนอไอเดียเห็นว่า กิจกรรม outdoor กำลังได้รับความนิยมจากผู้บริโภค แต่การตั้งแคมป์นั้นอาจจะเป็นเรื่องยากสำหรับคนที่คิดจะเริ่มกิจกรรมตั้งแคมป์ ซึ่งหากมีสถานที่ที่มีอุปกรณ์ครบและมีการช่วยฝึกตั้งแคมป์ก็อาจจะช่วยเป็นแรงผลักดันให้ก้าวเข้าสู่วงการการตั้งแคมป์อย่างจริงจังต่อไป
สำหรับผู้ใช้บริการสถานฝึกตั้งแคมป์แห่งนี้ เช่น ผู้หญิงวัย 40 ปีที่มีบ้านอยู่ในกรุงโตเกียวพาลูก 2 คนนั่งรถไฟมาใช้บริการสถานที่แห่งนี้ ให้ความเห็นว่า ที่บ้านไม่มีรถยนต์ ไม่มีพื้นที่และอุปกรณ์ตั้งแคมป์ แต่ถ้ามาที่นี่ก็คิดว่าเธอสามารถลองตั้งแคมป์กับลูกๆ ได้ ภายในบริเวณพื้นที่มีมุมสำหรับเด็กที่มีทั้งหนังสือภาพและของเล่นเตรียมไว้บริการ และสามารถยืมโปรเจ็คเตอร์เพื่อฉายภาพยนตร์แอนิเมชั่นบนเสาหรือในเต็นท์ได้อีกด้วย และหากเป็นสถานที่ตั้งแคมป์ตามธรรมชาติจำเป็นต้องคอยระวังไม่ให้ละสายตาจากเด็กเพราะอาจหลงทางหรือเกิดอุบัติเหตุทางน้ำได้ แต่ถ้าเป็นที่นี่ มีเจ้าหน้าที่ประจำอยู่หลายคนเลยปล่อยให้เด็กๆ เล่นได้อย่างสบายใจ นอกจากนี้ ยังมีกลุ่มเพื่อนที่มีงานอดิเรกสะสมเกมการ์คเหมือนกัน หรือกลุ่มหญิงสาวมาใช้บริการอีกด้วย


สถานที่แห่งนี้ซึ่งตั้งอยู่ใจกลางเขตอากิฮาบาระ ทำให้สะดวกสบายในการซื้อของและหาวัตถุดิบมาทำอาหารจากซูเปอร์มาร์เก็ตใกล้ๆ แม้จะไม่มีห้องอาบน้ำแต่บริเวณนั้นมีห้องอาบน้ำสาธารณะหลายแห่งที่สามารถใช้บริการได้ นอกจากนี้ ยังมีพนักงานรักษาความปลอดภัยคอยรักษาความปลอดภัย 24 ชม. อีกด้วย
ทั้งนี้ นอกจากการให้บริการแบบค้างคืนแล้ว ยังมีแบบไปเช้าเย็นกลับ หรือใช้สถานที่จัดบาบีคิว (4 ชั่วโมง) ซึ่งภายในครึ่งปีที่ผ่านมานี้ มีผู้มาใช้บริการสถานฝึกตั้งแคมป์แห่งนี้ประมาณ 2,000 คนนับตั้งแต่เปิดให้บริการ บริษัทฯ เห็นว่า บริการนี้ได้รับการตอบรับจากผู้บริโภคเป็นอย่างดี จึงอยู่ระหว่างพิจารณาขยายสถานที่และบริการต่อไป

บทวิเคราะห์ (ผลกระทบต่อเศรษฐกิจไทย)
กิจกรรม outdoor ได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นในช่วงการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส COVID-19 และถึงแม้สถานการณ์การแพร่ระบาดจะคลี่คลายลง แต่กิจกรรม outdoor ซึ่งรวมถึงการตั้งแคมป์ก็ยังคงได้รับความนิยมอย่างต่อเนื่อง กลุ่มสินค้าที่เกี่ยวข้องกับกิจกรรม outdoor ไม่ว่าจะเป็นอุปกรณ์ตั้งแคมป์ เช่น เต็นท์ โต๊ะ เก้าอี้ กระติกน้ำ ฯลฯ รวมถึงอุปกรณ์ทำอาหาร เช่น เตาแบบพกพา หม้อ ช้อนส้อมที่พกพาสะดวก ฯลฯ เสื้อผ้า outdoor ที่มีฟังก์ชั่นต่างๆ ในการใช้งาน มีแนวโน้มขยายตัวตามไปด้วย หากมีสถานที่ฝึกการตั้งแคมป์เพื่อได้สัมผัสถึงความสนุกในการตั้งแคมป์เช่นนี้ ก็อาจช่วยขยายกลุ่มผู้ชื่นชอบการตั้งแคมป์และกิจกรรม outdoor เพิ่มขึ้น ซึ่งประชากรญี่ปุ่นที่ชื่นชอบการตั้งแคมป์มีประมาณร้อยละ 6 – 7 ของจำนวนประชากรทั้งหมดหรือประมาณ 7.5 ล้านคน จึงคาดการณ์ได้ว่าตลาด outdoor จะมีแนวโน้มขยายตัวได้อีก ตลาดนี้จึงเป็นตลาดที่น่าสนใจอีกตลาดหนึ่งของญี่ปุ่น

 

ฉบับที่ 52 ระหว่างวันที่ 23 – 29 กันยายน 2566
สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น
แปลและเรียบเรียงจาก
หนังสือพิมพ์ Nikkei MJ ฉบับวันที่ 22 กันยายน 2566
ภาพประกอบบทความจากเว็บไซต์
https://www.jrtk.jp/campass/
https://www.nikkei.com/article/DGXZQOUC121VY0S3A910C2000000/
https://www.nap-camp.com/tokyo/15791

ที่มา : กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (สค.)

Login