หน้าแรกTrade insightอาหาร > โอกาสและศักยภาพของสินค้า Gluten-Free ในแคนาดา (สคต.โทรอนโต)

โอกาสและศักยภาพของสินค้า Gluten-Free ในแคนาดา (สคต.โทรอนโต)

โอกาสและศักยภาพของสินค้า Gluten-Free ในแคนาดา (สคต.โทรอนโต)

ชาวแคนาดากว่า 400,000 คนจากจำนวนประชากรทั้งหมด 39 ล้านคน หรือเทียบเท่ากับจำนวนประชากรทั้งหมดของเมือง London ซึ่งเป็นเมืองใหญ่อันดับที่ 6 ของรัฐออนแทริโอ ประสบปัญหาโรค Celiac Disease หรือปัญหาลำไส้เล็กอักเสบที่เป็นผลมาจากแพ้สารกลูเตน โดยจะมีอาการปวดท้อง ท้องเสีย ท้องอืด ท้องผูก หรือทำให้ประสิทธิภาพการทำงานของลำไส้เล็กในการดูดซึมสารอาหารลดลง โดยผู้ที่เป็นโรค Celiac Disease จะถูกห้ามไม่ให้บริโภคอาหารที่มีส่วนประกอบของกลูเตนทุกชนิด ที่ส่วนใหญ่มาจากวัตถุดิบข้าวสาลี (Wheat) ข้าวไรย์ (Rye) ข้าวบาร์เลย์ (Barley) ทุกวันนี้ กระทรวงสาธารณสุขแคนาดา (Health Canada) ได้ประกาศให้สินค้าที่มีส่วนประกอบของสารกลูเตนทุกชนิดที่วางจำหน่ายในแคนาดาจะต้องระบุแจ้งเตือนบนฉลากบนสินค้า (Food Label) เพื่อเป็นการป้องกันผู้บริโภค โดยเฉพาะผู้ที่มีอาการแพ้สารกลูเตน

ปัจจุบัน สินค้า Gluten Free ในแคนาดามีราคาสูงและเมื่อเทียบกับราคาสินค้าที่คล้ายกัน อาทิ เส้นพาสต้าที่ผลิตจากข้าวสาลีและเส้นพาสต้าที่เป็น Gluten Free (ที่ผลิตจากแป้งข้าวโพดและแป้งข้าวเจ้า) จะพบว่าจะมีราคาที่ต่างกันประมาณร้อยละ 160 สินค้าขนมปัง Gluten Free จะมีราคาสูงกว่าขนมปังทั่วไปประมาณร้อยละ 240 ซึ่งผู้ที่แพ้สารกลูเตนในแคนาดาจะมีภาระต้นทุนการซื้ออาหารต่อปีเพิ่มขึ้นเฉลี่ยปีละ 1,000 เหรียญแคนาดา (26,000 บาท)

ผลการสำรวจจากหน่วยงาน Celiac Canada พบว่าผู้ป่วยโรค Celiac Disease ในทุกวันนี้ ต้องเผชิญกับความยากลำบากในด้านการเงิน เพื่อหาซื้อสินค้า Gluten Free โดยผู้ป่วยบางส่วนที่มีรายได้น้อยต้องพึ่งพาการบริจาคสินค้าอาหารจาก Food Bank ไม่ค่อยมีทางเลือกมากนัก เนื่องจากสินค้าอาหารที่ได้รับการบริจาคจะเป็นสินค้าทั่วไปที่มีสารกลูเตน อาทิ ขนมปัง เส้นพาสต้าทั่วไป นอกจากนี้ ตัวเลขที่น่าตกใจจากการสำรวจพบว่าประชากรส่วนใหญ่กว่าร้อยละ 85 ในแคนาดา มีอาการแพ้สารกลูเตนแต่ไม่เคยรับรู้ หรือได้รับการตรวจมาก่อน ซึ่งระดับของการแพ้สารกลูเตนที่มีระดับความรุนแรงที่แตกต่างกันไป ส่วนใหญ่จะไม่มีอาการที่ชัดเจน แต่ระดับของการดูดซึมสารอาหารที่แตกต่างกันของแต่ละคน อาจนำไปสู่สาเหตุของโรคกระดูกพรุน (Osteoporosis) หรือโรคมะเร็งบางชนิด ที่อาจจะต้องใช้เวลานานกว่าจะเจอว่าต้นตอของโรคต่างนั้นๆ มีสาเหตุเกี่ยวข้องกับโรค Celiac Disease ที่ร่างกายไม่สามารถดูดซึมสารอาหารได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยการแพ้สารกลูเตนอาจมีบทบาทสำคัญมากกว่าที่คนส่วนใหญ่รับรู้ จึงเป็นที่มาของกระแสความนิยมสินค้า Gluten Free ในแคนาดา ซึ่งปัจจุบัน ขนาดของตลาดสินค้าดังกล่าวมีขอบเขตกว้างไปกว่าผู้ป่วยโรค Celiac Disease ที่มีจำนวนกว่า 400,000 คน ในแคนาดา ที่ Gluten Free Food ได้กลายเป็นหนึ่งใน Dietary Choice ที่สำคัญในกลุ่มตลาด Mainstream ในปัจจุบัน

ความเห็นของ สคต.

สินค้า Gluten Free เป็นหนึ่งในสินค้าที่ได้รับความนิยมมากขึ้นในแคนาดาและด้วยกระแสของความห่วงใยเรื่องสุขภาพ ทุกวันนี้ ผู้บริโภคสามารถเข้าถึงข้อมูลทั้งทางสื่อโซเชียลและสื่อช่องทางอื่นๆ ทำให้เกิดการรับรู้ข้อมูลความเสี่ยงของกลูเตน ที่มีผลต่อร่างกายมากขึ้น โดยปัจจัยที่สำคัญสนับสนุนความนิยมของสินค้า Gluten Free มาจากข้อมูลวิจัยจากหน่วยงาน Celiac Canada ที่พบว่าผู้บริโภคส่วนใหญ่กว่าร้อยละ 85 มีความเสี่ยงต่อการแพ้สารกลูเตน แต่จะมีอาการที่แตกต่างกัน โดยส่วนใหญ่ จะไม่แสดงอาการแพ้ ทำให้ผู้บริโภคส่วนใหญ่เลือกที่จะหลีกเลี่ยงหรือลดการบริโภคอาหารที่สารกลูเตนที่ผลิตจากข้าวสาลี ข้าวไรย์ ข้าวบาร์เลย์ มากขึ้น ซึ่งกระแสดังกล่าวจะเป็นผลดีต่อการส่งเสริมสินค้าไทย อาทิ แป้งข้าวเจ้า แป้งข้าวเหนียว แป้งมันสำปะหลัง ที่เป็น Gluten Free โดยธรรมชาติ นอกจากนี้ ยังสามารถใช้นวัตกรรมใหม่ๆ ผลิตสินค้าทางเลือกที่เป็นสินค้าปลอดสารกลูเตน อาทิ เส้นพาสต้าที่ใช้แป้งข้าวเจ้ากับแป้งข้าวโพด หรือหันมาประชาสัมพันธ์การบริโภคเมนูที่ใช้เส้นก๋วยเตี๋ยว (ที่ผลิตจากข้าวเจ้า/ข้าวเหนียว) มากขึ้น ซึ่งแนวทางการประชาสัมพันธ์ข้าวไทยในแคนาดาที่ สคต. ดำเนินการ โดยจะเน้นการสื่อสารว่าข้าวไทยนั้น เป็นสินค้าปลอดสารกลูเตน เป็นทางเลือกอาหารที่ดีต่อสุขภาพ

โปรดติดตามความเคลื่อนไหวในการค้าระหว่างประเทศผ่าน ช่องทางต่างๆ ของกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ www.ditp.go.th และ www.thaitrade.com หรือโทรปรึกษาเรื่องการค้าระหว่างประเทศที่กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ โทร. 1169 (หากโทรจากต่างประเทศ โปรดติดต่อที่ โทร. +66 2792 6900)

 

ที่มา : กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (สค.)

Login