หน้าแรกTrade insightอาหารแปรรูป > จับตามองเทรนด์อาหารแปรรูปประเภทพะโล้ในตลาดจีน

จับตามองเทรนด์อาหารแปรรูปประเภทพะโล้ในตลาดจีน

ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา ตลาดอาหารว่างของจีนมีการขยายตัวอย่างรวดเร็ว โดยเฉพาะอย่างยิ่งอาหารแปรรูปประเภทพะโล้ได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก เนื่องจากสินค้ามีความหลากหลาย สะดวกในการซื้อและง่ายต่อการบริโภค และสินค้าประเภทดังกล่าวยังครองสัดส่วนหลักในหมวดอาหารว่างของจีนอีกด้วย คาดว่าในอนาคตยังคงมีช่องว่างในการพัฒนาอยู่อีกมาก

  1. มูลค่าตลาด

จากข้อมูลขนาดของตลาดอาหารแปรรูปประเภทพะโล้ของจีนในปี 2565 มีมูลค่ารวมทั้งสิ้น 369,100 ล้านหยวน เพิ่มขึ้นร้อยละ 15 และคาดว่าในปี 2566 จะมีมูลค่าประมาณ 405,100  ล้านหยวน นักวิเคราะห์ของ iiMedia Research เผยว่าจากการบริโภคอาหารแปรรูปประเภทพะโล้ของคนจีนที่มีความหลากหลาย และเทรนด์การบริโภคตามเน็ตไอดอล ได้ผลักดันการพัฒนาอุตสาหกรรมดังกล่าวขึ้นไปอีกระดับหนึ่ง

  1. การบริโภค

  1. ช่องทางการชื้ออาหารแปรรูปประเภทพะโล้ของผู้บริโภคจีน

  1. ตัวย่างผลิตภัณฑ์อาหารแปรรูปประเภทพะโล้ในตลาดจีน

  1. แนวโน้มอาหารแปรรูปประเภทพะโล้

 5.1 อาหารแปรรูปประเภทพะโล้ของจีนมีประวัติมายาวนาน โดยประเภทย่อยของอาหารแปรรูปประเภทพะโลแบบดั้งเดิมในตลาดจีนมีแนวโน้มมั่นคง ครอบคลุมการค้าปลีกในหลายพื้นที่ของจีน และจาก การยกระดับโครงสร้างการบริโภคและการส่งเสริมอาหารแปรรูปประเภทพะโล้แบรนด์ใหม่ๆ อาทิ ห่านพะโล้ เฉาซ่าน และตีนไก่พะโล้ได้ดึงดูดกลุ่มผู้บริโภคชาวจีนเป็นอย่างมาก เนื่องจากสินค้ามีความแปลกใหม่ ทำให้ผู้บริโภคได้สัมผัสกับประสบการณ์และรสชาติใหม่ๆ ตอบโจทย์ความต้องการของผู้บริโภคได้ตรงตามจุด

5.2 บริษัทชั้นนำที่ดำเนินธุรกิจอาหารแปรรูปประเภทพะโล้ของจีนได้ทยอยเปิดร้านค้า    ออฟไลน์และได้สร้างความร่วมมือกับซูเปอร์มาร์เก็ต ร้านสะดวกซื้อ และห้างสรรพสินค้า ขณะที่ด้านออนไลน์อาหารแปรรูปประเภทพะโลได้เข้าสู่การจำหน่ายแบบ Live Streaming และแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซในชุมชน เพื่อเข้าถึงกลุ่มผู้บริโภคได้ทุกช่องทาง

5.3 กลุ่มผู้บริโภค Gen Z ได้กลายเป็นกลุ่มผู้บริโภคหลักในการขับเคลื่อนตลาดอาหารแปรรูปประเภทพะโล้ของจีน โดยผู้บริโภคกลุ่มดังกล่าวได้ให้ความสำคัญกับคุณภาพสินค้า เทรนด์การบริการโภค ความเฉพาะส่วนบุคคล ดีต่อสุขภาพ เป็นต้น

ความคิดเห็นของสคต.

ปัจจุบันเทรนด์การบริโภคอาหารแปรรูปประเภทพะโล้ได้รับความนิยมจากผู้บริโภคจีนเป็นอย่างมาก อาทิ ตีนไก่พะโล้ คอเป็ด ห่านพะโล้ ไข่นกกระทาพะโล้ เป็นต้น โดยกลุ่มผู้บริโภคชาวจีนส่วนใหญ่นิยมรับประทานในช่วงเวลาการเดินทาง แคมป์ปิ้งและบริโภคยามว่าง เป็นต้น จึงทำให้ผู้ประกอบการทั้งรายเก่าและสตาร์ทอัปหันมาดำเนินธุรกิจอาหารแปรรูปประเภทพะโล้มากขึ้น โดยการนำเสนอผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ บรรจุภัณฑ์น่าสนใจเป็นที่ดึงดูดและดีต่อสุขภาพออกสู่ตลาดเพื่อเป็นทางเลือกให้กับผู้บริโภคจีนอย่างต่อเนื่อง

จึงเป็นอีกหนึ่งโอกาสของผู้ประกอบการไทยในการขยายฐานการค้าเข้ามายังตลาดจีน โดยสามารถใช้ช่องทางทั้ง “ออนไลน์” และ “ออฟไลน์” เพื่อให้เกิดประโยชน์ในการขยายตลาดมากที่สุด โดยช่องทางออฟไลน์ผู้ประกอบการไทยสามารถเข้าร่วมงานแสดงสินค้าในประเทศจีนที่จัดขึ้นในมณฑลต่าง ๆ เช่น งานแสดงสินค้า Top Thai Brands เพื่อหาคู่ค้าและตัวแทนจำหน่ายชาวจีน ส่วนทางออนไลน์สามารถทำ กลยุทธ์ผ่านการ Live Streaming บนแพลตฟอร์มค้าปลีกชื่อดังต่างๆในจีน เพื่อสร้างการรับรู้ของแบรนด์ ดังนั้น การศึกษาภาพรวมตลาด พฤติกรรมการบริโภค แนวโน้ม กฎระเบียบและการจดเครื่องหมายการค้า  ในตลาดจีนก็เป็นสิ่งที่ผู้ประกอบการไทยไม่ควรมองข้าม

*****************************************

https://mp.weixin.qq.com/s/SmeptR7GJsV1Alg4h7Bvtw

สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ นครคุนหมิง

ที่มา : กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (สค.)

Login