หน้าแรกTrade insightธุรกิจ Wellness > อุตสาหกรรมการดูแลสุขภาพในอินเดีย

อุตสาหกรรมการดูแลสุขภาพในอินเดีย

อุตสาหกรรมการดูแลสุขภาพในอินเดีย

Healthcare Industry ในอินเดียประกอบไปด้วยธุรกิจต่างๆ อาทิ ธุรกิจโรงพยาบาล ธุรกิจด้านอุปกรณ์และเครื่องมือทางการแพทย์ การทดลองทางการแพทย์ ธุรกิจบริการจัดหาบุคคลภายนอก (outsourcing) การแพทย์ทางไกลที่ให้บริการพบแพทย์ผ่อนช่องทางออนไลน์ สามารถปรึกษาอาการเจ็บป่วยกับแพทย์โดยไม่ต้องเดินทางไปโรงพยาบาล ธุรกิจการท่องเที่ยวเชิงการแพทย์ รวมถึงธุรกิจประกันสุขภาพ

อุตสาหกรรมนี้มีการเติบโตอย่างรวดเร็ว เนื่องจากการให้บริการที่ขยายครอบคลุมพื้นที่เพิ่มขึ้น รวมถึงกำลังซื้อที่มากขึ้นทั้งจากภาครัฐและภาคเอกชน อุตสาหกรรมการดูแลสุขภาพในอินเดียถือเป็นหนึ่งในอุตสาหกรรมหลักที่สำคัญต่อเศรษฐกิจอินเดีย ทั้งด้านรายได้และการจ้างงาน ภาคส่วนนี้เติบโตอย่างรวดเร็วในช่วงห้าปีที่ผ่านมา เนื่องจากการเปลี่ยนแปลงสู่สังคมดิจิทัล ที่พึ่งพานวัตกรรม และเปลี่ยนถ่ายสู่โมเดลธุรกิจแบบผสมผสานที่ใหม่และตอบสนองความต้องการผู้บริโภคมากกว่า

ตลาดการดูแลสุขภาพของอินเดียมีมูลค่ารวมกว่า 86 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ ในปี 2559 และคาดว่าจะมีมูลค่าสูงถึง 367 พันล้านดอลลาร์สหรัฐภายในปี 2566 และ 638 พันล้านดอลลาร์สหรัฐภายในปี 2568 สำหรับตลาด Home Healthcare ของอินเดียคาดว่าจะเติบโตที่ร้อยละ 19.29 ในปี 2566 และคาดการณ์ว่าจะมีมูลค่าสูงถึง 36.1 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ ภายในปี 2573

การลงทุน FDI ของอินเดียได้รับการเปิดเสรีอย่างกว้างขวาง ปัจจุบัน FDI ได้รับอนุญาตสูงสุด 100% สำหรับภาคธุรกิจโรงพยาบาล การผลิตอุปกรณ์ทางการแพทย์ และธุรกิจการท่องเที่ยวเชิงการแพทย์และสุขภาพ โดยนักลงทุนที่ไม่มีถิ่นที่อยู่หรือบริษัทในอินเดียไม่จำเป็นต้องได้รับการอนุมัติจากรัฐบาลอินเดียสำหรับการลงทุนอีกต่อไป สำหรับภาคเภสัชกรรมนั้น ถูกแบ่งออกเป็น 2 โครงการคือ Greenfield (โครงการที่ถูกสร้างขึ้นใหม่ 100%) จะได้รับอนุญาต FDI 100% ส่วน Brownfield (โครงการที่มาจากโครงสร้างเดิม) จะได้รับ FDI 74% หากเกิน 74% จะต้องได้รับการอนุมัติจากคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุนต่างประเทศทั้งนี้ ระหว่างเดือนเมษายน 2543 – มิถุนายน 2563 อินเดียได้รับ FDI มูลค่ารวม 6.8 พันล้าน ดอลลาร์สหรัฐ จากธุรกิจโรงพยาบาลและศูนย์วินิจฉัยโรค

ปัจจุบัน มูลค่าการใช้จ่ายด้านสาธารณสุขของรัฐบาลของอินเดียต่อหัวมีมูลค่าต่ำที่สุดเมื่อคิดเป็นสัดส่วนของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) เมื่อเปรียบเทียบกับประเทศอื่นๆ เช่น จีนใช้จ่ายมากกว่า 5.6 เท่า สหรัฐฯ มากกว่า 125 เท่า ทั้งนี้ ประชาชนอินเดียต้องแบกรับภาระค่าใช้จ่ายด้านสุขภาพด้วยเงินออมส่วนตัวมากกว่าร้อยละ 62 เทียบกับสหรัฐอเมริการ้อยละ 13.4 สหราชอาณาจักรร้อยละ 10 และ จีนร้อยละ 54

ข้อมูลเพิ่มเติมที่เกี่ยวข้องกับข่าว

  • อุตสาหกรรมโรงพยาบาลในอินเดีย ซึ่งคิดเป็น 80% ของตลาดการดูแลสุขภาพทั้งหมด กำลังเห็นความต้องการของนักลงทุนจำนวนมากจากนักลงทุนจากทั่วโลกรวมถึงในประเทศ มูลค่าอุตสาหกรรมโรงพยาบาลคาดว่าจะสูงถึง 132 พันล้านดอลลาร์ภายในปี 2566 จาก 61.8 พันล้านดอลลาร์ในปี 2560 โดยมีอัตราการเติบโตเฉลี่ยต่อปีที่ร้อยละ 16-17
  • ในปี 2563 ตลาดการท่องเที่ยวเชิงการแพทย์ของอินเดียมีมูลค่ารวม 5-6 พันล้านดอลลาร์ และคาดว่าจะเติบโตเป็น 13 พันล้านดอลลาร์ภายในปี 2569
  • อุตสาหกรรมการวินิจฉัยโรคในอินเดียมีมูลค่า 4 พันล้านดอลลาร์ ซึ่งกลุ่มธุรกิจบริหารจัดการมีส่วนแบ่งในอุตสาหกรรมนี้ร้อยละ 25 ประกอบด้วยห้องปฏิบัติการร้อยละ 15 และรังสีวิทยาร้อยละ 10
  • ศูนย์ดูแลสุขภาพ Ayushman Bharat ภายใต้การบริหารของรัฐบาลมีจำนวน 156,000 แห่งทั่วประเทศ ซึ่งมุ่งเน้นให้บริการดูแลสุขภาพเบื้องต้นแก่คนยากไร้และประชาชนที่อยู่ห่างไกล โดยมีโรงพยาบาลและบริษัทเอกชนรวมกว่า 390 บริษัทที่เป็นสมาชิกภายใต้ศูนย์นี้ที่คอยให้การสนับสนุนและความช่วยเหลือการเข้าถึงการตรวจสุขภาพแก่คนยากไร้

การท่องเที่ยวเชิงการแพทย์

การท่องเที่ยวเชิงการแพทย์กำลังเติบโนอย่างรวดเร็วมากในอินเดีย ซึ่งในปี 2563 ก่อนโควิด-19 อุตสาหกรรมการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพของอินเดียมีมูลค่าประมาณ 9 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ โดยคาดว่าจะมีมูลค่า 13 พันล้านดอลลาร์สหรัฐในปี 2565 อันที่จริงแล้ว ในปี 2560 อินเดียเคยติดอันดับที่ 7 ของตลาดการท่องเที่ยวเพื่อสุขภาพ 20 อันดับแรกของโลก และอันดับ 3 ใน 10 อันดับตลาดการท่องเที่ยวเพื่อสุขภาพในเอเชียแปซิฟิก โดยในปี 2562 มีจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติที่เดินทางมายังอินเดียด้วยวีซ่าทางการแพทย์เพิ่มขึ้นเป็นจำนวนกว่า 697,000 คน จาก 184,298 คนในปี 2557

ปัจจัยสนับสนุนหลัก ได้แก่ อินเดียมีโรงพยาบาลคุณภาพระดับโลก รวมถึงมีผู้เชี่ยวชาญทางการแพทย์ที่มีทักษะ การดูแลสุขภาพที่มีคุณภาพสูง มีค่าใช้จ่ายในการรักษาที่ต่ำกว่าเมื่อเทียบกับประเทศอื่นๆ นอกจากนั้น ยังมีระบบการแพทย์ทางเลือกที่มีความน่าเชื่อถือ เช่น โยคะและการทำสมาธิ

ปัจจุบันอินเดียมีโรงพยาบาลที่ได้รับการรับรองจาก Joint Commission International (JCI) ประมาณ 37 แห่ง และโรงพยาบาลที่ได้รับการรับรองจากคณะกรรมการรับรองคุณภาพแห่งชาติด้านโรงพยาบาลและผู้ให้บริการด้านสุขภาพ (NABH) รวม 513 แห่ง

ข้อมูลเพิ่มเติมและข้อคิดเห็น

ปัจจัยสำคัญที่ผลักดันการเติบโตของตลาดการดูแลสุขภาพในอินเดีย ได้แก่ ปริมาณและจำนวนของโรคที่เพิ่มขึ้นจากวิถีชีวิตปัจจุบัน ประชาชนมีรายได้หลังหักภาษีเพิ่มขึ้น มีความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีการให้บริการดูแลที่บ้านและมีทางเลือกที่คุ้มค่าแทนการพักรักษาตัวในโรงพยาบาล การขยายตัวความเป็นเมือง (Urbanization) และการเติบโตของชนชั้นกลาง โดยมูลค่าตลาดการท่องเที่ยวเชิงการแพทย์ของอินเดียเติบโตอย่างมากจากปี 2563 ที่มีมูลค่า 3 พันล้านดอลลาร์ คาดการณ์ว่าจะเติบโตสูงถึง 25.33 พันล้านดอลลาร์ภายในปี 2572 ด้วยอัตราการเติบโตเฉลี่ยต่อปีที่ร้อยละ 19.28 นอกจากนี้ อินเดียยังเป็นจุดหมายปลายทางยอดนิยมสำหรับ Medical Value Travel (MVT) ที่ซึ่งผู้ป่วยจากทั่วโลกเดินทางมา “Heal in India” ทั้งนี้ ถือเป็นโอกาสมหาศาลของธุรกิจดูแลสุขภาพที่ประเทศไทยมีศักยภาพอยู่แล้ว โดยเฉพาะแพทย์ทางเลือกซึ่งคนอินเดียมีแนวโน้มที่จะเลือกใช้ผลิตภัณฑ์สมุนไพรและแพทย์ทางเลือกเพิ่มมากขึ้น รวมถึงคนอินเดียยังนิยมการรักษาสุขภาพแบบอายุรเวทเป็นทุนเดิม โดยหลังจากสถานการณ์แพร่ระบาดโควิด-19 ทำให้คนอินเดียเริ่มหันมาให้ความสำคัญกับการใช้แพทย์ทางเลือกเพื่อเสริมสร้างภูมิคุ้มกัน (Preventive Medicine) และการบริโภคอาหารและยาที่ใช้วัตถุดิบจากธรรมชาติมากขึ้น

ที่มา:

https://www.investindia.gov.in/sector/healthcare

https://www.ibef.org/industry/healthcare-india

https://www.marketwatch.com/press-release/india-medical-tourism-market-size-trends-growth-status-share-regional-analysis-and-forecast-2030-2023-06-13?mod=search_headline#:~:text=Jun%2013%2C%202023%20(Alliance%20News,USD%2025%20Billion%20by%202029.

สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ เมืองมุมไบ

กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (สค.)

Login