หน้าแรกTrade insight > Hema ซูเปอร์มาร์เก็ตชั้นนำของจีน

Hema ซูเปอร์มาร์เก็ตชั้นนำของจีน

Hema (盒马) เป็นธุรกิจค้าปลีก New Retail แบบ Omnichannel Grocery Store หรือกลยุทธ์การขายสินค้าที่รวมหลายช่องทางในเครือ Alibaba ที่ผสมผสานการเลือกซื้อสินค้าในร้านค้าและการซื้อสินค้าออนไลน์เข้าด้วยกัน เป็นวิธีการทำธุรกิจที่เชื่อมโลกออนไลน์และออฟไลน์ โดยมีจุดประสงค์หลักคือการตอบสนองความต้องการของผู้บริโภค

Hema supermarkets เป็นร้านค้าปลีกสินค้าอุปโภคบริโภคคล้ายซูเปอร์มาร์เก็ตทั่วไป แต่เป็นเจ้าแรกที่ผู้บริโภคสามารถเลือกซื้อสินค้าได้ทั้งออนไลน์และออฟไลน์พร้อมกัน ซึ่งเป็นหัวใจสำคัญที่ทำให้ธุรกิจนี้ประสบความสำเร็จ Hema มีบทบาทเป็นทั้งร้านค้าปลีก ศูนย์จัดเก็บสินค้า และศูนย์จัดส่งสินค้า โดยแต่ละสาขาพร้อมมอบบริการจัดส่งสินค้าที่รวดเร็วทันใจเป็นพิเศษในรัศมี 3 กิโลเมตรรอบสาขา ได้รับสินค้าภายใน 30 นาที    ในด้านการชำระเงินนั้น ทาง Hema มีให้เลือกหลายช่องทาง ทั้งการสแกนใบหน้า การสแกนคิวอาร์โค้ดผ่านแอพ Alipay หรือชำระผ่าน Taobao การสั่งซื้อสินค้า ลูกค้าสามารถเลือกได้ว่าจะมาที่ร้านค้า Hema เพื่อเลือกสินค้าด้วยตัวเอง ซึ่งวิธีนี้จะสามารถเลือกขนสินค้ากลับเอง หรือให้ส่งเจ้าหน้าที่จัดส่งสินค้าตรงถึงบ้านได้โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย หรือเลือกกดสั่งซื้อสินค้าจากที่บ้านผ่านแอพ 盒马 และจ่ายเงินผ่านแอพ Alipay จากนั้นก็รอสินค้ามาส่ง

Hema ยังมีความแตกต่างจากร้านค้าทั่วไปที่พัฒนาขึ้นมาเพื่อสร้างประสบการณ์การซื้อของที่ตรงกับความต้องการของผู้บริโภคในยุคปัจจุบัน ลูกค้าสามารถสแกน QR Code บนสินค้าประเภทอาหารด้วยแอพ Hema หรือกดเลือกสินค้าโดยตรงจากในแอพ เพื่อทราบรายละเอียดของสินค้าชิ้นนั้นได้ ทั้งข้อมูลผู้ผลิตและผู้จัดจำหน่าย ใบอนุญาตและใบรับรองต่างๆ แหล่งปลูกและเทคนิคการปลูก การเก็บรักษา ข้อมูลอาหาร เป็นต้น และทาง Hema ยังมีร้านอาหาร Robot He ที่อาหารจะถูกเสิร์ฟด้วยหุ่นยนต์ สร้างความแปลกใหม่ให้แก่ลูกค้า หรือแม้แต่สินค้าบางรายการที่ไม่มีอยู่ในซูเปอร์มาร์เก็ตสาขาที่ลูกค้ากำลังเลือกซื้อ ทาง Hema สามารถทำการจัดส่งจากแหล่งอื่นที่ใกล้เคียงกันได้ ซึ่งรวมถึงสินค้าประเภท Sea Food ซึ่งเน้นความสดใหม่ ลูกค้าสามารถสั่งตรงจากแหล่งอาหารทะเลสดในเครือข่ายของ Hema โดยสามารถเลือกรับสินค้าเป็นของสด ให้พนักงานปรุงสุกเพื่อรับประทานที่ร้าน หรือเลือกให้ส่งอาหารที่ปรุงเสร็จพร้อมรับประทานไปที่บ้านได้อีกด้วย

ที่มาภาพ: https://www.brandbuffet.in.th

นอกจากนี้ Alibaba ยังมีการนำเสนอสินค้าที่ลูกค้ามักซื้อเป็นประจำหรือผลิตภัณฑ์ตัวใหม่ในประเภทสินค้าที่ลูกค้าชอบสั่งซื้อผ่านแอพเพื่อเพิ่มยอดขายและเป็นการค่อยๆเปลี่ยนพฤติกรรมของผู้บริโภคจากออฟไลน์ไปสู่การซื้อออนไลน์

ด้วยรูปแบบธุรกิจที่ครอบคลุมและตอบโจทย์คนในยุคปัจจุบัน Hema ที่เพิ่งเปิดตัวในปี 2558 ในเซี่ยงไฮ้นั้นได้รับการตอบรับที่ดีอย่างมาก ทำให้ในปี 2559 – 2561 Hema สามารถขยายสาขาได้อย่างรวดเร็ว โดยมีถึง 200 สาขาในประเทศจีน และยังคงเติบโตขึ้นเรื่อย ๆ ในปี 2562 – 2564 Hema สามารถบรรลุเป้าหมายของโมเดลการตลาดของตัวเอง โดยได้ขยายไปถึง 300 สาขา ใน 27 เมืองทั่วประเทศจีน

ข้อคิดเห็นของสคต.เซี่ยงไฮ้

ร้านสะดวกซื้อเป็นธุรกิจที่เข้ามีกลุ่มลูกค้าค่อนข้างกว้างและครอบคลุมทุกช่วงวัย ทุกเพศ และทุกพื้นที่ หากสามารถนำสินค้าของไทยไปวางขายตามร้านสะดวกซื้อได้จะเป็นการเพิ่มฐานลูกค้าและเพิ่มการรับรู้และเข้าถึงสินค้าของไทยได้มากยิ่งขึ้น อีกทั้งเรายังสามารถถอดบทเรียนการดำเนินธุรกิจของ Hema ได้ว่า การที่มีแผนการดำเนินงานโดยเน้นตอบสนองความต้องการของลูกค้าเป็นหลัก สามารถแก้ pain point ของลูกค้าได้ ก็จะทำให้ธุรกิจของตนเองโดดเด่นในสายตาของลูกค้าเหนือคู่แข่ง และสามารถดึงฐานลูกค้าให้หันมาสนใจในสินค้าและบริการของตนเองได้ง่ายขึ้น ทั้งนี้ ในส่วนของ สคต.เซี่ยงไฮ้ มีแผนดำเนินกิจกรรมส่งเสริมการขายผลไม้ไทยร่วมกับ Hema เพื่อส่งเสริมผลไม้ไทยภายใต้แนวคิด Thai Fruits Golden Months ในเดือนพฤษภาคม 2566

_____________________________________________________________________

จัดทำโดย สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ นครเซี่ยงไฮ้

วันที่ 28 เมษายน 2566

https://mgronline.com/cyberbiz/detail/9600000113937

https://properea.com/hema-and-o2o-supermarket-07-09-2021/

https://www.brandbuffet.in.th/2018/12/hema-fresh-supermarket/

https://www.terrabkk.com/articles/190838/hema-supermarkets-กลยุทธ์ค้าปลีกใหม่-ของ-jack-ma

ที่มา : กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (สค.)

Login