หน้าแรกTrade insightข้าว > กลับมายิ่งใหญ่อีกครั้งกับงานแสดงสินค้าอาหารชั้นนำ HOFEX

กลับมายิ่งใหญ่อีกครั้งกับงานแสดงสินค้าอาหารชั้นนำ HOFEX

ข่าวประจำสัปดาห์ สคต. ณ เมืองฮ่องกง ระหว่าง 8 – 14  พฤษภาคม 2566

งาน HOFEX 2023 ถือเป็นงานแสดงสินค้าอาหารและบริการชั้นนำอย่างยิ่งใหญ่ของเอเชียที่จัดติดต่อกันมาอย่างต่อเนื่องก่อนการระบาดโควิด และได้หวนกลับคืนมาอีกครั้งภายหลังการเปิดเมืองฮ่องกง ซึ่งปีนี้ถือเป็นการจัดขึ้นเป็นปีที่ 36 การจัดแสดงงานเมื่อวันที่ 10-12 พฤษภาคม 2566 ณ ศูนย์การแสดงสินค้า HKTDC ได้ปิดฉากงานแสดงพร้อมด้วยความสำเร็จอย่างงดงามด้วยตัวเลขผู้ซื้อที่สนใจเข้าร่วมชมงานมีจำนวนถึง 30,823 คนจาก 64 ประเทศ และมีผู้แสดงสินค้ากว่า 1,200 รายจาก 16 ประเทศซึ่งรวมถึงประเทศไทยที่มีบริษัทมาเข้าร่วมทั้งหมด 22 บริษัท

การหวนคืนของการจัดงานแสดงสินค้าอาหาร HOFEX ในปีนี้ไม่เพียงแต่เป็นเวทีให้เหล่าบรรดาผู้ผลิตอาหารชั้นนำของโลกได้กลับมาเสนอสินค้าอาหารและบริการระดับเวิลด์คลาส แต่ยังเป็น Gateway สำหรับผู้ประกอบการที่ประสงค์จะเข้าตลาดแผ่นดินใหญ่ พร้อมทั้งเป็นโอกาสของสินค้าเทรนด์ใหม่ ๆ ของไทยที่ได้แจ้งเกิดอย่างที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน อาทิ เทรนด์เครื่องดื่ม และขนมเพื่อสุขภาพที่มีนวัตกรรมของไทย อย่าง Energy Drink ที่มีเครื่องดื่มสกัดคาเฟอีนจากชาเขียวที่มีรสชาติส้ม Yuzu หรือ KOMBUCHA Tea ที่ผ่านการหมักของชา ไอศครีมมะพร้าวอบแห้ง (Freezed Dried Ice Cream Coconut Flavor) เส้นน้ำมะพร้าว (Coconut Noodle) เบียร์กระป๋อง ปลาเค็มกระป๋อง ข้าวเกรียบกุ้งที่ทำจากโปรตีนเกษตร

เทรนด์สินค้าและนวัตกรรมที่น่าสนใจภายในงาน อาทิ Hong Kong Internation Beer Awards ที่มีการแข่งขันเบียร์ที่ผลิตเองได้ (Craft Beer) แต่มีคุณภาพในระดับพรีเมี่ยม หรือ การประชาสัมพันธ์เทคโนโลยีที่นำมาใช้กับป้ายแสดงราคาในตู้แช่เครื่องดื่มในรูปแบบดิจิทัลเพื่อประหยัดกระดาษเพื่อเป็นการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม เป็นต้น

สินค้าไทยใน HOFEX

ข้อเสนอแนะ/ข้อคิดเห็นจาก สคต.

สคต. ฮ่องกงภายใต้กระทรวงพาณิชย์ได้สนับสนุนผู้ประกอบการจากไทยให้ในการนำสินค้าใหม่ ๆ มาเสนอภายในงาน HOFEX และพบว่าสินค้าไทยมีศักยภาพและยังมีโอกาสเติบโตได้อีกมาก ซึ่งจากข้อมูลของกระทรวงพาณิชย์พบว่า ฮ่องกงถือเป็นตลาดส่งออกที่สำคัญของไทยเป็นอันดับที่ 13 ที่มีมูลค่าการส่งออกเฉพาะในเดือนมกราคม – มีนาคมถึง 84,300 ล้านบาท และหากแยกประเภทสินค้าที่มีการส่งออกมาฮ่องกงจะพบว่ามีสินค้าบางรายการที่ยังมีแนวโน้มเติบโตได้อีก หรือบางรายการเป็นสินค้าที่ไทยเคยมีตัวเลขการส่งออกอยู่ในอันดับที่ดี (ดังรายละเอียดในตาราง)

หากผู้ประกอบการไทยสามารถเพิ่มนวัตกรรมในสินค้าดังกล่าวข้างต้นรวมถึงมีการประชาสัมพันธ์สินค้าตนเองโดยผ่านช่องทางการจำหน่ายต่าง ๆ อาทิงานแสดงสินค้า THAIFEX ในไทย หรือการนำสินค้ามาแสดงในงานแสดงสินค้าที่ฮ่องกง ก็จะสามารถต่อยอดสินค้าหรือขยายฐานลูกค้าไปได้กว้างไกลกว่าเดิม โดยงาน HOFEX จะจัดขึ้นอีกครั้งในวันที่ 14-16 พฤษภาคม 2568 (ค.ศ.2025)

ผู้ประกอบการท่านใดที่มีสินค้าแปลกใหม่ และประสงค์จะนำเข้ามาในตลาดฮ่องกง สามารถรับคำปรึกษาได้ที่สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ เมืองฮ่องกง หรือสามารถติดต่อได้ที่อีเมล์thaicomm@netvigator.com

ข้อมูล https://www.hofex.com/

ข้อมูล https://tradereport.moc.go.th/TradeThai.aspx

ที่มา : กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (สค.)

Login